Ngăn chặn bệnh đái tháo đường ngay từ giai đoạn “mầm mống”

NDO -

Tiền đái tháo đường ảnh hưởng đến hơn 300 triệu người trên thế giới nhưng phần lớn những người bị tiền đái tháo đường không biết mình mắc bệnh. 11% người tiền đái tháo đường nếu không được điều trị sớm sẽ tiến triển thành đái tháo đường mỗi năm. 

GS, TS Trần Hữu Dàng - Chủ tịch Hội Nội tiết - ĐTĐ Việt Nam phát biểu trong chương trình.
GS, TS Trần Hữu Dàng - Chủ tịch Hội Nội tiết - ĐTĐ Việt Nam phát biểu trong chương trình.

Ngày 7-11,  Merck Export GmbH Việt Nam (Merck Việt Nam) đồng hành cùng Hội Nội tiết và Đái tháo đường Việt Nam (VADE) tổ chức Ngày hội Nâng cao nhận thức tiền đái tháo đường, hưởng ứng ngày Đái tháo đường Thế giới (14-11).

Chương trình là một trong những sự kiện nối tiếp chuỗi hành động “Tiền đái tháo đường – Thay đổi tương lai ngay hôm nay” hưởng ứng chiến lược quốc gia phòng chống bệnh không lây nhiễm giai đoạn 2015-2025.

Theo thống kê của Liên đoàn Đái tháo đường quốc tế (IDF) năm 2019, tỷ lệ người bị mắc tiền đái tháo đường (ĐTĐ) tại Việt Nam chiếm 8,6%, tương đương 5,3 triệu người, gấp 1,4 lần so với bệnh nhân ĐTĐ. Dự báo đến năm 2045, số người mắc tiền ĐTĐ tại Việt Nam khoảng 7,9 triệu người, tăng 47% so với năm 2019.

Tiền ĐTĐ là tình trạng bệnh lý khi nồng độ đường máu cao hơn bình thường nhưng chưa đạt tiêu chí chẩn đoán ĐTĐ, bao gồm những người rối loạn đường máu lúc đói, hoặc rối loạn dung nạp đường, hoặc tăng HbA1c.

Hay nói cách khác, tiền ĐTĐ là giai đoạn trung gian giữa người bình thường và người mắc ĐTĐ tuýp 2.

Việc phát hiện sớm và can thiệp điều trị tích cực người mắc tiền ĐTĐ sẽ giúp giảm tỷ lệ mắc ĐTĐ tuýp 2 và dự phòng các biến chứng tim mạch và biến chứng khác do tăng glucose máu; giảm sự tổn hại cho sức khoẻ lẫn chi phí chi trả cho các biến chứng ĐTĐ, nâng cao chất lượng cuộc sống. 

Tuy nhiên, rất ít người có thể nhận biết đầy đủ về tiền ĐTĐ cũng như có thể sớm nhận biết mình mắc tiền ĐTĐ. Theo kết quả điều tra năm 2015 của Bộ Y tế, 68,9% người tăng đường huyết chưa được phát hiện.

Với những biến chứng nghiêm trọng về sức khỏe và gánh nặng bệnh tật toàn cầu do ĐTĐ gây ra, việc phòng ngừa sớm ĐTĐ, đặc biệt ngay từ giai đoạn tiền ĐTĐ trở nên bức thiết hơn bao giờ hết. Do đó, đồng hành cùng hội Nội tiết ĐTĐ Việt Nam giúp nâng cao nhận thức tiền ĐTĐ trong cộng đồng là một phần quan trọng trong các hoạt động đóng góp vì xã hội của Merck Việt Nam. 

GS, TS Trần Hữu Dàng, Chủ tịch Hội Nội tiết và ĐTĐ Việt Nam cho biết: “Hệ luỵ từ căn bệnh ĐTĐ tuýp 2 có thể được ngăn chặn rất sớm từ giai đoạn “mầm mống”, tức tiền ĐTĐ. Tuy nhiên, bệnh nhân thường trải qua thời kỳ tiền ĐTĐ trước khi mắc ĐTĐ mà không hề hay biết. Hầu hết mọi người chỉ phát hiện mình bị tiền ĐTĐ qua các đợt khám sức khỏe hoặc qua chương trình khám sàng lọc ĐTĐ, hoặc tình cờ khám, điều trị bệnh nào đó.

