Phong tỏa KCN An Đồn, lấy mẫu xét nghiệm xuyên đêm

NDO -

Từ 17 giờ chiều 11-5, lực lượng chức năng quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng đã tiến hành phong tỏa, cách ly y tế KCN An Đồn (phường An Hải Bắc), thần tốc lấy mẫu xét nghiệm xuyên đêm, truy vết.

Lấy mẫu xét nghiệm xuyên đêm cho người dân sống quanh KCN An Đồn.
Lấy mẫu xét nghiệm xuyên đêm cho người dân sống quanh KCN An Đồn.

Liên quan đến bệnh nhân (BN) N.T.N (nữ, sinh năm 1996, ở trọ tại đường Nguyễn Khắc Cần, phường Nại Hiên Đông, Sơn Trà), là nhân viên trực Tổng đài Công ty CP Trường Minh chi nhánh Đà Nẵng (đường số 2, KCN An Đồn) dương tính với SARS-CoV-2, lực lượng chức năng địa phương đang xuyên đêm lấy mẫu xét nghiệm, tiếp tục truy vết nhanh các trường hợp tiếp xúc gần F1, F2.

Lúc 23 giờ 45 phút, có mặt trực tiếp chỉ đạo công tác phong toả, cách ly, triển khai lấy mẫu xét nghiệm cho các công nhân trong KCN An Đồn và các hộ dân sống xung quanh khu vực nguy cơ lây nhiễm cao, ông Hoàng Công Thanh, Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà cho biết: “Chỉ trong hai ngày 9,10-5, trên địa bàn quận đã phát hiện hai ca nhiễm Covid-19 trong KCN An Đồn, đây là một trong những khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao. Quận đã nhanh chóng chỉ đạo các đơn vị liên quan nhanh chóng, tăng tốc truy vết. Yêu cầu lực lượng trực chốt tại KCN An Đồn kiểm tra, kiểm soát kỹ người ra vào, “nội bất xuất, ngoại bất nhập”. Các trường hợp người vào KCN tuân thủ quy định, cách ly và buộc phải lấy mẫu xét nghiệm, khi mẫu xét nghiệm âm tính mới tính bước tiếp theo. Hiện tại, quận đã trưng dụng các trường học để thiết lập khu cách ly y tế tập trung, bảo đảm đáp ứng số lượng F1, F2 cách ly tăng đột biến liên quan ca nhiễm trong cộng đồng”.

“Liên quan đến bệnh nhân N.T.N, là ca lây nhiễm trong cộng đồng chưa rõ nguồn lây, đến thời điểm này, trung tâm y tế quận Sơn Trà đang ráo riết phối hợp với các lực lượng chức năng truy vết thần tốc, xét nghiệm diện rộng. Ngay trong đêm nay, tổng lực lấy hơn 500 mẫu xét nghiệm cho các công nhân trong KCN và gần 270 hộ dân sống xung quanh. Theo số liệu chưa chính thức, có hàng chục ca nghi nhiễm liên quan đến bệnh nhân N.T.N, riêng quận Sơn Trà đến hiện tại có 19 ca”, ông Thanh thông tin thêm.

Phong toả KCN An Đồn, lấy mẫu xét nghiệm xuyên đêm -0
 Chốt phong toả, cách ly được thiết lập tại KCN An Đồn.

Ghi nhận của phóng viên tại KCN An Đồn, lực lượng chức năng chốt chặt, bảo vệ nghiêm ngặt người đến KCN. Nhiều người nhà đã tức tốc mang đồ tư trang đến cho người thân đang cách ly trong KCN An Đồn, cũng có nhiều người ngay khi nhận thông báo liên quan đến BN N.T.N, đã mang luôn tư trang cá nhân vào KCN để lấy mẫu xét nghiệm, cách ly ngay trong đêm. 

Lực lượng lấy mẫu xét nghiệm đã làm việc xuyên đêm trong KCN An Đồn. Sau khi kết thúc công việc lấy mẫu cho các hộ dân phía bên ngoài lúc 23 giờ 30 phút, họ đã vào KCN tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm.

Khuya cùng ngày, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Lê Trung Chinh chỉ đạo nóng, yêu cầu Chủ tịch các quận, huyện huy động toàn lực lượng truy vết các ca F1, F2 liên quan đến các ca nhiễm ghi nhận trong ngày, đặc biệt BN N.T.N, đưa đi cách ly ngay trong đêm, lấy mẫu xét nghiệm và kết quả phải có ngay trong ngày 12-5.

Bệnh nhân N.T.N là ca bệnh mà ngành y tế thành phố Đà Nẵng chưa tìm ra nguồn lây, chưa có điểm liên quan với các ca nhiễm Covid-19 đã công bố trước đó. Chiều 3-5, bệnh nhân bắt đầu có triệu chứng sốt, mệt mỏi, ngày 7 đến 9-5, bệnh nhân ho, mệt mỏi. Đến sáng ngày 10-5, do lo lắng nên bệnh nhân tự đến Trung tâm Y tế quận Sơn Trà để khám bệnh và được lấy mẫu làm xét nghiệm, kết quả dương tính với SARS-CoV-2.
 

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan