TP Hồ Chí Minh ghi nhận ca dương tính với Covid-19 là F1 BN4780

NDO -

Sáng 25-5, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, đêm 24-5, thành phố ghi nhận một trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Bệnh nhân là con gái của BN4780, đã cách ly và có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 với SARS-CoV-2 vào ngày 20-5.

Chuỗi lây nhiễm tại quận 3 đã có năm trường hợp nhiễm Covid-19.
Chuỗi lây nhiễm tại quận 3 đã có năm trường hợp nhiễm Covid-19.

Bệnh nhân đang được cách ly tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương do đang điều trị suy thận mạn giai đoạn cuối.

Theo HCDC, ngày 24-5, bệnh nhân có sốt nên được lấy mẫu xét nghiệm lần 2. Kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Trước đó, trong ngày 23-5, thành phố ghi nhận trường hợp bé 18 tháng tuổi là cháu ngoại của BN4780 cũng có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 sau khi đã được cách ly.

Như vậy chuỗi lây nhiễm tại quận 3 đã có năm trường hợp nhiễm, gồm: ba người sống chung nhà (BN4780, BN4781, BN4782), hai trường hợp F1 sống riêng chỉ tới thăm BN4780 là con và cháu ngoại đã có kết quả xét nghiệm dương tính sau khi đã được cách ly. Bố mẹ của cháu bé 18 tháng có kết quả xét nghiệm lần 2 âm tính với SARS-CoV-2.

Trước đó ngày 20-5, thành phố ghi nhận chuỗi lây nhiễm tại một quán bán bánh canh ở quận 3. Thành phố tiếp tục tiến hành các biện pháp để tìm nguồn lây của chuỗi lây nhiễm.

TP Hồ Chí Minh đang lưu hành hai biến chủng SARS-CoV-2 được cho là có khả năng lây lan nhanh, gồm biến chủng Ấn Độ và biến chủng Anh. Điều này tiềm ẩn nguy cơ cao bùng phát dịch bệnh tại thành phố. Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thành Phong yêu cầu chính quyền và người dân tuyệt đối không được chủ quan, lơ là; tiếp tục nâng cao mức cảnh giác với dịch bệnh và nghiêm túc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế và UBND thành phố.

Chủ tịch UBND thành phố cũng chỉ đạo các sở, ngành, quận, huyện, TP Thủ Đức quán triệt cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong đơn vị khi có dấu hiệu sốt, ho, khó thở… nên ở nhà và làm theo hướng dẫn của ngành y tế, cần thiết thì kết nối trực tuyến để làm việc tại nhà. Từ ngày 25-5, người đến các cơ quan, đơn vị liên hệ công tác phải khai báo y tế.

Mỗi cơ quan, đơn vị phải thành lập một Tổ Covid-19 để kiểm soát khách ra, vào cơ quan. Các đơn vị cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, trong đó nhấn mạnh việc mỗi người dân phải tự giác, chủ động bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng; khuyến cáo những người hơn 60 tuổi hạn chế đi ra đường, đến nơi đông người.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan