Phát hiện ổ dịch bệnh dại tại Nghệ An, một người bị chó cắn đã tử vong

NDO -

NDĐT - Trên địa bàn xã Hưng Trung, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) xuất hiện ổ dịch bệnh dại, người dân đang hoang mang sau khi một người tử vong.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Giữa tháng 7-2016, khi một con chó mắc bệnh dại của hộ dân ở xóm 2 đã cắn hai người và nhiều con chó khác trên địa bàn. Tại thời điểm này đã có một người tử vong do mắc bệnh dại. Điều tra sau khi có nạn nhân tử vong, Trung tâm Y tế huyện Hưng Nguyên cho biết: Có khoảng 40 người bị chó cắn trong thời gian này. Tất cả số người này đều tin và điều trị bằng thuốc nam của thầy lang. Sau khi biết có người tử vong, đã có hai người dân ở xóm 2, xã Hưng Trung lên Trung tâm Y tế huyện tiêm vắc-xin phòng dại.

Nạn nhân tử vong là chị Hoàng Thị Hảo, SN 1978, trú xóm 2, xã Hưng Trung, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An). Trước đó, chị Hảo trong khi đi thu mua phế liệu, bị một con chó nghi mắc bệnh dại cắn phải. Sau khi bị chó cắn, chị Hảo xuống Trung tâm Y tế huyện Nghi Lộc tiêm một mũi uốn ván. Tuy nhiên, do đang nuôi con nhỏ sợ ảnh hưởng đến con, chị Hảo quyết định không tiêm phòng dại mà mua thuốc nam của một lang y ở xã Hưng Châu về uống. Đến ngày 27-9, chị Hảo phát bệnh lên cơn co giật, sủi bọt mép, cơ thể mệt mỏi và được người nhà đưa lên Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa tỉnh Nghệ An cấp cứu. Sau khi nhập viện, bác sĩ chẩn đoán chị Hảo phát bệnh dại quá nặng không thể chữa trị nên trả về. Chiều cùng ngày, chị Hảo tử vong.

Ngay sau khi cắn chị Hảo, con chó này đã chết. Trước đó, nó cũng đã cắn một cháu bé ở xã Nghi Diên, huyện Nghi Lộc sang xã Hưng Trung chơi. Trước khi cắn người, con chó này đã cắn nhiều con chó khác trên địa bàn. Theo báo cáo của Trạm Y tế xã Hưng Trung: Trên địa bàn xóm 2, đã có khoảng mười người bị chó cắn từ giữa tháng 7 đến nay.

Trước hiện trạng trên, Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh, Trung tâm Y tế huyện Hưng Nguyên và UBND xã Hưng Trung đã họp bàn điều tra nguyên nhân và bàn các biện pháp khống chế, dập dịch để tránh những hậu quả đáng tiếc cho người dân.

Khuyến cáo Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh Nghệ An: Bệnh dại là bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm, bệnh lây từ động vật sang người. Nguyên nhân chủ yếu là do đàn chó, mèo nuôi không được tiêm vắc-xin phòng bệnh dại triệt để. Khi đã lên cơn 100% bệnh nhân tử vong. Người dân sau khi bị chó nghi dại cắn cần phải rửa vết thương dưới vòi nước chảy mạnh, xà phòng đậm đặc và rửa trong 15 phút. Sau đó đến cơ sơ y tế gần nhất để được hướng dẫn, đưa đi tiêm vắc-xin, huyết thanh phòng dại. Y học hiện đại và y học cổ truyền đều khẳng định: Chỉ có tiêm vắc-xin, huyết thanh phòng dại mới có thể điều trị được bệnh.

Ngay sau khi bị chó cắn nên nhanh chóng cách ly con chó đã cắn người ra một khu vực khác và nhốt lại để theo dõi. Không nên đánh đập và tìm cách bắt giữ nó ngay lúc đó vì có thể nó sẽ cắn thêm nhiều người nữa trong lúc bị đuổi bắt.