Nhiều địa phương dừng hoạt động quán bar, vũ trường, karaoke

NDO -

Nhiều địa phương đã ban hành các văn bản hỏa tốc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 để bảo vệ sức khỏe người dân.

Từ 14 giờ chiều ngày 2- 5, Thái Nguyên khởi động trở lại 28 chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 tại các cửa ngõ ra vào tỉnh
Từ 14 giờ chiều ngày 2- 5, Thái Nguyên khởi động trở lại 28 chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 tại các cửa ngõ ra vào tỉnh

An Giang sẵn sàng cho tình huống có 1.000 người nghi mắc bệnh

Nhiều địa phương dừng hoạt động quán bar, vũ trường, karaoke ảnh 1

Ngày 3-5, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình đã có công văn yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, đoàn thể và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, các tổ chức, cá nhân tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm quan điểm “chống dịch như chống giặc”, tập trung thực hiện một số nội như tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, các quy định, quy chế về phòng, chống dịch của Bộ Y tế và của Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh về các biện pháp phòng chống dịch trên địa bàn tỉnh.

Công văn nêu rõ, mọi trường hợp lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, thiếu trách nhiệm, thực hiện không nghiêm các quy định, chỉ đạo về phòng, chống dịch phải được xác định trách nhiệm tập thể và cá nhân để xử lý nghiêm minh theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Yêu cầu Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Công an tỉnh và các lực lượng có liên quan nêu cao tinh thần trách nhiệm, xả thân, cống hiến vì danh dự, nghĩa vụ thiêng liêng, cao quý, vì lợi ích quốc gia, dân tộc, sức khỏe cộng đồng, vì hạnh phúc của nhân dân; bảo đảmbảo lực lượng, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nhất là trong công tác quản lý nhập cảnh; tổ chức chốt chặn 24/24, đặc biệt là các đường mòn, lối mở, đường thủy; ngăn chặn triệt để các trường hợp nhập cảnh trái phép qua biên giới.  Yêu cầu Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chủ trì, phối hợp các đơn vị có liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương rà soát các cơ sở cách ly tập trung do quân đội quản lý, có phương án sẵn sàng cho tình huống có 1.000 người nghi mắc bệnh; sẵn sàng đáp ứng tình huống khi dịch bùng phát.

Sở Ngoại vụ chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan và Hội Khmer-Việt Nam tại Campuchia tiếp tục vận động bà con người Việt Nam ở nước ngoài, trong thời điểm dịch bệnh cố gắng, hạn chế di chuyển và ở lại, tuân thủ quy định các biện pháp phòng, chống dịch của nước sở tại. Trường hợp bắt buộc phải về nước thì bà con về theo con đường hợp pháp và phải tuân thủ các quy định phòng, chống dịch của Việt Nam.

Yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo tạm dừng một số dịch vụ không thực sự cần thiết (quán bar, karaoke, vũ trường, phòng game, cơ sở mát-xa, rạp chiếu phim) có nguy cơ cao lây lan dịch Covid-19 kể từ 0 giờ ngày 4-5 cho đến khi có thông báo mới.

Riêng các cơ sở ăn uống, chợ đêm, phố đi bộ phải áp dụng triệt để giải pháp 5K của Bộ Y tế. Trường hợp các chủ cơ sở kinh doanh ăn uống cố tình vi phạm, yêu cầu chính quyền địa phương xử phạt nghiêm và rút giấy phép kinh doanh, mua bán. Hạn chế các hoạt động tập trung đông người không cần thiết (lễ hội, sự kiện văn hóa địa phương, lễ hội tôn giáo, dân tộc) giao cấp ủy, chính quyền căn cứ tình hình thực tế địa phương xem xét, quyết định; trường hợp cho phép tổ chức, tự chịu trách nhiệm và phải đảm bảo an toàn phòng, chống dịch; thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch theo đúng quy định, đặc biệt phải đeo khẩu trang khi đi ra ngoài và tại nơi công cộng.

