Khởi động điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc buprenorphine

NDO -

NDĐT – Sáng 10-5, tại Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh Điện Biên, Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) phối hợp Sở Y tế tỉnh Điện Biên tổ chức triển khai hoạt động “Khởi động điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc buprenorphine”.

Người nghiện ma túy uống thuốc cai nghiện tại Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh Điện Biên.
Người nghiện ma túy uống thuốc cai nghiện tại Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh Điện Biên.

Thông tin từ Sở Y tế Điện Biên, tính đến đầu năm 2019, trên địa bàn tỉnh Điện Biên có gần 10 nghìn người nghiện ma túy (dạng kiểm soát được). Từ năm 2012, Điện Biên đã triển khai hình thức cai nghiện bằng methadone, tại một số địa phương trong tỉnh. Tuy nhiên, tỷ lệ người tái nghiện rất cao (hơn 90%). Lần này, Điện Biên là một trong ba tỉnh được Bộ Y tế triển khai điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc buprenorphine.

Ông Lường Văn Kiên, Phó Giám đốc Y tế tỉnh Điện Biên, cho biết: Cai nghiện bằng methadone trước đây hay bằng buprenorphine hiện nay, về bản chất chỉ là chuyển từ dạng nghiện này sang dạng nghiện khác. Vì vậy, rất cần người nghiện tuân thủ đúng phác đồ điều trị và tuyệt đối không sử dụng ma túy đồng thời với uống thuốc cai nghiện.

Điện Biên cũng đề nghị Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) thường xuyên cung cấp cho địa phương những thông tin về chống chỉ định (nếu có), và nhất là cơ sở để tổng kết, đánh giá hiệu quả của hình thức cai nghiện bằng thuốc buprenorphine, từ đó tạo niềm tin đối với xã hội, với gia đình người nghiện và nhất là với bản thân những người nghiện.

Được biết, từ hôm nay, toàn tỉnh Điện Biên có hơn 2.700 người sẽ được chuyển sang điều trị bằng uprenorphine thay thế cho methadone.