Việt Nam không có ca nhiễm Covid-19 mới, 14.216 người cách ly chống dịch

NDO -

Sáng 29-10, Việt Nam không ghi nhận có thêm ca nhiễm Covid-19 mới. Cả nước hiện có hơn 14 nghìn người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe, cách ly. 

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Tính đến 6 giờ sáng nay, Việt Nam có tổng cộng 691 ca mắc Covid-19 do lây nhiễm trong nước, trong đó số lượng ca mắc mới tính từ ngày 25-7 đến nay là 551 ca.

Việt Nam đã bước sang ngày thứ 57 không ghi nhận ca bệnh Covid-19 ngoài cộng đồng. Riêng tại Hà Nội, theo Sở Y tế Hà Nội, từ ngày 17-8 đến nay, đã 72 ngày, Hà Nội không ghi nhận thêm ca mắc mới Covid-19 ngoài cộng đồng. Tại TP Hồ Chí Minh, đến nay, đã 89 ngày không ghi nhận thêm ca mắc mới Covid-19 ngoài cộng đồng.

Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị, trong số các ca đang điều trị tại các cơ sở y tế, hiện có sáu ca âm tính lần 1, hai ca âm tính lần 2 và tám ca âm tính lần 3 với SARS-CoV-2. 

Bộ Y tế dự thảo hướng dẫn đeo khẩu trang tại các địa điểm công cộng, những nơi tập trung đông người. Hướng dẫn này được xây dựng dựa trên cơ chế lây truyền trực tiếp từ người sang người theo đường hô hấp chủ yếu qua giọt bắn và làm nguy cơ lây lan dịch bệnh Covid-19.

Trong đó, hướng dẫn áp dụng đối với các địa điểm công cộng, nơi tập trung đông người. Cụ thể:

- Nơi có nguy cơ tiếp xúc với nguồn bệnh như cơ sở y tế, khu cách ly y tế tập trung, hộ gia đình có người cách ly y tế tại nhà, nơi có người đi từ vùng dịch trở về;

- Nơi có không gian kín như quán bar, vũ trường, karaoke, cơ sở dịch vụ xoa bóp (massage), làm đẹp, phòng tập thể dục, thể hình;

- Trụ sở làm việc, khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống phục vụ tại chỗ, cuộc họp, hội nghị, hội thảo, tập huấn;

- Nơi tập trung đông người như chung cư, trường học, nhà ga, bến xe, bến tàu, nhà chờ và trên phương tiện giao thông công cộng, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ đầu mối, chợ dân sinh, đám tang, đám cưới, địa điểm tham quan, du lịch, vui chơi, giải trí, khu tâm linh, sự kiện tập trung đông người trong nhà, ngoài trời, khu vui chơi, rèn luyện sức khỏe, tham gia các hoạt động ngoài trời, điểm dừng khi tham gia giao thông;

- Nơi có sự giao tiếp gần, khoảng cách dưới hai mét.

Hướng dẫn này không áp dụng với những khu vực, địa điểm đang có ổ dịch Covid-19, người đang thực hiện các hoạt động sinh hoạt, vệ sinh cá nhân (ngủ, ăn uống, đánh răng…).

UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo, tổ chức triển khai việc thực hiện, kiểm tra giám sát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trên phạm vi địa bàn; đồng thời quyết định các khu vực, địa điểm công cộng mà người dân phải thực hiện đeo khẩu trang để phòng chống dịch Covid-19.

Tập trung phòng, chống dịch Covid-19