GƯƠNG SÁNG, VIỆC HAY

Giếng nước thiện tâm giữa "đỉnh trời"

Chứng kiến cảnh những em nhỏ tại tỉnh Lào Cai phải vục từng vốc nước từ kênh, suối để uống, chị Nguyễn Thu Hiên, sinh năm 1985, sống tại phường Xuân Phương (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã kêu gọi các nhà hảo tâm ủng hộ kinh phí để khoan giếng cho các điểm trường. Sau hai năm thực hiện, cô gái trẻ đã khoan được 10 giếng, cấp nguồn nước trong lành cho người dân nhiều bản làng vùng cao.

Chị Nguyễn Thu Hiên với các học sinh Trường tiểu học Gia Mải, xã Xuân Hòa, huyện Bảo Yên (Lào Cai).
Chị Nguyễn Thu Hiên với các học sinh Trường tiểu học Gia Mải, xã Xuân Hòa, huyện Bảo Yên (Lào Cai).

Ngày cùng nhóm tình nguyện lên trao quà tặng trẻ em ở xã Hợp Thành (TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai), chứng kiến học sinh Trường tiểu học Nậm Rịa phải lấy nước từ dòng nước đục ngầu tại con mương chảy qua trường để uống, chị Hiên không khỏi day dứt. Trở về, chị liền bắt tay kêu gọi các tổ chức, cá nhân hỗ trợ máy lọc nước cho điểm trường. Ngay sau đó, các máy lọc nước được chuyển đến, phục vụ các em nhỏ. Dù vậy, chị vẫn cố gắng tìm giải pháp căn cơ hơn để giải quyết tình trạng thiếu nước cho người dân nơi đây. Chị Hiên nghĩ, nếu khoan được giếng, không chỉ học sinh và thầy, cô giáo có nước uống, mà người dân gần đó cũng có nước sinh hoạt, góp phần giảm bệnh tật phát sinh do sử dụng nguồn nước ô nhiễm.

Ý định là vậy, nhưng quá trình kêu gọi nguồn tài trợ lại gặp nhiều khó khăn, bởi việc khoan giếng giữa núi đồi là rất khó. Kêu gọi các nhà hảo tâm ủng hộ được 15 triệu đồng, chị Hiên bắt đầu khoan giếng đầu tiên tại khu vực Trường THCS dân tộc bán trú thôn Tả Thàng, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai. Nhưng cứ vài hôm, thợ khoan lại bỏ cuộc vì nền địa chất ở đây rất rắn, mỗi ngày nhóm thợ chỉ khoan được vài chục xăng-ti-mét. Mất gần một tháng với nhiều lần thay mũi khoan và nhóm thợ, giếng nước mới hoàn thành.

Không dừng lại ở đó, cô gái trẻ tiếp tục khoan giếng ở những địa hình khó hơn. Ðiển hình là giếng số 4, số 5 được khoan tại điểm Trường tiểu học Cốc Ly 1, xã Cốc Ly, huyện Bắc Hà. Trước đây, điểm trường này đã có đoàn tình nguyện đến khoan giếng, nhưng phải bỏ cuộc. Mất ba tháng khoan, thay nhiều đội thợ và phải dùng mũi khoan công nghiệp, giếng nước sâu 138 m mới hoàn thành. Kinh phí tài trợ cũng phát sinh, nhưng bù lại, nước từ giếng ở điểm trường tiểu học lại được dẫn nối sang trường mầm non Cốc Ly gần đó, vì vậy đối với Hiên, niềm vui như được nhân đôi. Chiếc giếng khoan đầu tiên của xã Cốc Ly với nguồn nước trong suốt, dồi dào không chỉ phục vụ hàng trăm học sinh của trường, mà còn đáp ứng nhu cầu của hàng chục hộ dân quanh xã. Khỏi phải nói, người dân nơi đây vui biết nhường nào. Nhưng vui nhất là các thầy, cô giáo Trường tiểu học Cốc Ly 1, bởi nước về là chấm dứt những ngày cả thầy và trò phải gùi từng can từ khe suối lên trường nằm trên đỉnh đồi cao. Từ đây cũng chấm dứt những lo lắng về bệnh tật do nguồn nước bẩn, sự mất an toàn đối với trẻ em khi đi lấy nước ở nơi suối sâu, rừng thẳm. Năm 2018, chị Hiên tiếp tục kêu gọi hỗ trợ, khoan được 10 giếng nước tại nhiều xã của tỉnh Lào Cai và đang khoan tiếp hai giếng tại các trường học của xã Gia Phú (huyện Bảo Thắng), dự kiến hoàn thành vào đầu tháng 1-2019.

Những ngày giáp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, mặc dù công việc của một cán bộ truyền thông tại doanh nghiệp lớn ở Hà Nội rất bề bộn, nhưng chị Hiên vẫn dành thời gian kêu gọi các tổ chức, cá nhân ủng hộ giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, để nhân lên những giá trị tốt đẹp của lòng nhân ái.