Ngăn chặn bệnh đái tháo đường ngay từ giai đoạn “mầm mống” -0
 Các gia đình được tìm hiểu nhiều thông tin về tiền đái tháo đường.

“Việc khám và tầm soát tiền ĐTĐ chưa được người dân chủ động thực hiện. Đã đến lúc phải xem tiền ĐTĐ như một hiểm hoạ cần được cảnh báo. Việc giúp người dân có nhận thức đúng đắn về tiền ĐTĐ cũng như có ý thức tầm soát sớm khi nhận thấy các dấu hiệu nguy cơ sẽ góp phần giảm tỷ lệ mắc ĐTĐ trong cộng đồng. Điều này không chỉ có lợi cho chính người bệnh mà còn giảm gánh nặng lên hệ thống y tế”, GS Dàng nói. 

Bà Hideko Ikeda, TGĐ Merck Việt Nam cho biết thêm: “Là công ty tiên phong trên thế giới hợp tác chặt chẽ với tổ chức IDF và các hiệp hội y tế Việt Nam thực hiện các sáng kiến giúp nâng cao nhận thức cho cộng đồng và nhân viên y tế về tiền ĐTĐ, hôm nay, Merck tự hào được đồng hành cùng Hội Nội tiết ĐTĐ Việt Nam giúp cộng đồng có thể nhìn nhận nghiêm túc về tiền ĐTĐ cũng như sớm nhận biết những nguy cơ từ bản thân, gia đình. Riêng với Merck Việt Nam, đây cũng là ngày hội các gia đình nhân viên hưởng ứng ngày ĐTĐ thế giới. Mỗi người sẽ là cầu nối để giúp đỡ người thân, cộng đồng xung quanh nâng cao nhận thức về tiền ĐTĐ".

Với sự tham gia của hơn 300 khách mời, ngoài được tiếp cận những thông tin hữu ích về tiền ĐTĐ, các khách mời còn được hướng dẫn xác định các yếu tố nguy cơ để có thể khám và tầm soát tiền ĐTĐ sớm. Bên cạnh đó, mọi người còn được hướng dẫn những bài tập hoặc thay đổi chế độ ăn uống, lối sống giúp đẩy lùi tiền ĐTĐ, tức ngăn chặn từ sớm nguy cơ phát triển thành ĐTĐ tuýp  2 – hiểm họa của toàn nhân loại.

Tiền đái tháo đường sẽ tiến triển thành bệnh đái tháo đường tuýp 2 ở khoảng 25% số người mắc bệnh trong vòng 3-5 năm và có tới 70% số người bị tiền đái tháo đường sẽ hiển nhiên phát triển thành bệnh đái tháo đường ở một giai đoạn nào đó trong đời. Tiền đái tháo đường còn dẫn đến nguy cơ biến chứng mạch máu lớn và mạch máu nhỏ cao hơn.

Tiền đái tháo đường có thể được cải thiện, hồi phục thông qua việc thực hiện các chương trình thay đổi lối sống dựa trên việc áp dụng một chế độ ăn uống lành mạnh hơn và tăng mức độ hoạt động thể chất.

Nếu bạn bị tiền đái tháo đường, bác sĩ có thể chọn phương pháp can thiệp tốt nhất cho bạn. Một số can thiệp điều trị tiền đái tháo đường có thể có, bao gồm:

- Thay đổi lối sống: bao gồm hoạt động thể lực 150 phút/tuần, giảm cân và duy trì giảm 7% cân nặng, ăn nhiều rau xanh, trái cây, ít chất béo, ngưng hút thuốc lá. 

- Điều trị bằng thuốc: nếu vẫn không kiểm soát được đường huyết với các biện pháp thay đổi lối sống trong vòng 3-6 tháng cần điều trị bằng thuốc. 

Lựa chọn lối sống lành mạnh và can thiệp điều trị có thể giúp bạn ngăn ngừa hoặc trì hoãn tiền đái tháo đường tiến triển thành bệnh đái tháo đường tuýp 2 và thậm chí đảo ngược tác động của tiền đái tháo đường.