Không ghi nhận ca nhiễm Covid-19 mới, thêm hai bệnh nhân khỏi bệnh

NDO -

Chiều 14-11, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 cho biết, 24 giờ qua, Việt Nam không ghi nhận có thêm ca nhiễm Covid-19. Chiều nay có thêm hai bệnh nhân được công bố khỏi bệnh. 

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Tính đến 18 giờ ngày 14-11, Việt Nam có tổng cộng 691 ca mắc Covid-19 do lây nhiễm trong nước, trong đó số lượng ca mắc mới tính từ ngày 25-7 đến nay là 551 ca.

Đến nay, nước ta có 73 ngày liên tiếp không ghi nhận ca mắc Covid-19 trong cộng đồng.

Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) là 15.513 người, trong đó có 217 ca cách ly tập trung tại bệnh viện, 14.299 ca cách ly tập trung tại cơ sở khác và 997 ca cách ly tại nhà, nơi lưu trú. 

Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị, chiều nay có thêm hai bệnh nhân được công bố khỏi bệnh: gồm: BN1137, BN1138, nâng tổng số ca khỏi bệnh lên 1.103 ca.

Trong số các ca đang điều trị tại các cơ sở y tế, hiện có 14 ca âm tính lần 1, 12 ca âm tính lần 2 và 13 ca âm tính lần 3 với SARS-CoV-2.

Liên quan đến vấn đề vaccine, hiện Bộ Y tế đang tích cực đàm phán, thương thuyết với các nhà cung cấp vaccine trên thế giới; đồng thời đẩy mạnh nghiên cứu, sản xuất vaccine trong nước.

Tuy nhiên, trước khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới “không nên trông chờ vào vaccine Covid-19”, các chuyên gia đề nghị một mặt chúng ta đẩy nhanh quá trình nghiên cứu, hợp tác sản xuất vaccine, tiếp cận các nguồn cung cấp trên thế giới; mặt khác phải chủ động những biện pháp phòng chống dịch hiệu quả từ trước đến nay, đặc biệt ưu tiên ngăn chặn mầm bệnh xâm nhập, quản lý chặt chẽ công tác cách ly, giám sát y tế sau cách ly đối với người nhập cảnh. Các chuyên gia tiếp tục cảnh báo ở trong nước không chỉ  người dân mới có tâm lý chủ quan, lơ là.

Tinh thần chung là chúng ta không nên trông chờ quá nhiều vào vaccine, phải triển khai các hoạt động phòng, chống dịch như chúng ta đã làm trước đó. "Dĩ bất biến, ứng vạn biến" phải giữ vững các nguyên tắc, quan điểm; tăng cường ngăn chặn, phòng chống dịch, không được lơ là.

Đến giờ phút này công tác chuẩn bị vật tư, trang thiết bị, thuốc men, tập huấn cho công tác phòng, chống dịch đã được làm tốt nhưng điều đáng lo ngại nhất là thời gian chúng ta không có ca bệnh trong cộng đồng dẫn đến tâm lý chủ quan. Vì vậy, biện pháp lớn nhất là phải siết chặt lại các biện pháp phòng chống dịch.

Ban Chỉ đạo cũng thống nhất sẽ tổ chức diễn tập về phòng, chống dịch ở tất cả các khâu, từ kiểm soát nhập cảnh đến khi cách ly, điều trị, theo dõi, giám sát y tế tại địa phương; cử tiếp các đoàn đi kiểm tra tại cửa khẩu, cảng hàng không quốc tế, cơ sở lưu trú phục vụ cách ly…

Tập trung phòng, chống dịch Covid-19