Các lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra, đôn đốc siết chặt việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tại các đơn vị, cơ sở trên địa bàn, đặc biệt tại các cơ sở tế, trường học, cơ sở sản xuất, chợ, siêu thị, bến tàu, bến xe,các địa điểm công cộng tập trung đông người, trên các phương tiện giao thông công cộng, các khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp; khu du lịch, khách sạn, cơ sở lưu trú, cơ sở thờ tự của tôn giáo và các sự kiện tập trung đông người...; xử phạt nghiêm các trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng, các vi phạm của chủ cơ sở kinh doanh ăn uống không đảm bảo công tác phòng chống dịch theo quy định.

Lâm Đồng tạm dừng một số dịch vụ không thiết yếu từ tối 3-5

Nhiều địa phương dừng hoạt động quán bar, vũ trường, karaoke ảnh 2

Lâm Đồng tạm dừng các hoạt động tập trung đông người không cần thiết để tăng cường phòng, chống dịch.

Từ 19 giờ hôm nay, 3-5, Lâm Đồng tạm dừng một số dịch vụ không thật sự cần thiết, như quán bar, karaoke, vũ trường… và các hoạt động tập trung đông người không cần thiết để tăng cường phòng, chống dịch Covid-19.

Ngày 3-5, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp ký văn bản hoả tốc gửi các sở, ban ngành và địa phương trong tỉnh về tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình hiện nay.

Theo nhận định, thời gian qua, địa phương đã triển khai thực hiện quyết liệt, kịp thời nhiều biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh diễn biến ngày càng phức tạp, nguy cơ xâm nhập vào địa bàn tỉnh là rất cao, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu các sở, ban ngành và địa phương trong tỉnh tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác. Đồng thời, bảo đảm phát triển kinh tế, giữ vững trật tự an toàn xã hội song song với tạo dựng niềm tin với nhân dân trong thực hiện mục tiêu kép, kiên quyết không để dịch xâm nhập vào địa bàn tỉnh.

Theo đó, từ 19 giờ hôm nay, 3-5, tỉnh Lâm Đồng tạm dừng một số dịch vụ không thật sự cần thiết, như quán bar, karaoke, vũ trường, trò chơi điện tử có nguy cơ cao lây lan dịch Covid-19; không tổ chức các hoạt động tập trung đông người không cần thiết (như lễ hội, khu phố đi bộ, chợ đêm…) cho đến khi có thông báo mới.

Các cơ sở kinh doanh dịch vụ khác được phép hoạt động, nhưng phải thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện đeo khẩu trang, giữ khoảng cách tại các nơi công cộng, nhất là tại các khu, điểm du lịch; thực hiện xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định.

Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu Sở Y tế tiếp tục rà soát các phương án, kế hoạch phòng, chống dịch bệnh Covid-19, bảo đảm kịp thời đáp ứng các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra trên địa bàn tỉnh; lực lượng Công an tỉnh phối hợp ngành y tế, Cảng hàng không Liên Khương, tiếp tục kiểm soát chặt chẽ hoạt động xuất nhập cảnh tại Cảng hàng không Liên Khương, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về nhập cảnh; tăng cường quản lý người nhập cảnh, lưu trú, tạm trú tại địa phương; các cơ sở lưu trú, các điểm du lịch thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Tỉnh Lâm Đồng khuyến cáo người dân cài đặt và sử dụng các phần mềm giúp truy vết dịch bệnh Covid-19. Đồng thời, mong muốn người dân trong tỉnh và du khách đến Lâm Đồng thông cảm, chia sẻ, ủng hộ và đồng hành cùng địa phương trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh để bảo đảm thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch gắn với phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

* Quảng Ngãi tạm dừng các hoạt động không thiết yếu

Nhiều địa phương dừng hoạt động quán bar, vũ trường, karaoke ảnh 3

Các hoạt động không thiết yếu trên địa bàn Quảng Ngãi tạm dừng từ 0 giờ ngày 4-5.

