Siết chặt quy trình phòng, chống dịch

Từ ngày 6-3, thời điểm Hà Nội ghi nhận bệnh nhân đầu tiên dương tính với Covid-19 (bệnh nhân số 17) cho đến nay mới hơn một tháng, nhưng đã có tới 700 y sĩ, bác sĩ, nhân viên của tám cơ sở y tế trên địa bàn Thủ đô phải cách ly do tiếp xúc, liên quan đến bệnh nhân. Việc này đã bộc lộ những lỗ hổng cần chấn chỉnh tại tuyến đầu chống dịch.

Khi dịch bệnh bắt đầu lan ra cộng đồng, Bệnh viện Hồng Ngọc, nơi bệnh nhân số 17 đến khám bệnh, đã bị phong tỏa, 21 bác sĩ, điều dưỡng của bệnh viện thuộc diện F1 bị cách ly. Ngay sau đó, thành phố đã yêu cầu các cơ sở y tế phải tổ chức sàng lọc, kiểm tra, yêu cầu khai báo y tế bắt buộc với những người đến khám; tăng cường các trang, thiết bị bảo hộ cho đội ngũ y tế khi khám, chữa bệnh. Tuy nhiên, công tác đón tiếp bệnh nhân tại các bệnh viện vẫn còn nhiều sơ hở. Mới đây nhất, ngày 6-4, bệnh nhân 243 được phát hiện, với lịch trình di chuyển dày đặc, phức tạp, đã khiến hơn 150 cán bộ y tế tại năm bệnh viện liên quan bị cách ly. Chỉ tính riêng tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã có 83 y sĩ, bác sĩ gồm 16 người thuộc diện F1 và 67 người thuộc diện F2 phải đi cách ly. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ tới cán bộ y tế đang trong giai đoạn cao điểm phòng, chống dịch.

Để bảo vệ sức khỏe cho cán bộ, nhân viên y tế, bên cạnh các quy định chung của ngành, lãnh đạo TP Hà Nội đã yêu cầu các bệnh viện trên địa bàn nâng thêm một cấp độ về biện pháp phòng dịch. Tại các bệnh viện, ngay từ khu vực cổng, phải lập chốt kiểm tra thân nhiệt người ra, vào; yêu cầu bệnh nhân và người đến khám bệnh phải đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, khai báo y tế đầy đủ. Tất cả người bệnh khi đến bệnh viện đều được coi là ca nghi nhiễm Covid-19. Toàn bộ nhân viên y tế các bộ phận có tiếp xúc với người bệnh, nhất là khoa khám bệnh, khu vực cấp cứu, phải mặc trang phục phòng hộ như khi tiếp xúc với một ca bệnh Covid-19. Đồng thời, phải bố trí khu vực riêng dành cho việc tiếp nhận trường hợp nghi nhiễm và bệnh nhân Covid-19 (nếu có). TP Hà Nội cũng yêu cầu các bệnh viện tạm dừng việc cho phép người vào thăm bệnh nhân tại tất cả các khoa nội trú, đối với bệnh nhân nặng chỉ được một người nhà chăm sóc. Các bệnh viện phải tăng cường cả dịch vụ ăn uống, phục vụ người bệnh theo quy trình khép kín, chăm sóc toàn diện để hạn chế thấp nhất số lượng người nhà bệnh nhân vào bệnh viện trong giai đoạn này.

Mong rằng những quy định, quy trình đón nhận, khám, chữa bệnh nghiêm ngặt mới được bổ sung sẽ được các cán bộ y tế tại các bệnh viện thực hiện nghiêm túc, nhằm khắc phục những lỗ hổng trong công tác phòng, chống dịch, sớm ngăn chặn và đẩy lùi dịch Covid-19.