Một ca mắc Covid-19 ở Đà Nẵng có lịch trình phức tạp chưa rõ nguồn lây

NDO -

Trong bốn ca mắc Covid-19 tại Đà Nẵng được công bố chiều tối nay, 24-8, có hai bệnh nhân (BN) là F1, một nhân viên y tế trực tiếp chăm sóc BN mắc Covid-19 và một BN là lao động tự do hiện chưa rõ nguồn lây, được phát hiện mắc Covid-19 khi Đà Nẵng thực hiện lấy mẫu xét nghiệm tại các chợ.

Ngày 23-8, Đà Nẵng lấy mẫu xét nghiệm tại chợ Hà Thân và phát hiện BN 1017.
Ngày 23-8, Đà Nẵng lấy mẫu xét nghiệm tại chợ Hà Thân và phát hiện BN 1017.

Tối 24-8, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Đà Nẵng đã cung cấp thông tin về kết quả điều tra, giám sát, xử lý đối với bốn BN mắc Covid-19 được công bố chiều cùng ngày.

Cụ thể, BN 1017 là N.T.B, sinh năm 1952, sống cùng gia đình tại đường Hồ Huân Nghiệp, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng là lao động tự do.

Từ ngày 10 đến 21-8, hằng ngày, BN bán cà-phê mang về và tiếp xúc với khoảng hơn 10 người làm vườn trước nhà (những người này thường xuyên mang rau đến chợ đầu mối Hòa Cường để tiêu thụ). Ở nhà giữ hai cháu nội là P.Đ.Đ.N và P.Đ.Đ.N (gia đình con trai cư trú tại đường Lê Văn Hiến, phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng).

Ngày 10-8, BN đến gặp tổ trưởng tổ dân phố để lấy thẻ ra vào chợ, sau đó đến mua bánh chưng (không nhớ rõ người bán) tại chợ Hà Thân, quận Sơn Trà. Tại đây, BN tiếp xúc với bà L.T.N (bán tạp hóa) để trả tiền góp, sau đó trở về nhà, không đi đến nơi khác. Ngày 11 đến 16-8, BN đến trả tiền góp cho bà L.T.N tại chợ Hà Thân, sau đó trở về nhà.

Ngày 17-8, BN xuất hiện triệu chứng sốt nhẹ, ho nên tự đi mua thuốc về uống (theo lời khai của con gái BN, nhưng không rõ địa chỉ). Ngày 18-8 BN chỉ ở nhà và tiếp xúc với những người trong gia đình. Khoảng 8 giờ ngày 19-8, BN tự đi xe máy đến chợ Bắc Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn. Tại đây, BN gửi xe tại nhà giữ xe tư nhân (chỗ giao giữa đường Nguyễn Bá Lân và Mỹ Đa Đông 2), tiếp xúc với một người giữ xe, mua thức ăn, cá ngừ và rau (không nhớ rõ người bán).

Ngày 20-8, sau ba ngày dùng thuốc, triệu chứng không cải thiện, BN đến mua thuốc tại hiệu thuốc cô P trên đường Triệu Việt Vương, gần chợ Hà Thân. Sau đó BN đến trả tiền góp cho bà L.T.N tại chợ Hà Thân và trở về nhà. Ngày 21-8, BN chỉ ở nhà giữ hai cháu nội là P.Đ.Đ.N, P.Đ.Đ.N và tiếp xúc với những người trong gia đình. Ngày 22-8, hai cháu nội được bố, mẹ giữ ở nhà tại đường Lê Văn Hiến, phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn nên BN chỉ ở nhà và tiếp xúc với những người trong gia đình.

Ngày 23-8, khoảng 8 giờ đến 8 giờ 20 phút, BN tự đi xe máy đến chợ Hà Thân (có mang khẩu trang). Tại đây, BN để xe trên lề đường (chỗ ngã 3 đường Mỹ An và đường Triệu Việt Vương); đến trả tiền góp cho bà L.T.N; mua nắp nhựa tại quầy cô C; mua trà tại quầy cô M; mua rau, hành tại quầy cô H; mua cá tại quầy cô N.T.K (cư trú tại khối phố Hà Quảng Đông, phường Điện Dương, thị xã Điện Bản, tỉnh Quảng Nam); mua cá tại quầy chị T. T. C (cư trú tại khối phố Hà Mỹ Đông, phường Điện Dương, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam). Sau đó, tại chợ Hà Thân, BN được Trung tâm Y tế quận quận Sơn Trà lấy mẫu dịch hầu họng (lần 1) và có kết quả xét nghiệm nghi ngờ với virus SARS-CoV-2.

