Mang lại bình yên cho cuộc sống khu dân cư

Hơn 20 năm tham gia công tác xã hội ở cơ sở, ông Trần Hùng ở phường Láng Thượng (quận Đống Đa, Hà Nội) đã hòa giải thành công nhiều vụ việc phức tạp, mang lại niềm vui cho người dân trong khu dân cư, góp phần giữ vững an ninh trật tự ở cơ sở.

Ông Trần Hùng (bên phải) và cán bộ tư pháp phường cùng tìm hiểu, cập nhật các văn bản luật mới ban hành, phục vụ cho công tác hòa giải.
Ông Trần Hùng (bên phải) và cán bộ tư pháp phường cùng tìm hiểu, cập nhật các văn bản luật mới ban hành, phục vụ cho công tác hòa giải.

Ở khu tập thể Khí tượng thủy văn, phường Láng Thượng, ai cũng biết đến ông Trần Hùng, 87 tuổi, người có duyên với công việc hòa giải bấy lâu nay. Năm 1993, ông Hùng về hưu sau 33 năm cống hiến, gắn bó với ngành thủy văn. Được sự tín nhiệm của người dân khu phố, từ năm 1994 đến nay, ông Hùng tham gia giữ nhiều cương vị ở địa phương từ Phó Bí thư chi bộ; Bí thư chi bộ rồi Tổ trưởng Tổ hòa giải khu dân cư số 10.

Khu dân cư số 10 phường Láng Thượng có hơn 400 hộ dân với gần 2.000 nhân khẩu. Phần lớn dân cư ở đây là cán bộ, nhân viên, từng làm việc với nhau, mặc dù vậy vẫn phát sinh mâu thuẫn trong cuộc sống. Ông Trần Hùng chia sẻ: "Trước khi hòa giải, bản thân tôi cùng các thành viên trong tổ phải tìm hiểu kỹ sự việc, nghe hai bên trình bày, sau đó thống nhất, ghi lại và họp bàn về cách hòa giải. Phải phân biệt vụ việc nào hòa giải và vụ việc nào không hòa giải được. Không chỉ có vậy, trước khi đi hòa giải, chúng tôi phải trang bị kiến thức, am hiểu các luật như: Hôn nhân và gia đình, Đất đai, Thừa kế... để tư vấn một cách chính xác”. Sau mỗi vụ việc hòa giải dù thành công hay không, ông đều ghi chép tỉ mỉ, cẩn thận trong cuốn sổ tay. Với ông, việc ghi chép như một thói quen hằng ngày, nhưng điều quan trọng hơn cả là nhìn vào đó, để thấy những vụ việc, mâu thuẫn đang giảm đi hay tăng lên, từ đó rút ra kinh nghiệm.

Trường hợp hòa giải ông Hùng nhớ nhất là vụ việc đôi vợ chồng trẻ xin ly hôn. Lúc đó, ông và một cán bộ trong khu dân cư có uy tín đến nhà tìm hiểu thì được biết lý do dẫn đến ly hôn là bởi người chồng quá gia trưởng, hay chửi mắng vợ. "Tôi đã mời hai vợ chồng ngồi lại với nhau, phân tích về những việc mình đã làm, xem xét vụ việc xảy ra có đáng để dẫn tới ly hôn hay không, phải cùng nhau tìm phương án giải quyết. Cuối cùng, sau ba ngày, hai vợ chồng vui vẻ ra phường rút đơn ly hôn, tiếp tục sống hạnh phúc đến nay”, ông Hùng kể lại.

87 tuổi, đi lại không còn nhanh nhẹn, nhưng vụ việc nào của khu dân cư ông Hùng cũng có mặt. Từ việc hàng xóm cãi nhau vì không ai chịu dọn rác ở ngõ đi chung, cho đến việc hai vợ chồng mâu thuẫn đòi ra tòa ly hôn, rồi ở khu tập thể, nhà trên chảy nước xuống nhà dưới, hay tranh chấp chỗ phơi đồ cũng gây cãi cọ, mất trật tự, an ninh lúc nửa đêm, gà gáy… Ông đã hòa giải thành công nhiều vụ việc, trở thành cầu nối xây dựng tình đoàn kết, nét văn hóa tốt đẹp ở khu dân cư. Giờ đây, với vai trò là Tổ trưởng Người cao tuổi, thành viên trong Ban mặt trận, Tổ trưởng Tổ hòa giải, ông coi đây như niềm vui khi về già và luôn tâm huyết với công việc mình đang làm, mang lại bình yên cuộc sống cho người dân.