Các hoạt động không thiết yếu trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi như vũ trường, karaoke, massage, quán bar, quán game và các lễ hội, sự kiện có tập trung đông người chưa thật sự cần thiết dừng hoạt động kể từ 0 giờ ngày 4-5 để phòng chống dịch Covid-19.

Sáng 3-5, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành Công văn hỏa tốc số 1845/UBND-KGVX về việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Nội dung Công văn nêu rõ: Tạm dừng các hoạt động không thiết yếu như: Vũ trường, karaoke, massage, quán bar, quán game và các lễ hội, sự kiện có tập trung đông người chưa thật sự cần thiết kể từ 0 giờ ngày 4-5 để phòng chống dịch Covid-19, cho đến khi có thông báo mới.

Đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân đi ra ngoài tỉnh trở về địa phương sau kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 phải thực hiện ngay việc khai báo y tế bắt buộc theo quy định. Đối với các trường hợp đi về từ vùng có dịch phải thực hiện các biện pháp cách ly y tế theo đúng quy định và hướng dẫn của ngành y tế.

Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đơn vị sự nghiệp và các tổ chức chính trị-xã hội tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục quán triệt và tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc nội dung chỉ đạo của T.Ư, của tỉnh về tăng cường thực hiện phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Theo đó, tập trung thực quản lý, giám sát các trường hợp hết thời hạn cách ly tập trung trở về địa phương; yêu cầu thực hiện nghiêm túc việc cách ly tại nhà hoặc nơi cư trú theo đúng thời gian quy định. Nếu có các biểu hiện ho, sốt, đau họng, tức ngực, khó thở... phải kịp thời báo ngay cho ngành y tế để có biện pháp xử lý phù hợp.

Tăng cường nhắc nhở, xử phạt vi phạm hành chính đối với các trường hợp không đeo khẩu trang tại nơi công cộng. Việc đeo khẩu trang là bắt buộc đối với bất cứ người dân nào khi ra khỏi nhà.

Thực hiện theo khuyến cáo 5K của Bộ Y tế, không tập trung đông người, không nhập cảnh trái phép và không che giấu người nhập cảnh trái phép và tổ chức triển khai tiêm vaccine phòng Covid-19 theo quy định.

UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu Sở Y tế, UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung cao độ triển khai có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian lãnh đạo tỉnh tiếp xúc cử tri tại các địa phương và cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026

Sở Y tế chuẩn bị kịch bản, phương án và hướng dẫn các địa phương trong tình huống có dịch bệnh trên địa bàn tỉnh trong thời gian diễn ra bầu cử. Các địa phương chuẩn bị đầy đủ khẩu trang y tế để cấp phát miễn phí cho nhân dân, cử tri khi đi dự các cuộc tiếp xúc cử tri, đi bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên cùng với chính quyền các cấp động viên, tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân để tập trung cho việc chống dịch hiệu quả, tuyệt đối không chủ quan, lơ là.

* Thái Nguyên tăng cường phòng, chống dịch Covid-19

Là tỉnh có nhiều khu công nghiệp, nhiều trường đại học với nhiều chuyên gia nước ngoài và sinh viên quốc tế làm việc và học tập, tỉnh Thái Nguyên đang quyết liệt chỉ đạo, tổ chức nhiều đoàn kiểm tra thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 để bảo vệ sức khỏe người dân.

Ngày 2-5, UBND tỉnh Thái Nguyên ban hành Văn bản hỏa tốc số 1840/UBND-KGVX, yêu cầu không tổ chức các hoạt động tập trung đông người không cần thiết, gồm các lễ hội, sự kiện, hoạt động văn nghệ, thể thao, hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng; trường hợp cần thiết tổ chức phải báo cáo, xin ý kiến chính quyền địa phương và bảo đảm các yêu cầu an toàn phòng, chống dịch; yêu cầu bắt buộc đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà và thực hiện nghiêm các khuyến cáo 5K của Bộ Y tế.

Từ ngày 3-5, tạm dừng một số hoạt động kinh doanh dịch vụ, gồm: Karaoke, quán bar, vũ trường, quán phục vụ đồ uống vỉa hè, trò chơi điện tử, khu vui chơi giải trí, xông hơi, massage.

