Nơi hội tụ những tấm lòng nhân ái

Thông qua các chương trình sáng tạo, nghĩa tình, đầy tính nhân văn trong việc giúp đỡ kịp thời những hoàn cảnh khó khăn, cơ nhỡ, neo đơn, thiên tai, hỏa hoạn, bệnh tật..., Hội Chữ thập đỏ (CTÐ) TP Hồ Chí Minh chính là nơi hội tụ những tấm lòng nhân ái, luôn đồng hành sẻ chia với nhiều hoàn cảnh thương tâm, bất hạnh.

Các bạn sinh viên tham gia hiến máu nhân đạo.
Các bạn sinh viên tham gia hiến máu nhân đạo.

Chỉ tính 5 năm gần đây, từ những chương trình trợ giúp nhân đạo hết sức ý nghĩa như chương trình "Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam"; "Ngân hàng bò"; "Ðền ơn đáp nghĩa"..., các cấp Hội CTÐ thành phố đã hỗ trợ hơn 2,4 triệu người có hoàn cảnh khó khăn tại các tỉnh, thành phố trên cả nước từng bước vươn lên ổn định cuộc sống, với tổng giá trị hơn 720 tỷ đồng. Ðáng chú ý, một hoạt động mang tính nhân văn cao cả của Hội được duy trì liên tục và ngày càng lớn mạnh từ năm 1999 đến nay, là phong trào hiến máu nhân đạo do Trung tâm Hiến máu nhân đạo thực hiện, giúp hàng nghìn người bệnh vượt qua các cơn bệnh hiểm nghèo. Ðại diện Trung tâm Hiến máu nhân đạo thành phố cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, thành phố có 54 câu lạc bộ (CLB) hiến máu, với hơn 22 nghìn thành viên. Trong đó, có các loại hình như: 24 CLB Gia đình hiến máu; 29 CLB hiến máu dự bị, một CLB Máu hiếm. Riêng, CLB Máu hiếm ra đời cuối năm 2001, đến nay đã điều động được hơn bốn nghìn đơn vị máu cấp cứu cho hơn 800 người bệnh vượt qua cơn hiểm nghèo ở 30 bệnh viện có nhu cầu sử dụng máu Rh âm.

Ðánh giá hiệu quả hoạt động của Trung tâm Hiến máu nhân đạo, lãnh đạo Hội CTÐ thành phố cho biết: Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện từ thành phố đến quận, huyện, phường, xã, thị trấn đã tích cực tổ chức các hoạt động tuyên truyền, qua đó tiếp nhận hơn một triệu đơn vị máu (trung bình hơn 200 nghìn đơn vị/năm, tăng gấp hai lần so nhiệm kỳ trước) với tổng giá trị hơn 162,3 tỷ đồng, bảo đảm tỷ lệ máu sạch, đạt chất lượng hơn 95% theo quy định. Công tác hiến máu tình nguyện của thành phố cũng luôn dẫn đầu trong cả nước, hằng năm đạt hơn 25% so tổng lượng máu hiến của cả nước, đáp ứng nhu cầu máu cho các bệnh viện khu vực tại thành phố…

Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP Hồ Chí Minh Nguyễn Hoàng Ân nhận định, hoạt động CTÐ đã tạo được sự tín nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể và nhân dân ở địa phương; ngày càng thu hút được nhiều tầng lớp nhân dân tích cực tham gia các hoạt động và phong trào nhân đạo xã hội do Hội tổ chức. Bên cạnh đó, Hội luôn được sự đồng hành, tin tưởng và hỗ trợ của các nhà hảo tâm, các ban bảo trợ, qua đó đã làm cho cuộc vận động "Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo" đi vào chiều sâu. Tấm lòng nhân ái của người dân thành phố cũng được phát huy mạnh mẽ và kịp thời, nhất là trong những lúc thiên tai, thảm họa và cứu trợ khẩn cấp. Cụ thể, trong các tháng gần đây, đồng bào miền trung bị lũ lớn hoành hành, thì tấm lòng người dân thành phố càng thể hiện rõ nét trên tinh thần "tương thân, tương ái", "lá lành đùm lá rách". Chẳng hạn đầu tháng 11 năm nay, Hội CTÐ thành phố đã phối hợp Công ty cổ phần Vận tải hàng không miền Nam (Satsco) triển khai thực hiện chiến dịch "Ðồng hành cùng xe buýt vàng - chung tay hỗ trợ miền trung vượt lũ". Theo đó, trong tháng 11, Satsco sẽ trích 10% tổng doanh thu của toàn bộ các tuyến xe buýt để ủng hộ đồng bào miền trung. Ðồng thời, Satsco sẽ đặt thùng quyên góp trên mỗi xe buýt (thùng có dấu niêm phong và nhân sự giám sát) để hành khách tự nguyện đóng góp theo lòng hảo tâm. Kể từ ngày phát động (18-10) đến nay, Hội Chữ thập đỏ TP Hồ Chí Minh đã nhận được sự đồng tình ủng hộ, hưởng ứng quyên góp của nhiều tổ chức, cá nhân hướng về đồng bào các tỉnh miền trung với gần 16 nghìn suất quà, tổng trị giá hơn 9,5 tỷ đồng.

Để hoạt động nhân đạo ngày càng lan tỏa rộng khắp, chia sẻ, hỗ trợ thiết thực với những hoàn cảnh khó khăn, Phó Chủ tịch Hội CTÐ thành phố Nguyễn Hoàng Ân cho biết: Trong thời gian tới, Hội sẽ tập trung thực hiện hiệu quả các chương trình đã đề ra như "Chiến dịch khám, chữa bệnh nhân đạo và chăm sóc sức khỏe cộng đồng"; phấn đấu hằng năm tăng 10% lượt người hiến máu tình nguyện so năm trước; chương trình "Giảm nghèo bền vững"..., nhằm góp phần tích cực cùng cả nước nói chung, Ðảng bộ, chính quyền TP Hồ Chí Minh nói riêng thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội cho người dân.