Bảo đảm đủ nước tưới vụ xuân

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng - Thủy văn quốc gia, tại khu vực Bắc Bộ, lượng mưa các tháng cuối năm 2018 và đầu năm 2019 sẽ thấp hơn trung bình các năm trước từ 10 đến 25%. Mực nước trên hệ thống sông, suối khu vực đồng bằng Bắc Bộ, hạ lưu sông Hồng theo đó cũng sẽ hạ thấp. Mực nước thấp nhất trên sông Hồng tại trạm đo Long Biên có khả năng giảm xuống dưới 0,5 m. Khi đó, nhiều trạm bơm không thể vận hành hết công suất. Vụ xuân năm 2019, Hà Nội có khoảng 98 nghìn héc-ta lúa. Trong đó, hơn 65% diện tích gieo cấy phụ thuộc vào nguồn nước từ sông Ðà, sông Hồng và sông Ðuống. Với tình hình mực nước trên các sông giảm, sẽ có tổng cộng 24 nghìn héc-ta lúa vụ xuân gặp khó khăn về nguồn n

Ðể bảo đảm đủ nguồn nước đổ ải, gieo cấy, tưới dưỡng vụ xuân 2019, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Hà Nội đã làm việc với Tập đoàn Ðiện lực Việt Nam, Tổng cục Thủy lợi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) về việc xả nước hồ chứa thủy điện, bổ sung dòng chảy cho các tuyến sông. Dự kiến, các nhà máy thủy điện trên thượng lưu sông Hồng sẽ xả bổ sung 16 ngày chia làm ba đợt xả hồ. Ngoài ra, các doanh nghiệp thủy lợi của thành phố cần tập trung triển khai các giải pháp công trình, hoàn thành sớm trong năm 2018; chỉ đạo các chủ đầu tư nhanh chóng bàn giao các công trình như trạm bơm Thụy Phú 2, nạo vét lòng dẫn sông Ðáy, sông Nhuệ, kênh Cẩm Ðình - Hiệp Thuận... để đưa các hạng mục này vào khai thác, quản lý. Ðồng thời, tiến hành thi công nạo vét các đoạn kênh dẫn thông thoáng, đưa nước vào thau rửa, tích trữ trong hệ thống...; lắp đặt thêm các trạm bơm dã chiến, bổ sung thêm máy bơm... để kịp thời lấy nước khi các hồ xả nước.

Tổng công ty Ðiện lực Hà Nội tăng cường chỉ đạo công ty điện lực các quận, huyện xây dựng phương án cấp điện, ưu tiên nguồn điện ổn định cho các trạm bơm tưới hiện có và các trạm bơm dã chiến trên địa bàn. Các công ty cần tăng cường chế độ trực vận hành, chuẩn bị sẵn sàng vật tư và thiết bị dự phòng để xử lý nhanh chóng các tình huống xảy ra sự cố lưới điện trong các đợt xả nước đổ ải. Tăng cường kiểm tra, rà soát và tiến hành xác nhận tình hình cung cấp điện, tình trạng hoạt động của các máy bơm tại từng trạm bơm để làm cơ sở phân rõ trách nhiệm, phạm vi quản lý.

Quan trọng hơn, các địa phương cần đẩy mạnh tuyên truyền người dân sử dụng nguồn nước tiết kiệm, hiệu quả bằng biện pháp gieo trồng đúng thời vụ, tăng cường làm thủy lợi nội đồng. Về lâu dài, ngành nông nghiệp cần chuyển đổi diện tích trồng lúa thường xuyên bị thiếu nước sang cây trồng cạn, nhu cầu nước tưới ít hơn để giảm phụ thuộc vào nguồn nước và ảnh hưởng của biến đổi khí hậu.