Chấn chỉnh văn hóa ứng xử của cán bộ, công chức

Ngày 24-10, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã yêu cầu Chánh Thanh tra Sở, từ ngày 1-11, chấm dứt hợp đồng lao động với ông Đào Vịnh Thuấn - cán bộ hợp đồng Thanh tra Sở Giao thông vận tải, người đã hành hung nữ nhân viên Trung tâm khai thác Nội Bài ngày 18-10, gây bức xúc trong dư luận những ngày qua. Đây là quyết định thể hiện sự nghiêm khắc của các cơ quan chức năng thành phố đối với đội ngũ cán bộ, công chức vi phạm văn hóa ứng xử ở nơi công cộng.

Từ nhiều năm nay, Hà Nội đã triển khai xây dựng nếp sống thanh lịch, văn minh, trong đó, thành phố yêu cầu cán bộ, công chức phải gương mẫu trong việc thực hiện. Cùng với thực hiện xây dựng nếp sống văn hóa, triển khai việc thực hiện Năm trật tự, văn minh đô thị, thành phố cũng đề cao việc thực hiện quy tắc ứng xử, quy tắc đạo đức, nghề nghiệp, quy chế văn hóa công sở của cán bộ, công chức, nhất là những cán bộ, công chức thường xuyên tiếp xúc với nhân dân. Việc thực hiện Năm trật tự, văn minh đô thị, xây dựng nếp sống thanh lịch, văn minh đã có những chuyển biến nhất định. Tuy nhiên, sự việc một cán bộ công tác tại Sở Giao thông vận tải có hành vi côn đồ tại nơi công cộng vừa xảy ra cho thấy, vẫn còn có những "con sâu làm rầu nồi canh". Tiếc rằng, đó không phải trường hợp duy nhất. Cách đây chưa lâu, dư luận cũng xôn xao trước việc Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội Trần Anh Tú xưng hô thiếu văn hóa với phóng viên báo Tiền Phong. Sự việc chỉ lắng dịu khi ông Trần Anh Tú nhận ra sai lầm và đến tòa soạn báo Tiền Phong xin lỗi phóng viên, cũng như dư luận nói chung.

Mặc dù chỉ là những hiện tượng nhỏ lẻ, nhưng việc cán bộ, công chức ứng xử thiếu văn hóa đang là tiếng chuông cảnh báo về văn hóa ứng xử của đội ngũ này. Xây dựng văn hóa ứng xử người Hà Nội là trách nhiệm nặng nề của các cấp ủy, chính quyền và người dân trên địa bàn thành phố, bởi văn hóa ứng xử của người Hà Nội luôn được xem là tiêu biểu nhất của cả nước. Cũng như bất kỳ nhiệm vụ nào khác, văn hóa ứng xử luôn cần cán bộ, đảng viên, công chức gương mẫu thực hiện để người dân noi theo. Hành vi ứng xử của cán bộ, công chức cần luôn đúng mực, không chỉ trong giờ hành chính, ở nơi công tác, mà còn phải được gìn giữ khi tham gia các sinh hoạt của cộng đồng. Để thiết thực xây dựng văn hóa ứng xử của người Hà Nội, thành phố đang xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử trong các cơ quan, đơn vị và nơi công cộng. Mới đây, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đã chỉ đạo trong tháng 10-2016 phải xây dựng xong Bộ Quy tắc ứng xử cho cán bộ, công chức thành phố. Đồng chí Bí thư Thành ủy cũng yêu cầu cán bộ, công chức của thành phố phải thực hiện tốt những quy tắc này. Việc thành phố vào cuộc quyết liệt với những trường hợp cụ thể như vụ ông Đào Vịnh Thuấn, song song với việc xây dựng những giải pháp dài hạn, có thể hy vọng văn hóa ứng xử trong cán bộ, công chức thành phố nói riêng, văn hóa ứng xử của người Hà Nội nói chung sẽ có những bước tiến mới trong thời gian tới.