Các nhà hàng, quán ăn, cơ sở lưu trú và các cơ sở kinh doanh dịch vụ khác phải bảo đảm giãn cách, trang bị tấm chắn giọt bắn, quản lý danh sách khách hàng và bảo đảm các yêu cầu về phòng, chống dịch; cơ sở nào không bảo đảm các điều kiện về phòng, chống dịch theo yêu cầu thì tạm dừng hoạt động kinh doanh.

Thực hiện nếp sống văn minh trong các đám cưới, hỏi và đám hiếu, chỉ tổ chức trong nội bộ gia đình, hạn chế tối đa số người tham dự và yêu cầu thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo yêu cầu 5K của Bộ Y tế.

UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường kiểm tra, giám sát việc đeo khẩu khẩu trang, giữ khoảng cách ở nơi công cộng để phòng, chống dịch Covid-19; xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm phòng, chống dịch  theo quy định.

Các cơ sở giáo dục yêu cầu học sinh, sinh viên khai báo y tế về lịch trình di chuyển trong dịp nghỉ lễ 30- 4 và 1- 5 với nhà trường trước khi đi học trở lại. Công dân từ các địa phương đang có ca bệnh trong cộng đồng theo thông báo của Bộ Y tế trở về tỉnh Thái Nguyên chủ động đến cơ quan y tế địa phương khai báo y tế để được hướng dẫn biện pháp phòng, chống dịch phù hợp, kịp thời. Ban chỉ đạo phòng, chống dịch các địa phương phải kiểm tra, rà soát, đôn đốc việc thực hiện các nội dung nêu trên.  

Từ 14 giờ chiều 2-5, 28 chốt kiểm soát liên ngành phòng, chống dịch Covid-19 tại các cửa ngõ tuyến đường vào tỉnh Thái Nguyên hoạt động trở lại. Lực lượng tại mỗi chốt bao gồm: Cán bộ y tế, công an, cảnh sát giao thông, dân quân tự vệ với đầy đủ các trang thiết bị, vật tư y tế để đo thân nhiệt, phun khử khuẩn; thực hiện khai báo y tế đối với những người đến từ các tỉnh, thành phố khác vào Thái Nguyên một cách đầy đủ, nhanh chóng.

Tỉnh chuẩn bị sẵn sàng khu cách ly tập trung tại các địa phương để đề phòng nếu có các trường hợp phải cách ly tập trung theo quy định của Bộ Y tế sẽ không bị động. Đồng thời tiến hành cách ly tại nhà đối với các trường hợp F2 và F3 đối với các trường hợp có tiếp xúc gần với bệnh nhân F0 và F1 đã được Bộ Y tế công bố mã số bệnh nhân.

* Quảng Nam tạm dừng một số hoạt động từ ngày 3-5

Nhiều địa phương dừng hoạt động quán bar, vũ trường, karaoke ảnh 4

Thực hiện kê khai y tế 

Sáng 3-5, thông tin từ Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch (PCD) Covid-19 tỉnh Quảng Nam cho biết, thực hiện ý kiến kết luận của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại cuộc họp Thường trực Chính phủ và Công điện (số 583/CĐ-BYT ngày 2-5-2021) của Bộ Y tế về việc thực hiện nghiêm các biện pháp PCD Covid-19, UBND tỉnh Quảng Nam đã ban hành quyết định tạm dừng các quán bar, karaoke, vũ trường, game kể từ ngày 3-5 cho đến khi có văn bản mới để PCD Covid-19.

