Kiểm tra công tác quản lý nhập cảnh, cách ly tại Hà Nam

NDO -

Ngày 12-11, đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 do đồng chí Đặng Đức Anh, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Hà Nam về công tác quản lý nhập cảnh, cách ly và giám sát đối với chuyên gia nhập cảnh trên địa bàn tỉnh.

Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch Covid- 19 kiểm tra công tác cách ly, nhập cảnh đối với chuyên gia nhập cảnh nước trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch Covid- 19 kiểm tra công tác cách ly, nhập cảnh đối với chuyên gia nhập cảnh nước trên địa bàn tỉnh Hà Nam.

Đoàn công tác đã đến kiểm tra tại hai cơ sở cách ly y tế cho chuyên gia nhập cảnh tại tỉnh Hà Nam. Qua kiểm tra, đoàn đánh gia tỉnh Hà Nam đã tuân thủ đúng các chỉ đạo, hướng dẫn của Chính phủ, ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 và các bộ, ban, ngành trung ương.

Các sở ngành phối hợp chặt chẽ thực hiện nghiêm túc các biện pháp kiểm soát dịch xâm nhập từ bên ngoài như  kiểm soát tốt việc nhập cảnh đối với các chuyên gia và triển khai kế hoạch điều tiết đón công dân Việt Nam từ nước ngoài trở về các khu cách ly tập trung của tỉnh đúng chỉ đạo, hướng dẫn của Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia. Tổ chức thực hiện các biện pháp giám sát, xét nghiệm 100% đối với các chuyên gia ngay ngày đầu tiên trở về các khu cách ly và trước thời gian kết thúc cách ly tập trung…

Hiện tại, tỉnh Hà Nam có 2/3 cơ sở cách ly tập trung cho các chuyên gia đang hoạt động. Đến ngày 10-11-2020, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hà Nam đã phê duyệt 29 đợt danh sách cách ly tập trung phòng, chống dịch Covid-19 và 27 đợt danh sách kết thúc cách ly số chuyên gia thực hiện cách ly nhập cảnh. Số chuyên gia nhập cảnh cách ly cộng đồng cộng dồn là 664; số chuyên gia cách ly dự kiến nhập cảnh trong thời gian tới là 59. Trong đó, quốc gia có chuyên gia nhập cảnh nhiều nhất là Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Tại buổi làm việc, UBND tỉnh Hà Nam đề nghị Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 sớm ban hành giá tính đúng tính đủ cho xét nghiệm Covid-19. Đề nghị Bộ Y tế chỉ đạo các cơ quan chuyên môn cập nhật đầy đủ giá trần của vật tư hóa chất trang thiết bị máy móc phục vụ công tác phòng, chống dịch làm cơ sở để các tỉnh căn cứ mua theo đúng quy định.

Phát biểu ý kiến tại buổi làm việc, đại diện đoàn kiểm tra đánh giá cao công tác phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh Hà Nam cũng như việc bố trí cơ sở vật chất các khu cách ly và thực hiện tốt công tác quản lý nhập cảnh, cách ly, giám sát y tế với chuyên gia nhập cảnh vào tỉnh. Đồng thời, nhấn mạnh dịch Covid-19 vẫn thường trực, hiện hữu nên công tác phòng, chống dịch phải luôn chủ động, sẵn sàng, tuyệt đối không được chủ quan.

Đoàn đã có một số đề nghị với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh cần làm tốt hơn nữa công tác kiểm soát người ra vào khu cách ly; giám sát chặt các đối tượng cách ly; tăng cường tuyên truyền tại các điểm cách ly. Ngoài ra, không được để lọt người nghi nhiễm, không để lây chéo trong khu cách ly và phải bảo đảm an toàn cho cán bộ, nhân viên điều hành khu cách ly. Tại các khu cách ly cần xây dựng kịch bản diễn tập để ứng phó kịp thời với các tình huống xảy ra; đưa công tác kiểm tra, giám sát các khu cách ly vào hoạt động thường xuyên trong công tác phòng, chống dịch của tỉnh.

Tập trung phòng, chống dịch Covid-19