Ghép thận tự thân cho người bệnh bị chấn thương thận nặng

NDO -

NDĐT - Ngày 6- 10, Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức cho biết, sau gần một tháng được phẫu thuật ghép thận tự thân, người bệnh Phạm Thanh P đã gần như bình phục hoàn toàn, cả hai thận bị chấn thương nặng tưởng như không thể cứu vãn giờ đã hồi phục hoàn toàn.

Ghép thận tự thân cho người bệnh bị chấn thương thận nặng

Trước đó, ngày 12-9, người bệnh được đưa vào bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cấp cứu trong tình trạng nhợt, khó thở sốc nặng, mạch nhanh, huyết áp tụt. Chụp cắt lớp vi tính cho thấy có chấn thương gan độ 2, nghi có vỡ cơ hoành P, nhiều dịch ổ bụng... Qua thăm khám, các bác sĩ còn nhận thấy tổn thương cuống thận phải; thận trái thì biến dạng, vỡ thành nhiều mảnh… xếp loại chấn thương thận độ năm (độ cao nhất).

Mặc dù khả năng thành công là rất thấp, nhưng các bác sĩ vẫn quyết định thực hiện ca mổ cấp quyết tâm “cứu” quả thận. Sau khi lấy thận phải ra khỏi cơ thể, quả thận đã được rửa theo quy trình rửa thận đặc biệt. Sau khi rửa xong, thận phải đã có màu sắc trắng đều trở lại rồi được chuẩn bị để ghép thận tự thân. Sau khi đưa thận vào vị trí ghép, nối động mạch, nối tĩnh mạch. Với thận trái, sau khi khống chế chảy máu bụng, kiểm tra thấy thận trái vỡ nát toàn bộ hơn 2/3 trên thận, chỉ còn gần 1/3, nhóm phẫu thuật quyết định cắt thận phần trên, cắt lọc tiết kiệm phần thận phía dưới, khâu đóng bể thận rách.

Trong quá trình mở bụng, các bác sĩ thấy có rất nhiều dịch máu và máu cục trong ổ bụng, lên cả khoang màng phổi. Các bác sĩ đã kiểm tra thấy có vỡ cơ hoành, có tổn thương gan như trên phim chụp cắt lớp vi tính, ngoài ra, còn phát hiện thêm có tổn thương lách, ê kíp cấp cứu đã phẫu thuật đã khâu lại cơ hoành, các thương tổn gan, lách được cầm máu.

Sau khi hoàn thành cuộc mổ, tình trạng huyết động của bệnh nhân dần ổn định. Tuy nhiên, nước tiểu bệnh nhân rất ít; xét nghiệm urê, creatinin máu bắt đầu tăng cao… bệnh nhân được chỉ định lọc máu chu kỳ và theo dõi đặc biệt. Cho tới ngày 1- 10, bác sĩ quyết định không lọc máu nữa.

Các bác sĩ đánh giá: đây là một trường hợp ghép thận tự thân hy hữu trong một hoàn cảnh rất đặc biệt. Trong lúc cả hai thận đều bị chấn thương nặng, việc cấp cứu bảo tồn tối đa hai thận tưởng chừng rất khó khăn, đầy thách thức. Nhưng chính việc bảo tồn tối đa này có ý nghĩa thực tiễn: trong lúc thận bên phải ghép chưa hồi phục thì phần thận bên trái còn lại đã đảm nhiệm tiết nước tiểu hỗ trợ. Đến thời điểm hiện tại, khi mà lượng nước tiểu 1900 ml/24 giờ thì có lẽ thận phải đã có khả năng hồi phục tốt.