Vùng cao Hà Giang rét đậm, người già, trẻ nhỏ nhập viện gia tăng

NDO -

Thời tiết rét đậm, rét hại cường độ mạnh kéo dài trong nhiều ngày đã ảnh hưởng không nhỏ đời sống của người dân. Tại các huyện vùng núi cao của tỉnh Hà Giang, tỷ lệ người già và trẻ nhỏ nhập viện do không khí lạnh gia tăng trong những ngày gần đây, một số bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nặng, biến chứng nguy hiểm.

Bệnh nhân nhập viện do thời tiết rét đậm, rét hại tại Bệnh viện đa khoa Đồng Văn gia tăng. (Ảnh: LƯU MAI)
Bệnh nhân nhập viện do thời tiết rét đậm, rét hại tại Bệnh viện đa khoa Đồng Văn gia tăng. (Ảnh: LƯU MAI)

Bé Thò Thị Sinh mới được 45 ngày tuổi, ở xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn được chuyển đến Bệnh viện đa khoa huyện Đồng Văn. Khi vào viện, tình trang sức khỏe của bé Sinh khá nghiêm trọng, hạ thân nhiệt, nguy cơ tử vong cao khi có biểu hiện ngừng thở, ngừng đập tim.

Ngay khi vào viện, bé Sinh đã được các y, bác sĩ kịp thời điều trị, đến nay sức khỏe bé đã dần ổn định. Chị Hờ Thị Máy, người nhà của bé Sinh cho biết: “Mấy ngày gần đây, nhiệt độ xuống rất thấp, gia đình có đốt lửa sưởi ấm cho cháu nhưng vẫn không đủ giữ ấm trong nhà nên cháu mới bị bệnh nặng. May mà vào viện kịp thời, được các bác sĩ tận tình cứu chữa nên cháu đang dần ổn định sức khỏe”.

Tại Bệnh viện đa khoa huyện Đồng Văn, tỷ lệ trẻ em đến khám tăng gần gấp đôi so ngày thường, trung bình từ 30 đến 40 ca/ngày. Đa số các trường hợp phải nhập viện do viêm họng, viêm phế quản, viêm tai giữa. Ngoài trẻ nhỏ, tỷ lệ người cao tuổi điều trị nội trú tại khoa nội cũng tăng lên đáng kể, khoảng 40 ca/25 giường bệnh, chủ yếu mắc phải các bệnh đường hô hấp, tim mạch, cao huyết áp.

a1.jpg -0
 Bệnh nhân nhập viện do thời tiết rét đậm, rét hại tại Bệnh viện đa khoa Đồng Văn gia tăng. (Ảnh: LƯU MAI)

Theo bác sĩ Trần Hoàng Linh, Khoa Quốc tế, Bệnh viện Nhi Trung ương đang có chuyến khám chữa bệnh tại Bệnh viện đa khoa Đồng Văn cho biết: “Bệnh nhân vào khoa nhi của Bệnh viện đa khoa Đồng Văn trong thời gian gần đây chủ yếu bị các bệnh về đường hô hấp như viêm phổi, viêm phế quản. Đặc biệt, trong đợt không khí lạnh này, tỷ lệ trẻ bị mắc các bệnh về đường hô hấp tăng lên rất đáng kể, nhiều trẻ đến viện trong tình trạng suy hô hấp nặng, có trẻ đến trong tình trạng hạ thân nhiệt phải đặt nội khí quản để thở máy”.

Không chỉ ở Đồng Văn, bệnh nhân nhập viện do thời tiết rét đậm, rét hại còn diễn ra ở nhiều địa phương khác trong toàn tỉnh.

Trước tình hình đó, tỉnh Hà Giang đã có công điện chỉ đạo các địa phương tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống rét cho người và gia súc. Ngành y tế tỉnh Hà Giang chỉ đạo các bệnh viện tuyến huyện chuẩn bị cơ sở vật chất, thuốc men, bảo đảm khám, chưa bệnh kịp thời cho nhân dân.

Đối với các trường học có học sinh bán trú, ngành giáo dục tỉnh Hà Giang cũng yêu cầu các trường bảo đảm phòng nghỉ có đầy đủ chăn, đệm, áo ấm cho học sinh, những ngày nhiệt độ xuống thấp, các địa phương chủ động cho học sinh nghỉ học.

Tại Trường PTDT bán trú Giàng Chu Phìn, huyện Mèo Vạc, nơi có hơn 700 học sinh, trong đó 265 học sinh bán trú. Nhà trường thuộc diện có sĩ số học sinh đông, nằm trong vùng khí hậu lạnh hơn so với nhiều địa phương khác. Do đó, ngay từ đầu mùa đông, nhà trường đã chủ động phòng, chống rét cho học sinh.

Cô giáo Nguyễn Thị Minh Tâm, Hiệu trưởng Trường PTDT bán trú Giàng Chu Phìn cho biết: “Đối với các lớp học, đặc biệt là trên các điểm trường, chúng tôi đã chủ động tuyên truyền các bậc phụ huynh giữ ấm cho con em mình khi đến lớp bằng cách mặc thêm áo ấm; kiểm tra toàn bộ các lớp học, phòng lưu trú, bảo đảm các đồ dùng cần thiết giúp các em học sinh giữ ấm trong lớp học cũng như ở nơi lưu trú. Trong những ngày này, trường cũng đề nghị bếp ăn bán trú chuẩn bị bữa cơm cho các em học sinh bảo đảm chất dinh dưỡng. Do đó, thời tiết khắc nghiệt nhưng học sinh vẫn yên tâm tới trường”.

Dự báo rét đậm, rét hại tại các huyện vùng cao Hà Giang vẫn còn kéo dài trong những ngày tới. Do đó, người dân cần giữ ấm cơ thể, không thay đổi đột ngột; người già và trẻ nhỏ hạn chế ra khỏi nhà; nếu có biểu hiện cảm lạnh đến các cơ sở y tế để kịp thời điều trị.