Duy trì năm nguyên tắc và bốn tại chỗ trong phòng, chống Covid-19

Bộ Y tế vừa ban hành Chỉ thị số 06/CT-BYT về việc tăng cường triển khai các biện pháp phòng, chống và kiểm soát dịch Covid-19.

Theo đó, tiếp tục chiến lược chống dịch xuyên suốt theo năm nguyên tắc “Ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch”, nhanh chóng ổn định tình hình, thực hiện triệt để phương châm “bốn tại chỗ”; nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu các cấp ủy, lãnh đạo đơn vị. Đối với các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, người đứng đầu chịu trách nhiệm toàn diện trong việc chỉ đạo thực hiện nghiêm việc sàng lọc, phân loại, phân luồng, kiểm soát triệt để người bệnh đến; tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện phòng, chống Covid-19 tại các khoa, phòng, bộ phận trong bệnh viện; tổ chức an toàn tiêm chủng vắc-xin Covid-19… Các cơ sở y tế dự phòng tiếp tục nâng cao năng lực xét nghiệm, khi phát hiện các ca bệnh trong cộng đồng khẩn trương tổ chức khoanh vùng nhanh và gọn nhất; thu hẹp phạm vi khoanh vùng một cách phù hợp, truy vết nhanh các đối tượng tiếp xúc gần, thực hiện cách ly theo quy định… Sở Y tế các tỉnh, thành phố phối hợp các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát, chấn chỉnh thực hiện việc cách ly tập trung, nhất là tại các khu cách ly tập trung dân sự; chủ động xây dựng và chuẩn bị sẵn sàng các phương án, kịch bản, diễn tập phòng, chống dịch (PCD) theo các tình huống cụ thể.

Sáng 13-5, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên dẫn đầu đoàn công tác của Ban Chỉ đạo quốc gia PCD Covid-19 kiểm tra, nắm tình hình diễn biến dịch ở Thái Bình. Thái Bình hiện có 13 trường hợp mắc Covid-19. Đáng chú ý, chiều cùng ngày, CDC Thái Bình xác nhận có bốn mẫu dương tính với SARS-CoV-2 đều là sinh viên Trường đại học Y Dược Thái Bình. Bốn sinh viên thuê nhà trọ ở phường Kỳ Bá (TP Thái Bình), và ngày 5-5 thực tập tại phòng bệnh có bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2 đang được cách ly tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Thái Bình. Hiện, Thái Bình tiếp tục thực hiện phong tỏa trong toàn địa bàn, tuy nhiên chỉ yêu cầu dừng hoạt động các lĩnh vực không thiết yếu, hoạt động sản xuất, kinh doanh diễn ra bình thường. 

Tại cuộc họp trực tuyến với các Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pa-xtơ, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn khẳng định, Việt Nam hiện có đầy đủ các kỹ thuật xét nghiệm để phát hiện, chẩn đoán vi-rút SARS-CoV-2, bao gồm: Realtime RT-PCR để xét nghiệm khẳng định mắc Covid-19; test nhanh kháng nguyên và test nhanh kháng thể. Công suất xét nghiệm của các đơn vị đã gấp từ hai đến ba lần so với các đợt dịch trước đây; công suất có thể tăng nếu thực hiện bằng phương pháp gộp mẫu. Đến nay, toàn quốc có 175 phòng xét nghiệm có khả năng thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2, trong đó, có 125 phòng đủ năng lực xét nghiệm khẳng định.

Nhằm phát hiện sớm các ca Covid-19, một số địa phương đã đẩy mạnh việc xét nghiệm sàng lọc. Tỉnh Vĩnh Phúc chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh triển khai vận động, tuyên truyền về chủ trương xã hội hóa xét nghiệm tự nguyện (người được xét nghiệm trả tiền) đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân. Trước hết, triển khai tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu vực cách ly xã hội, các khu vực có nguy cơ cao. Yêu cầu các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tổ chức xét nghiệm cho 100% người lao động trong doanh nghiệp (theo hình thức xét nghiệm gộp mẫu hoặc đơn lẻ) bằng nguồn lực của doanh nghiệp. Đến nay, TP Hồ Chí Minh đã xét nghiệm cho 16.800 công nhân tại các khu chế xuất (KCX), KCN, khu công nghệ cao trên địa bàn thành phố. Ban Quản lý các KCX, KCN thành phố đã triển khai giám sát, kiểm tra hoạt động của các cơ sở sản xuất, xí nghiệp, nhà máy tại các KCX, KCN theo Bộ chỉ số đánh giá tính rủi ro lây nhiễm vi-rút SARS-CoV-2 của Ban Chỉ đạo quốc gia PCD Covid-19. Bên cạnh đó, yêu cầu tất cả bệnh viện lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ nhân viên y tế, bệnh nhân và người nuôi bệnh. 

Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm PCD

Sáng 13-5, Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (Handico) họp kiểm điểm làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân trong việc vi phạm quy định PCD Covid-19 đối với Giám đốc Công ty đầu tư xây dựng số 2 Hà Nội (Hacinco) Nguyễn Văn Thanh (người bệnh 3.634).

Tại cuộc họp, Tổng Giám đốc Handico yêu cầu Ban giám đốc Hacinco báo cáo kiểm điểm và đề nghị Ban Thường  vụ Đảng ủy, Hội đồng thành viên Tổng công ty xem xét, tạm đình chỉ chức vụ Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Hacinco đối  với  ông Nguyễn Văn Thanh để kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm trong việc chấp hành các quy định về PCD. TP Hải Phòng cũng đã dừng hoạt động các sân gôn, sân tập gôn, tẩm quất, gội đầu, bể bơi... trên địa bàn, đồng thời, yêu cầu người dân đẩy mạnh khai báo y tế điện tử. Từ ngày 10-5 đến nay, tỉnh Quảng Nam đã xử phạt 46 trường hợp vi phạm quy định PCD Covid-19, với số tiền 58 triệu đồng. Trong ngày 12-5, các đồn Biên phòng thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang đã bàn giao 28 trường hợp nhập cảnh trái phép từ Cam-pu-chia về Việt Nam cho Ban Chỉ đạo PCD Covid -19 các địa phương đưa đi cách ly tập trung. Tỉnh Quảng Ngãi thành lập năm chốt kiểm tra y tế tại các cửa ngõ ra, vào tỉnh từ 17 giờ ngày 13-5. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ngãi cũng kích hoạt 16 chốt kiểm soát dịch Covid-19 trên toàn tuyến khu vực biên giới biển trong tỉnh. 

Để hạn chế dịch lây lan, một số địa phương đã tạm dừng hoạt động vận tải hành khách đến các địa phương có dịch theo thông báo của Bộ Y tế. Tỉnh Quảng Ngãi tạm dừng hoạt động vận tải hành khách đi từ tỉnh Quảng Ngãi đến các tỉnh hoặc địa bàn tỉnh, thành phố có dịch kể từ 17 giờ ngày 13-5. Vận tải hành khách liên tỉnh có lộ trình đi qua tỉnh hoặc địa bàn tỉnh, thành phố có dịch khi đến tỉnh Quảng Ngãi không được dừng, đỗ để đón, trả khách, trừ trường hợp cấp thiết. TP Đà Nẵng tạm dừng hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô-tô đi từ Đà Nẵng đến các tỉnh, thành phố (vùng, thị trấn, huyện, thị xã) có ca lây nhiễm Covid-19 và ngược lại từ 0 giờ ngày 14-5.

Trong ngày, một số địa phương đã điều chỉnh thời gian kết thúc năm học nhằm bảo đảm an toàn PCD. Tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu cơ sở giáo dục điều chỉnh nội dung dạy học cho phù hợp thời gian còn lại của năm học, bảo đảm lớp 9, lớp 12 kết thúc chương trình trước ngày 19-5; yêu cầu các nhà trường phối hợp phụ huynh bảo đảm về phương tiện, đường truyền, thời gian thuận lợi để huy động được số lượng học sinh kiểm tra trực tuyến. Tỉnh Bắc Ninh triển khai dạy học trực tuyến trên truyền hình; tạm dừng kiểm tra đánh giá cuối năm và thực hiện các công việc của kỳ thi Tốt nghiệp THPT; lùi thời gian tuyển sinh các lớp đầu cấp, thi tuyển sinh đối với lớp 6 các trường THCS trọng điểm và lớp 10 THPT. Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã báo cáo UBND thành phố cho phép điều chỉnh kế hoạch thời gian năm học. Theo đó, các cấp học mầm non, tiểu học, THCS, THPT, giáo dục thường xuyên nghỉ hè sớm, bắt đầu từ ngày 15-5. Nhiệm vụ còn lại của năm học và các bài kiểm tra học kỳ II sẽ tiến hành trực tiếp tại các cơ sở giáo dục khi dịch bệnh được kiểm soát hoàn toàn, học sinh được đến trường trở lại. Sở cũng đề xuất UBND thành phố Hà Nội cho phép điều chỉnh thời điểm tổ chức thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2021-2022 sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo có thông báo điều chỉnh lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

