Sớm đưa dự án đường sắt đô thị vào khai thác

Rạng sáng 23-12, phiến dầm cuối cùng của đoạn tuyến trên cao thuộc Dự án tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội đã được lắp đặt thành công. Đây là tín hiệu khả quan về việc đưa đoạn tuyến trên cao của dự án đường sắt đô thị vào khai thác sớm hơn dự kiến.

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội dài 12,5 km, bao gồm 8,5 km đi trên cao từ Nhổn đến Kim Mã và 4 km đi ngầm từ Kim Mã đến Ga Hà Nội. Tuyến có tám ga trên cao, bốn ga ngầm và khu đề-pô tại Nhổn. Toàn bộ đoạn tuyến trên cao có 572 phiến dầm cần phải lắp đặt; mỗi phiến dầm dài từ 11,7 đến 25m; nặng từ 66 đến 142,5 tấn. Phiến dầm đầu tiên được lắp đặt vào ngày 27-6-2016. Phiến dầm cuối cùng được lắp đặt thành công vào sáng 23-12-2018 vừa qua tại khu vực trước cửa số nhà 11, phố Cầu Giấy (quận Cầu Giấy, Hà Nội). Như vậy, sau 30 tháng thi công, toàn bộ đoạn tuyến trên cao Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội đã được lắp đặt xong. Gói thầu số 1 xây dựng đề-pô và đường trên cao đạt 97% khối lượng. Hiện nay, các nhà thầu đang thi công tại khu vực cầu dẫn vào đề-pô, dốc hạ ngầm và các nhà ga ngầm. Toàn dự án đường sắt số 3 đạt 45% khối lượng.

Khởi công từ tháng 9-2010, ban đầu Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội dự kiến hoàn thành vào tháng 9-2017. Tuy nhiên, do nhiều khó khăn khách quan, nhất là trong khâu giải phóng mặt bằng (GPMB) các ga ngầm, dự án đã nhiều lần phải hoãn tiến độ; mốc cuối cùng dự kiến hoàn thành toàn tuyến là năm 2022. Tuy nhiên, do nhu cầu đi lại của người dân trên tuyến giao thông huyết mạch này tăng cao từng ngày, tình trạng ùn tắc giao thông tại các tuyến đường kết nối khu vực trung tâm thành phố với khu vực phía tây thành phố thường xuyên diễn ra, đòi hỏi phải sớm đưa dự án vào vận hành, khai thác. Vì vậy, Ban Quản lý ĐSĐT Hà Nội - chủ đầu tư dự án, đã yêu cầu tư vấn Systra nghiên cứu phương án điều chỉnh thời gian thực hiện dự án, theo hướng vận hành hai giai đoạn. Cụ thể, sẽ đưa vào vận hành trước đoạn tuyến trên cao từ Nhổn đến ga S8 (Cầu Giấy) vào đầu năm 2021; tiếp tục hoàn thiện và khai thác toàn tuyến với 4 ga ngầm còn lại vào cuối năm 2022 như dự kiến.

Như vậy, thay vì cả dự án phải chờ việc thi công xong bốn ga ngầm mới đưa vào vận hành, dự án sẽ vận hành đoạn trên cao trước, vừa giải quyết bài toán giao thông trong khu vực, giảm thời gian và chi phí phát sinh do nằm chờ đoạn đi ngầm; vừa có nguồn thu do vận hành trước đoạn trên cao. Hiện nay, Ban Quản lý ĐSĐT Hà Nội và các đơn vị liên quan đang chuẩn bị tất cả các điều kiện kỹ thuật cần thiết nhằm bảo đảm tính khả thi, an toàn cho việc đưa vào vận hành trước đoạn tuyến trên cao Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội. Nhân sự của dự án cũng được chuẩn bị, đào tạo về vận hành, bảo dưỡng, sửa chữa và an toàn. Kế hoạch đào tạo sẽ thực hiện theo tiến độ của dự án và hoàn thành trước khi chạy thử một tháng. Dự kiến, cuối năm 2020, ít nhất 7 đoàn tàu sẽ về đến Hà Nội để phục vụ vận hành, khai thác. Đầu năm 2021, đoạn đi trên cao tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội sẽ bắt đầu khai thác thương mại; đoạn đi ngầm còn lại hoàn thành và đưa vào khai thác cuối năm 2022.

Hy vọng rằng, sau khi hoàn thành lao lắp dầm, đoạn tuyến trên cao Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội được hoàn thiện đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng, để công trình đưa vào khai thác đúng thời hạn, sớm phát huy hiệu quả đầu tư. Cùng với Dự án tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông sẽ đưa vào khai thác thương mại vào đầu năm 2019, việc đưa đoạn tuyến trên cao Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội đi vào hoạt động vào năm 2021 sẽ khắc phục cơ bản tình trạng ùn ứ giao thông trên hai trục giao thông xuyên trung tâm, cải thiện việc đi lại cho người dân Thủ đô.