Mùa hè bổ ích cho các em nhỏ

Mỗi dịp hè đến, Trung tâm học tập cộng đồng đặt tại UBND phường Phúc La (quận Hà Đông) lại nhộn nhịp hơn thường lệ bởi tiếng nói, tiếng cười của các em nhỏ. Từ nhiều năm nay, nơi đây tập trung các lớp học miễn phí cho những em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Các lớp học vẽ, học cờ vua, học tiếng Anh… được duy trì đều đặn dưới sự hướng dẫn tận tình của các đoàn viên, thanh niên phường Phúc La.

Tiền thân là lớp học Tiếng Anh miễn phí cho trẻ em, sau 5 năm, Đoàn Thanh niên phường Phúc La đã tổ chức nhiều lớp học bổ ích, lý thú dành cho thiếu nhi trên địa bàn như: học cờ vua, học vẽ, học kỹ năng sống, dạy bơi và phòng, chống tai nạn thương tích… Không mất bất cứ một khoản chi phí nào, các em nhỏ từ 7 đến 15 tuổi là con em các gia đình khó khăn trên địa bàn, có nhu cầu học là được các anh chị đoàn viên đón nhận nhiệt tình.

Phó Bí thư Đoàn phường Phúc La Nguyễn Huyền Trang cho biết, với mong muốn mang đến cho các em nhỏ, nhất là em có hoàn cảnh khó khăn những sân chơi bổ ích, năm 2013, Đoàn Thanh niên phường đã mạnh dạn đề xuất mong muốn đó với lãnh đạo phường về việc tổ chức các lớp học, mượn phòng họp của phường làm trung tâm học tập cộng đồng. Có phòng học, việc tiếp theo là phải tìm được những giáo viên có chuyên môn và yêu trẻ nhỏ. Vừa thông báo rộng rãi, vừa động viên, tuyên truyền, lớp Tiếng Anh miễn phí đầu tiên đã nhanh chóng ra đời dưới sự giảng dạy nhiệt tình của các giảng viên nguyên là giáo viên các trường đại học và đoàn viên, thanh niên sinh sống và học tập trên địa bàn. Từ mục đích ban đầu là vừa học, vừa chơi, đến nay, đoàn thanh niên phường duy trì hai lớp Tiếng Anh với nội dung học phong phú, bổ ích. “Dựa trên số lượng và độ tuổi các em nhỏ đăng ký tham gia lớp học, chúng tôi phân chia lớp dành cho lứa tuổi tiểu học và trung học cơ sở. Mỗi lứa tuổi sẽ được học theo một giáo trình khác nhau, phù hợp khả năng và sự yêu thích của các em. Vừa học vừa chơi, sau một tháng theo học, khả năng giao tiếp bằng Tiếng Anh của các em nhỏ được cải thiện đáng kể. Thông qua lớp học, các em thiếu nhi ở các tổ dân phố khác nhau cũng có dịp giao lưu kết bạn với nhau”, chị Nguyễn Huyền Trang cho biết.

Nhiều năm miệt mài truyền niềm đam mê cho các em nhỏ yêu thích môn học Tiếng Anh, chị Vũ Thị Thanh Huyền, Bí thư Chi đoàn tổ dân phố số 6, đồng thời là Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn phường Phúc La cho biết: “Dạy ngoại ngữ cho các em nhỏ cần sự kiên trì, nhiệt tình, sôi nổi, đôi khi cần cả sự sáng tạo bởi các em nhỏ thường sao nhãng. Làm thế nào để các em học mà chơi, chơi mà học là bài toán đau đầu với mỗi giáo viên nghiệp dư như tôi. Mỗi khi nhận lớp, tôi thường mất một, hai buổi để tìm ra phương pháp phù hợp, phát huy được năng lực của các em”. Phụ trách lớp mỹ thuật, Phó Bí thư Chi đoàn tổ dân phố số 5 Đỗ Khánh Linh cho biết: “Lớp mỹ thuật có nhiều độ tuổi khác nhau cho nên tôi chuẩn bị các bài dạy khác nhau. Ban đầu, nhiều em còn bỡ ngỡ với mầu nước, mầu bột… nhưng các em thích nghi rất nhanh. Các em đều thích thú với các bài học tạo mầu với nguyên liệu thiên nhiên; tái chế mầu sắc với phế liệu nhằm tuyên truyền bảo vệ môi trường. Nhiều bạn lớn hào hứng giúp cô dạy lại các em nhỏ”. Sau mỗi kỳ nghỉ hè, các em nhỏ đã biết giao tiếp, múa hát các bài hát Tiếng Anh. Các em cũng biết phối mầu, sáng tạo những bức tranh độc đáo. Nhiều em nhỏ say mê môn cờ vua, rời xa các thiết bị thông minh cầm tay và các trò chơi điện tử.

Các lớp học miễn phí của Đoàn Thanh niên phường Phúc La với đội ngũ giáo viên nghiệp dư nhưng đầy nhiệt huyết đã tạo nên những mùa hè vui tươi, bổ ích cho các em nhỏ. Nhiều em đã có bốn mùa hè gắn bó với các lớp học. Các bậc phụ huynh cũng rất vui vì con em mình đã có được một địa chỉ vui chơi, học tập an toàn, hữu ích trong dịp hè.