Khoảng 19 giờ ngày 23-8, BN được Trung tâm Y tế quận Ngũ Hành Sơn đến lấy mẫu dịch hầu họng (lần 2) và đến tối cùng ngày, có kết quả xét nghiệm khẳng định dương tính với virus SARS- CoV-2.

Tại chợ Bắc Mỹ An, BN tiếp xúc với bảy tiểu thương, trong đó có bốn người cư trú tại phường Điện Dương, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam và ba người sống tại  hai phường Mỹ An, Khuê Mỹ (quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng)

* BN 1018 là Đ.C.L, nam, sinh năm 1963, là nhân viên y tế Bệnh viện Đà Nẵng.

Từ tối ngày 25 đến 27-7, BN đến làm việc tại Khoa Nội tổng hợp, Bệnh viện Đà Nẵng. Tại đây, BN tiếp xúc với các đồng nghiệp, BN và người nhà BN. Sau giờ làm việc, BN tự cách ly tại Khoa Nội tổng hợp, không về lại nơi cư trú.

Ngày 27-7, Bệnh viện Đà Nẵng được phong tỏa, BN được cách ly và làm việc tại Khoa Nội tổng hợp. Cùng ngày, BN được lấy mẫu dịch hầu họng (lần 1) và có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2. Từ ngày 28-7 đến 4-8, BN tiếp tục được cách ly và làm việc tại Khoa Nội tổng hợp, Bệnh viện Đà Nẵng. Sau giờ làm việc, BN sinh hoạt và cách ly một mình ở phòng riêng tại khoa. Từ ngày 5 đến 8-8,  BN được chuyển đến khu cách ly tập trung dành cho nhân viên y tế tại quận Sơn Trà cùng với các nhân viên của Bệnh viện Đà Nẵng.

Ngày 9-8, sau khi có nhân viên Bệnh viện Đà Nẵng ở khu cách ly này có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 (BN 817), BN được lấy mẫu dịch hầu họng (lần 2) và có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2. Từ ngày 10 đến 15-8, BN tiếp tục được cách ly tại khu cách ly tập trung. Ngày 16-8, tại khu cách ly, BN được lấy mẫu dịch hầu họng (lần 3) và có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2. Từ ngày 17 đến 19-8, BN chỉ ở tại phòng cách ly, không tiếp xúc với người khác.

Ngày 20, 21, 22-8 BN chỉ ở tại phòng cách ly, không tiếp xúc với người khác. Sáng 23-8, tại khu cách ly, BN được lấy mẫu xét nghiệm dịch hầu họng (lần 4) và có kết quả xét nghiệm nghi ngờ với virus SARS-CoV-2. Chiều 23-8, tại khu cách ly, BN được lấy mẫu xét nghiệm dịch hầu họng (lần 5) và tiếp tục có kết quả xét nghiệm nghi ngờ với virus SARS-CoV-2. Sáng 24-8, tại khu cách ly, BN được lấy mẫu xét nghiệm dịch hầu họng (lần 6) và có kết quả xét nghiệm khẳng định dương tính với virus SARS-CoV-2.

* BN 1019 là P.T.L, nữ, sinh năm 1983, sống cùng gia đình tại phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng, là hộ lý Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện Đà Nẵng.

Ngày 25 và 26-7, BN đến làm việc tại Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc Bệnh viện Đà Nẵng, không trở về nơi cư trú. Trong ngày 26-7, tại Bệnh viện Đà Nẵng, BN được lấy mẫu dịch hầu họng (lần 1) và có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2. Từ ngày 27 đến 31-7, Bệnh viện Đà Nẵng được phong tỏa, bệnh nhân tiếp tục được cách ly và làm việc tại Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc. Từ ngày 1 đến 5-8, BN được chuyển đến cách ly tại khách sạn Diamond Sea ở 232 Võ Nguyên Giáp, phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng cùng với các nhân viên y tế của Bệnh viện Đà Nẵng.

