GƯƠNG SÁNG, VIỆC HAY

Tâm huyết với phong trào xây dựng nông thôn mới

Những năm qua, làng Công giáo toàn tòng An Mỹ (xã Ðại Thắng, huyện Phú Xuyên) đã đạt được nhiều thành tựu trong xây dựng nông thôn mới, phát triển đảng viên. Ðiều đó có được nhờ nỗ lực của Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng Ban Công tác Mặt trận Vũ Như Lai (trong ảnh).

Tâm huyết với phong trào xây dựng nông thôn mới

Đến làng An Mỹ những ngày này, người ta không khỏi ngạc nhiên trước những đổi thay ở vùng quê thuần nông phía nam Hà Nội. Những con đường bê-tông chạy tít tắp ra cánh đồng, những ao làng được cải tạo sạch sẽ. Mọi người vẫn chưa quên những năm đầu triển khai công tác xây dựng nông thôn mới. Làng An Mỹ đông dân nhất cũng là làng nghèo nhất xã. Những cán bộ như ông Vũ Như Lai suốt ngày lo toan, trăn trở để vạch ra một kế hoạch xây dựng An Mỹ tiến lên sao cho bằng các thôn trong xã, trong vùng. Mỗi kế hoạch trước khi được đem ra bàn thảo với nhân dân, ông đều lấy ý kiến của các ngành, các đoàn thể; thống nhất việc gì làm trước, việc gì làm sau, quan trọng là tập hợp toàn dân trong làng thành một khối đoàn kết nhất trí. Khi An Mỹ được chọn là địa bàn thực hiện làm điểm công tác dồn điền, đổi thửa, Bí thư Chi bộ Vũ Như Lai cùng các đoàn thể đã huy động hơn 600 người tham dự hội nghị bàn về dồn điền, đổi thửa. Từ đó, những chính sách được phổ biến đến từng nhà. Mọi người đều có cơ hội bày tỏ những băn khoăn, thắc mắc của mình về chính sách. Khi tư tưởng đã "thông", thì sức dân được huy động hết sức thuận lợi. Từ dồn điền, đổi thửa thành công, chính quyền địa phương định hướng người dân chuyển đổi những khu ruộng trũng cấy lúa khó khăn thành những trang trại chăn nuôi thủy sản, thủy cầm… kết quả cho thu nhập đạt gấp bảy đến tám lần so với cấy lúa. Ðời sống người dân ngày càng khá lên. Số hộ giàu và khá tăng, số hộ nghèo giảm. Ðến nay, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn khoảng 2%. Song song với phát triển sản xuất, việc xây dựng cơ sở vật chất được quan tâm hàng đầu. Ðường giao thông nông thôn được tiến hành trước, tạo điều kiện thuận lợi cho đi lại, sinh hoạt và sản xuất. Các lớp học, nhà văn hóa được quy hoạch xây dựng theo phương thức nhà nước và nhân dân cùng làm.

Ở một số địa bàn người Công giáo, công tác phát triển đảng không phải lúc nào cũng thuận lợi. Song, An Mỹ là một trường hợp đặc biệt. Bí thư chi bộ Vũ Như Lai luôn bảo rằng: "Phải tổ chức xây dựng chi bộ đông về số lượng, vững mạnh về chất lượng thì các chủ trương chính sách của Ðảng, Nhà nước mới dễ triển khai; qua đó ngăn chặn việc các thế lực thù địch muốn bôi nhọ, kích động nhân dân". Vì thế, ông thường xuyên cùng cấp ủy chăm lo bồi dưỡng để kết nạp đảng viên mới, nhất là đối tượng trẻ. Từ một chi bộ có 14 đảng viên, đến nay đã tăng lên hơn 20 đảng viên (không kể số đảng viên đã chuyển lên sinh hoạt ở Chi bộ cơ quan xã). Ðảng viên là hạt nhân của các phong trào, đồng thời, phải nắm bắt dư luận tại địa phương. Nhờ thực hiện tốt công tác phát triển Ðảng cho nên đội ngũ đảng viên tại đây là hạt nhân lãnh đạo, chỉ đạo 2.800 nhân khẩu của thôn thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Ðảng, Nhà nước. Năm 2008, An Mỹ là làng đầu tiên trong xã được công nhận là Làng Văn hóa. Các đoàn thể trong thôn đều hoạt động tốt. Chi bộ An Mỹ liên tục là chi bộ trong sạch vững mạnh. Bản thân ông Vũ Như Lai cũng đã nhiều lần được các cấp khen thưởng cả ở vai trò Bí thư Chi bộ cũng như Trưởng ban Công tác Mặt trận. Năm 2013, tại cuộc thi Trưởng ban Công tác Mặt trận giỏi, ông đã đoạt giải nhất cụm, được dự thi Trưởng ban Công tác Mặt trận giỏi của huyện Phú Xuyên.