Sự cố về điện khiến hàng loạt thiết bị ở bệnh viện hư hỏng

NDO -

Chiều 30-8, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Cà Mau Nguyễn Văn Dũng, cho biết, vừa có báo cáo gửi UBND tỉnh giao các ngành chức năng có liên quan nhanh chóng vào cuộc khảo sát hệ thống điện ba pha tại BVYHCT Cà Mau, nhằm xác định nguyên nhân, trách nhiệm và có giải pháp về lâu về dài liên quan đến sự cố khiến hàng loạt thiết bị của bệnh viện bị hư hỏng. 

BVYHCT Cà Mau vừa xảy ra sự cố điện làm hư hỏng nhiều thiết bị.
BVYHCT Cà Mau vừa xảy ra sự cố điện làm hư hỏng nhiều thiết bị.

Trước đó vào rạng sáng 21-8, BVYHCT Cà Mau bất ngờ xảy ra sự cố về điện, khiến hàng loạt thiết bị của bệnh viện bị hư hỏng. Thống kê bước đầu, sự cố trên đã làm hư hỏng: một thang máy; 39 máy lạnh; 33 máy vi tính; 37 quạt; 134 đèn chiếu sáng trong nhà; hai đèn chiếu sáng ngoại vi; một hệ thống đèn thang máy; một tivi; một tủ lạnh; bốn quạt hút... 

Ngay sau sự cố nêu trên, BVYHCT đã mời các đơn vị liên quan (Ban quản lý dự án công trình xây dựng tỉnh Cà Mau; nhà thầu thi công hệ thống điện; Chi nhánh Điện lực TP Cà Mau; Công an địa phương) vào cuộc làm rõ vụ việc. 

Qua làm việc, các bên liên quan xác định nguyên nhân sự cố là do thiếu mát, lệch pha dẫn tới tăng áp đột ngột gây sự cố hệ thống điện ba pha. Tuy nhiên, các bên liên quan chưa thống nhất lỗi trên thuộc trách nhiệm của cá nhân, đơn vị nào, cũng như chưa phân định rõ việc khắc phục, sửa chữa các thiết bị hư hỏng thuộc về ai. 

Theo lãnh đạo Sở Y tế Cà Mau, sự cố tại BVYHCT xảy ra vào ban đêm cho nên các máy móc, thiết bị chuyên dụng y khoa không hoạt động. Vì thế, sự cố điện chỉ ảnh hưởng đến một số thiết bị điện gia dụng và gây mất điện ở một số phòng lưu bệnh. 

“Một ngày sau khi sự cố xảy ra, Ban quản lý dự án công trình xây dựng tỉnh Cà Mau đã chủ động thay mới các bóng đèn bị hư hỏng”, ông Trần Văn Dũng cho biết. 

Trao đổi ý kiến với phóng viên chiều nay, ông Trần Lĩnh Trang, Giám đốc Ban quản lý dự án công trình xây dựng tỉnh Cà Mau, khẳng định: “Công trình xây dựng BVYHCT Cà Mau trước đây do ban làm chủ đầu tư. Bệnh viện trên đã khánh thành, đưa vào sử dụng từ lâu và hiện có một số hạng mục còn trong thời gian bảo hành, bảo trì”.

BVYHCT thành lập vào năm 2016, trên cơ sở của Bệnh viện Điều dưỡng và Phục hồi chức năng (trực thuộc Sở Y tế tỉnh Cà Mau). Đây là bệnh viện đầu ngành về phục hồi chức năng của tỉnh Cà Mau với thế mạnh điều trị tây y, đông y và vật lý trị liệu. Bệnh viện tọa lạc tại khóm 6, phường 1, TP Cà Mau và được xây dựng trên diện tích gần 4 ha, tổng kinh phí khoảng 167 tỷ đồng từ nguồn ngân sách địa phương.

Sau một thời gian xây dựng, vào tháng 9-2015, bệnh viện khánh thành và đưa vào sử dụng khối nhà ABC. Đó cũng là một trong những công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Cà Mau, nhiệm kỳ 2015-2020. Một số hạng mục xây dựng bệnh viện vẫn đang được triển khai nhưng khá chậm do vướng mặt bằng và một số nguyên nhân khác.