Ngày 13-5, tại Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (Hà Tĩnh), đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Quân khu 4 do đồng chí Thiếu tướng Hà Tân Tiến, Phó Tư lệnh Quân khu dẫn đầu đã tổ chức trao cho Quân đội Nhân dân Lào năm khoản vật tư y tế gồm: 825 kg hóa chất Chlorine Nippon 70%; 600 bộ trang phục chống dịch; 102.000 khẩu trang y tế 4 lớp; 300 nhiệt kế hồng ngoại; 3.000 chai dung dịch sát khuẩn nhanh 500ml và 1 tỷ đồng tiền mặt, tổng trị giá đợt hỗ trợ là 2 tỷ đồng. Cùng ngày, đoàn công tác của Trường đại học Đồng Tháp đã đến thăm Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Đồng Tháp và cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ tại các chốt PCD Covid-19 trên tuyến biên giới của tỉnh. Đoàn đã trao tặng các chốt 10 nghìn khẩu trang y tế, 100 lít dung dịch sát khuẩn do Trung tâm Thực hành - Thí nghiệm của Trường đại học Đồng Tháp nghiên cứu điều chế theo tiêu chuẩn WHO. Ngày 13-5, Thiếu tướng Phạm Trường Sơn, Phó Tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân cùng đại diện Thường trực Tỉnh đoàn và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thừa Thiên Huế đến thăm, tặng quà động viên các lực lượng tại bốn chốt kiểm soát y tế liên ngành trên địa bàn huyện Phong Điền và thị xã Hương Thủy (tỉnh Thừa Thiên Huế). Đoàn công tác đã tặng mỗi chốt 15 triệu đồng cùng nhiều nhu yếu phẩm.

Trong ngày 13-5, cả nước ghi nhận 87 trường hợp mắc Covid-19 (người bệnh từ 3.624 đến 3.710), trong đó có 14 ca được cách ly ngay sau khi nhập cảnh và 73 ca ghi nhận trong nước, tại tỉnh Bắc Ninh (bảy ca), Hà Nội (bảy ca), Vĩnh Phúc (năm ca), Bắc Giang (10 ca), Hưng Yên (bốn ca), Thái Bình (bốn ca), Huế (một ca), Hà Nam (một ca), Hòa Bình (một ca), TP Đà Nẵng (32 ca), Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư (một ca). Các ca mắc Covid-19 trong ngày là người bệnh, người nhà người bệnh đang được cách ly tại bệnh viện được phong tỏa, trong khu vực đã được cách ly và đều có liên quan dịch tễ với các ổ dịch đã được công bố từ trước. Cùng ngày, có 21 người bệnh được công bố khỏi bệnh.

* Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết: Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) khẳng định, ngày 16-5 tới đây, sẽ có thêm 1,682 triệu liều vắc-xin phòng Covid-19 của AstraZeneca qua nguồn COVAX facility chuyển giao cho Việt Nam. Bộ Y tế sẽ phân bổ nguồn vắc-xin này cho tất cả các đơn vị địa phương để tiêm chủng theo kế hoạch. Bộ Y tế đã và đang tiếp tục đẩy nhanh tiến độ tìm kiếm, tiếp cận và đàm phán các nguồn vắc-xin để bảo đảm đủ vắc-xin tiêm chủng cho người dân; đồng thời triển khai đồng bộ các giải pháp để bảo đảm tiêm chủng an toàn.