Theo đó, UBND tỉnh giao Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các ngành chức năng và UBND các xã, phường, thị trấn thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện, kịp thời xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân không chấp hành quy định tạm dừng nêu trên. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân yêu cầu các địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát việc đeo khẩu trang, giữ khoảng cách tại các nơi công cộng để PCD Covid-19; đồng thời thực hiện xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm theo đúng quy định hiện hành…

Trước đó, UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã phát đi thông báo vận động người dân không tập trung đông người trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5, chấp hành nghiêm các biện pháp PCD Covid-19 theo quy định. Tuyệt đối không chủ quan, lơ là với dịch bệnh, tuân thủ nghiêm khuyến cáo 5K của Bộ Y tế; thực hiện đeo khẩu trang tại nơi công cộng, tại các cơ sở y tế, chợ, siêu thị, bến xe, bến cảng, sân bay, ga tàu, trên các phương tiện giao thông công cộng, nhà máy, xí nghiệp…

* Chiều 3-5, Chủ tịch UBND tỉnh cà Mau Lê Quân có công văn hỏa tốc (số 2061/UBND-KGVX), nhắc nhở và chỉ đạo các cơ quan chức năng tỉnh siết chặt hơn nữa công tác phòng, chống dịch Covid-19…

Nhiều địa phương dừng hoạt động quán bar, vũ trường, karaoke -0
 Người dân và tiểu thương chợ phường 2 (TP Cà Mau) lơ là trong việc đeo khẩu trang. (Ảnh chụp chiều 3-5)

Trong điều kiện cả nước đang tích cực chuẩn bị cho công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, để kịp thời chấn chỉnh những bất cập và tăng cường công tác phòng, chống dịch, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố Cà Mau:

Tiếp tục cập nhật, thực hiện nghiêm các ý kiến chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh ủy, UBND và Ban Chỉ đạo tỉnh về công tác phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh. Mọi trường hợp lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, thiếu trách nhiệm trong thực hiện các quy định, chỉ đạo về phòng, chống dịch phải được xác định trách nhiệm tập thể và cá nhân để xử lý nghiêm theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Các lực lượng chức năng tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm công tác phòng, chống dịch theo quy định, nhất là việc không đeo khẩu trang nơi công cộng, nơi tập trung đông người, trên các phương tiện giao thông công cộng.

Xem xét, hạn chế các hoạt động tập trung đông người khi chưa thật sự cần thiết và tăng cường hội, họp bằng hình thức trực tuyến. Khi muốn tổ chức các hoạt động đông người phải được sự cho phép của cấp có thẩm quyền và thực hiện nghiêm thông điệp “5K” của ngành y tế.

Đối với Sở Y tế Cà Mau, người đứng đầu chính quyền tỉnh yêu cầu: Tăng cường phân luồng trong khám, chữa bệnh và tuyệt đối không để lây nhiễm chéo trong các cơ sở khám, chữa bệnh; Khẩn trương rà soát, tham mưu, đề xuất bảo đảm điều kiện vật chất, trang thiết bị phòng, chống dịch và năng lực xét nghiệm tại địa phương; Chuẩn bị kỹ các kịch bản, phương án phòng, chống dịch đáp ứng với từng cấp độ, tình huống xảy ra trên địa bàn tỉnh; Tham mưu chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng Kế hoạch tiêm vaccine và tổ chức tiêm vaccine cho các đối tượng trên địa bàn tỉnh…

Thời gian gần đây, người đứng đầu cấp ủy và chính quyền tỉnh Cà Mau liên tục ban hành nhiều văn bản chỉ đạo công tác phòng, chống dịch. Nhờ sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị và các biện pháp đã triển khai, đến nay Cà Mau chưa có ca lây nhiễm trong cộng đồng.

Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn nhiều nơi có tâm lý chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, thực hiện chưa nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định, nhất là việc không đeo khẩu trang nơi công cộng, nơi tập trung đông người…

* Chiều 3-5, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bình Thuận ban hành công văn cập nhật danh sách các địa phương liên quan dịch Covid-19, áp dụng biện pháp phòng, chống dịch.

Theo đó, những người đi từ các địa phương có dịch theo công bố của Bộ Y tế thuộc các tỉnh Nam Hà, Hưng Yên, Yên Bái, Vĩnh Phúc, Hà Nội và TP Hồ Chí Minh tới Bình Thuận đều phải thực hiện cách ly tập trung.