Từ ngày 6 đến 19-8, BN được tăng cường đến làm việc tại Khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Phổi Đà Nẵng. Tại đây, BN trực tiếp chăm sóc cho các BN nhiễm virus SARS-CoV-2. Trong quá trình làm việc, BN luôn mang trang phục phòng chống dịch, khẩu trang… đầy đủ. Sau giờ làm việc, BN được chuyển đến khu cách ly tập trung dành cho nhân viên y tế tại quận Liên Chiểu.

Trong thời gian này, BN được lấy mẫu xét nghiệm vào các ngày cụ thể: Ngày 7-8, tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng, BN được lấy mẫu dịch hầu họng (lần 2) và có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2. Ngày 9-8, tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng, BN được lấy mẫu dịch hầu họng (lần 3) và cho kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2. Ngày 15-8, tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng, BN được lấy mẫu dịch hầu họng (lần 4) và cho kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2.

Ngày 20, 21 và 22-8, BN tiếp tục đến làm việc tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng và sau giờ làm việc về khu cách ly tập trung dành cho nhân viên y tế, không đi đến nơi khác.

Ngày 23-8, khoảng 9 giờ 30 phút, tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng, BN được lấy mẫu xét nghiệm dịch hầu họng (lần 5). Khoảng từ 14 giờ đến 22 giờ, BN tiếp tục làm việc tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng và sau giờ làm việc về khu cách ly tập trung dành cho nhân viên y tế, không đi đến nơi khác.

Sáng 24-8, sau khi được thông báo có kết quả xét nghiệm nghi ngờ với virus SARS-CoV-2, BN tạm dừng công việc tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng, chỉ ở tại phòng cách ly của khu cách ly tập trung dành cho nhân viên y tế, không tiếp xúc với người khác. Đồng thời, Bệnh viện Phổi Đà Nẵng gửi mẫu dịch hầu họng của BN đến Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP Đà Nẵng và trưa cùng ngày có kết quả xét nghiệm khẳng định dương tính với virus SARS-CoV-2.

Một ca mắc Covid-19 ở Đà Nẵng có lịch trình phức tạp chưa rõ nguồn lây -0
Đà Nẵng phong tỏa, kiểm soát chặt ở các chợ.

* BN 1020 là P.H.T, nam, sinh năm 1994, trú tại đường Âu Cơ, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng, là lao động tự do.

BN sống một mình tại phòng trọ ở đường Âu Cơ, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu. BN là người nhà của bệnh nhân P.H.T (là bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng). Ngày 4-8 BN P.H.T được chuyển đến cách ly và điều trị tại Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng, anh T có kết quả xét nghiệm dịch hầu họng dương tính với virus SARS-CoV-2 vào ngày 19-8 (BN 996). Từ ngày 10 đến 18-8, BN đến Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng để chăm sóc BN 996. Tại đây, BN được cách ly cùng phòng với BN 966 và một số người trong đó có các BN chuyển đến từ Bệnh viện Đà Nẵng. Ngày 18-8 BN được lấy mẫu dịch hầu họng (lần 1), gửi đến Bệnh viện Phổi Đà Nẵng xét nghiệm với virus SARS-CoV-2 và cho kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2.

Ngày 19 và 20-8, sau khi BN số 996 có kết quả xét nghiệm dịch hầu họng dương tính với virus SARS-CoV-2, BN được chuyển đến phòng khác thuộc khu cách ly của Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng.

Ngày 21, 22-8,  BN được chuyển đến cách ly ở một phòng riêng của Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng. Ngày 23-8, tại Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng, BN xuất hiện triệu chứng mệt mỏi và chảy mũi nước nên được lấy mẫu dịch hầu họng (lần 2) gửi đến Bệnh viện Phổi Đà Nẵng xét nghiệm. Tại đây, bệnh nhân có kết quả xét nghiệm nghi ngờ với virus SARS-CoV-2.

Ngày 24-8, Bệnh viện Phổi Đà Nẵng gửi mẫu xét nghiệm của BN đến Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Đà Nẵng để xét nghiệm khẳng định và đến trưa cùng ngày có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2.

Hiện tại, cả bốn bệnh nhân này đang được cách ly và điều trị tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng.

Tập trung phòng, chống dịch Covid-19