Trong đó, đối với tỉnh Hà Nam, gồm: thôn Quan Nhân và Thọ Lão, xã Đạo Lý; thôn Đồng Yên, xã Chân Lý; thôn Nội Đọ, xã Bắc Lý thuộc huyện Lý Nhân.

Đối với tỉnh Hưng Yên là các thôn Hoàng Xá, Hoàng Các và Nại Khê, xã Tiên Tiến thuộc huyện Phù Cừ.

Đối với TP Hà Nội gồm: Khu Trung; khu tập thể ga Cổ Loa, thôn Trung, xã Việt Hùng; Khu công nghiệp Bắc Thăng Long, xã Kim Chung thuộc huyện Đông Anh; Chung cư Viễn Đông Star, số 1 phố Giáp Nhị, phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai.

Đối với TP Hồ Chí Minh là hẻm 20 và hẻm 77 đường Phạm Đăng Giảng, khu phố 2, phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân.

Đối với tỉnh Yên Bái, gồm: Khu dân cư thuộc đường Ao Sen, tổ 4, phường Tân An; khu vực nhà nghỉ Hoa Tây Bắc, tổ 1, phường Pú Trạng thuộc Thị xã Nghĩa Lộ. Đối với tỉnh Vĩnh Phúc, gồm: Công ty Gạch men Vinatop, thôn Lương Câu, xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên; quán bar Sunny, khu đô thị Đồng Sơn, TP Phúc Yên và quán Hải sản ngon, xã Thanh Trù, TP Vĩnh Yên.

Nhiều địa phương dừng hoạt động quán bar, vũ trường, karaoke -0
 Một cơ sở du lịch tại TP Phan Thiết được Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bình Thuận bố trí làm khu cách ly tập trung có thu phí đối với chuyên gia, khách du lịch nước ngoài nhập cảnh vào Bình Thuận.

Ngoài ra, những người đi từ các địa phương còn lại thuộc các xã, khu phố trên phải thực hiện cách ly tại nhà. Tất cả các trường hợp đi, đến, về từ vùng có dịch trở về tỉnh Bình Thuận đều phải thực hiện khai báo, giám sát y tế theo quy định.

Trước đó, ngày 2-5, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cũng đã ban hành công văn về việc tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Theo đó, chỉ đạo tạm dừng một số dịch vụ không thật sự cần thiết có nguy cơ cao lây lan dịch Covid-19 như quán bar, karaoke, massage, vũ trường, game,… kể từ 0 giờ ngày 3-5.

Cùng với đó, Bình Thuận cũng công bố danh sách 21 số điện thoại đường dây nóng phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

* Ngày 3-5, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Thanh Hóa cho biết, từ ngày 29-4 đến nay, hệ thống giám sát ở Thanh Hóa truy vết được 34 F1 là người Thanh Hóa liên quan các ca dương tính với virus SAR-CoV-2 trên địa bàn cả nước.

Các F1 phân bố ở 14 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đang thực hiện cách ly tập trung tại Bệnh viện Phổi Thanh Hóa, Trung tâm Giáo dục quốc phòng - an ninh Hồng Đức và các cơ sở y tế, khu cách ly tập trung tuyến huyện, đã được lấy mẫu xét nghiệm cho kết quả âm tính lần 1 với SAR-CoV-2.

Liên quan các F1, hệ thống giám sát trong tỉnh truy vết được 328 F2, hướng dẫn cách ly theo dõi sức khỏe tại nhà, đã lấy mẫu của tất cả các F2 xét nghiệm sàng lọc cho kết quả âm tính với SAR-CoV-2.

Thanh Hóa có 34 F1 âm tính với Covid-19 -0

Người có yếu tố dịch tễ liên quan cách ly tại nhà ở phố Mật Sơn 1, phường Đông Vệ, TP Thanh Hóa, dịp 30-4 và 1-5.

Các cơ sở tiêm chủng trong tỉnh đã tổ chức tiêm vaccine phòng Covid-19 được 15.363 liều vaccine cho các nhóm đối tượng thuộc diện tiêm phòng và cán bộ, chiến sĩ công an, phấn đấu hoàn thành tiêm hết số lượng vaccine được cấp cho những người thuộc diện tiêm phòng vào ngày 6-5.

Thanh Hóa yêu cầu những người dân đi du lịch, thăm thân dịp 30-4 và 1-5 năm nay trở về địa phương phải khai báo y tế với cơ quan chức năng. Thời gian tới, CDC tỉnh tăng cường lấy mẫu xét nghiệm giám sát trong cộng đồng, nhất là khu vực bến xe, nhà hàng, khách sạn; phối hợp chính quyền địa phương, các tổ giám sát cộng đồng tăng cường công tác kiểm tra, theo dõi chặt chẽ các trường hợp cách ly tại nhà; thực hiện nghiêm việc bố trí giãn cách, tiêu độc khử trung, kiểm tra sức khỏe, bảo đảm an ninh trật tự ở các khu cách ly tập trung.

* Theo CDC tỉnh Nghệ An, qua xét nghiệm, trường hợp F1 của chuyên gia Trung Quốc nhiễm Covid-19 đã âm tính lần 1.

Trường hợp F1 này là nữ phiên dịch viên của một công ty tại Khu công nghiệp VSIP Nghệ An, đi cùng chuyến bay với chuyên gia Trung Quốc từ Hà Nội vào Đà Nẵng, hiện đã có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 với SARS-CoV-2.

Qua khai thác thông tin dịch tễ, ngày 27-4, nữ phiên dịch viên đi trên chuyến bay số hiệu VN7161,  xuất phát từ Hà Nội đi Đà Nẵng. Trên chuyến bay này có vị khách là chuyên gia người Trung Quốc. Chuyên gia này về nước và được xác định nhiễm Covid-19 vào ngày 29-4.

Nhiều địa phương dừng hoạt động quán bar, vũ trường, karaoke -0
 Lãnh đạo Sở Y tế Nghệ An kiểm tra công tác cách ly tại các trạm y tế xã.

Ngày 1-5, nữ phiên dịch này cùng bạn đáp chuyến bay về TP Vinh (Nghệ An), sau đó di chuyển bằng xe Grab về nhà tại xóm Khoa Đà xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên; sau đó, đi lễ nhà thờ.

Sáng 2-5, đến điểm cấp căn cước công dân tại nhà văn hóa xóm Khoa Đà. Tối 2-5, nữ phiên dịch viên này được đưa đến Trạm Y tế xã để cách ly sau khi được xác định đi cùng chuyến bay với người nhiễm Covid-19.

 Qua khai thác thông tin dịch tễ, nữ phiên dịch viên có đi cùng chuyến bay, nhưng không tiếp xúc với chuyên gia Trung Quốc; Trên chuyến bay, đều mang khẩu trang và kính bảo hộ... CDC Nghệ An đã làm xét nghiệm với kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2 lần 1 đối với trường hợp F1 này.

Hiện nay, cơ quan y tế đang tiếp tục cách ly, theo dõi sức khỏe của nữ phiên dịch này. Sở Y tế Nghệ An và Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 xã Hưng Tây đã ra thông báo khẩn cũng như rà soát, xác định những người tiếp xúc gần với nữ phiên dịch này trong các ngày 1 và 2-5 để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định.

* Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trên địa bàn, thực hiện chỉ đạo quyết liệt của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Hà Nam, Công an tỉnh Hà Nam đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, công an các huyện, thị xã, thành phố đã tăng đẩy mạnh tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế trong phòng, chống dịch và tăng cường tuần tra, kiểm soát, chủ động phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch.

Mấy ngày qua, các lực lượng chức năng tỉnh Hà Nam đã phát hiện, lập biên bản xử phạt hành chính 37 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng với tổng số tiền là 70 triệu đồng, theo Nghị định 117/2020/NĐ-CP, ngày 28-9-2020 của Chính phủ, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.

Hà Nam xử phạt 70 triệu đồng các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch Covid-19 (GHÉP?) -0

Lực lượng chức năng tỉnh Hà Nam làm việc với đối tượng vi phạm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

Cũng trong những ngày này, lực lượng Công an Hà Nam đã phối hợp Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông xử phạt vi phạm hành chính hai trường hợp về hành vi: Thông tin sai sự thật liên quan dịch Covid-19 trên mạng xã hội facebook; số tiền xử phạt là 15 triệu đồng.

 Cơ quan công an khuyến cáo, những thông tin thất thiệt mang động cơ cá nhân đã gây khó khăn cho công tác phòng, chống dịch. Vì vậy, trước những thông tin không chính thống, đề nghị nhân dân cần cảnh giác, chọn lọc thông tin, không chia sẻ những thông tin chưa được xác thực, thiếu cơ sở. Đồng thời, chủ động tiếp nhận thông tin từ các cơ quan báo chí và thông qua các trang chính thống để tránh bị các đối tượng xấu lợi dụng.

* Tối 3-5, ngay sau khi nghi nhận ca nghi nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, TP Đà Nẵng có văn bản khẩn tạm dừng các hoạt động không thiết yếu để phòng, chống dịch Covid-19

Theo đó, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trong thời gian vừa qua, đặc biệt thành phố đã ghi nhận ca mắc ngoài cộng đồng; quán triệt tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 570/CĐ-TTg ngày 2-5-2021 về việc chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19, để kịp thời ngăn chặn dịch bệnh bùng phát, thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu các địa phương, đơn vị liên quan thực hiện nghiêm túc Công văn số 2519/UBND-SYT ngày 29-4-2021 của UBND thành phố về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 và Công văn số 2578/UBND-SYT ngày 2-5-2021 của UBND thành phố về việc tạm dừng một số hoạt động, dịch vụ phòng, chống dịch Covid-19.

Nhiều địa phương dừng hoạt động quán bar, vũ trường, karaoke -0
 Cách ly tại cơ sở lưu trú khách sạn Phú An (số 48 đường 2-9 quận Hải Châu, TP Đà Nẵng từ chiều tối 3-5.

Từ 0 giờ 00 phút, ngày 4-5, tạm dừng một số hoạt động sau cho đến khi có thông báo mới.

Cụ thể: Các hoạt động lễ hội văn hóa, thể thao, tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự, các sự kiện biểu diễn nghệ thuật.

 Hoạt động của các cơ sở kinh doanh, dịch vụ không thiết yếu tại các khu, điểm vui chơi, giải trí, cơ sở làm đẹp, quán bar-pub, vũ trường, karaoke, massage, trò chơi điện tử, rạp phim, casino, điểm cung cấp dịch vụ internet công cộng; hoạt động khu phố đi bộ, chợ đêm.

Tổ chức ăn, uống tập thể (đám hiếu, đám hỷ, tiệc liên hoan, tân gia…) tập trung quá 30 người; hoạt động thể dục, thể thao, thể hình tại phòng tập gym, yoga, bida; hoạt động thể thao trong nhà; hoạt động thể thao, võ thuật, hoạt động tắm biển.

Hoạt động dạy và học tại các trường mầm non, nhóm trẻ (đối với cơ sở giáo dục, giáo dục nghề nghiệp và các cơ sở còn lại, khuyến khích dạy học trực tuyến).

Đối với các nhà hàng, cửa hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống (kể cả quán ăn, uống trên vỉa hè) phải thực hiện cam kết phòng, chống dịch theo quy định; khuyến khích đặt hàng và bán hàng qua mạng, bán hàng mang đi.

Phương tiện vận tải hành khách công cộng (kể cả taxi, grab car) trên địa bàn thành phố được hoạt động nhưng vận chuyển không quá 1/2 số người cho phép đối với mỗi loại phương tiện và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Tối cùng này, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Đà Nẵng ra quyết định áp dụng cách ly tại cơ sở lưu trú phòng chống dịch đối với tất cả những người thuộc khách sạn Phú An (số 48 đường 2-9 quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) nhằm ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh Covid-19. Thời gian áp dụng 14 ngày kể từ ngày 3-5 và có thể gia hạn thêm theo quy định hiện hành.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan