Cứu sống bé gái sinh non cân nặng 700 gram

NDO -

Ngày 28-10, Bệnh viện Sản Nhi Long An cho biết, bệnh viện đã cấp cứu một sản phụ sinh non chỉ mới 26 tuần thai và cứu sống bé gái cân nặng lúc sinh chỉ có 700 gram. Sau gần 60 ngày chăm sóc đặc biệt, sức khỏe bé ổn định và đang được gia đình làm thủ tục xuất viện.

Bé gái mới sinh cân nặng chỉ 700 gram, sau 57 ngày chăm sóc đặc biệt tại Bệnh viện Sản Nhi Long An đã cân nặng 1,545 kg và được xuất viện.
Bé gái mới sinh cân nặng chỉ 700 gram, sau 57 ngày chăm sóc đặc biệt tại Bệnh viện Sản Nhi Long An đã cân nặng 1,545 kg và được xuất viện.

Đây là một trong những trường hợp sinh non có tuổi thai và cân nặng nhỏ nhất cả nước và là trường hợp đầu tiên tại Long An.

Ban Giám đốc Bệnh viện Sản Nhi Long An cho biết, ngày 31-8, chị Bùi Thị Thanh Ngân, sinh năm 2001, xã Hậu Thạnh Tây (huyện Tân Thạnh, Long An) được chuyển đến Bệnh viện Sản Nhi Long An với dấu hiệu chuyển dạ sinh non ở tuần thứ 26. Sau khi hội chẩn về khả năng sống của thai nhi, các bác sĩ đã thực hiện những thủ tục cho sản phụ sinh. Sau hai tiếng nhập viện, bé gái chào đời với cân nặng chỉ 700 gram, chiều dài là 33cm và chu vi vòng đầu 24cm.

Lúc mới sinh bé trong tình trạng nguy kịch, không khóc, không thở, tím tái toàn thân, các bác sĩ của Khoa sinh và Khoa sơ sinh đã phối hợp ngay lập tức hồi sức bằng cách lau khô kích thích, bóp bóng qua mặt nạ và sau hai phút bé đã thở được, da hồng hào trở lại. Sau đó, các bác sĩ đã áp dụng phương pháp da kề da với mẹ và gắn hệ thống thở áp lực dương liên tục qua mũi hỗ trợ phổi cho bé. Đây là một phương pháp hỗ trợ hô hấp ở bệnh nhân còn tự thở bằng cách duy trì dòng khí hằng định áp lực dương liên tục suốt chu kỳ thở và duy trì dung tích khí cặn chức năng.

Sau khi bé sinh được một giờ, bác sĩ đã cho bé ăn sữa non của mẹ ngay tại phòng sinh. Sau hai giờ, tình trạng mẹ và bé ổn định được cho về Khoa sơ sinh chăm sóc đặc biệt, bé tiếp tục thở áp lực dương liên tục qua mũi, thực hiện phương pháp da kề da 24/24 giờ, cho ăn sữa mẹ, kèm nuôi dưỡng qua đường tĩnh mạch và kháng sinh. Một tuần sau sinh, bé ngưng phương pháp hỗ trợ thở áp lực dương liên tục qua mũi và tự thở khí trời. Hai tuần tiếp theo, bé ngưng tất cả các can thiệp y tế, nuôi ăn hoàn toàn bằng sữa mẹ.

Sau 57 ngày được chăm sóc tại Khoa sơ sinh Bệnh viện Sản Nhi Long An, bé cân nặng đã được 1,545 kg, chiều dài 42,5cm, vòng đầu 31,5cm, đã có khả năng tự bú mẹ.

Bác sĩ Lương Kim Chi, Trưởng khối Sơ sinh Bệnh viện Sản Nhi Long An cho biết: Trường hợp của sản phụ và cháu bé được cứu sống là rất đặc biệt, thông thường các bé sinh non có tỷ lệ sống thấp và khuyết tật cao. Tuy nhiên, sức khỏe cháu bé phát triển rất tốt, sức khỏe ổn định. Đặc biệt, các chỉ số như cân nặng, chiều dài, nhịp thở... phát triển rất tốt, bản thân làm nghề hơn 30 năm cũng chưa thấy có trường hợp sinh non phát triển tốt như vậy”.

Nhận thấy cháu bé bảo đảm đầy đủ các tiêu chí về sức khoẻ, các bác sĩ thống nhất cho gia đình làm thủ tục xuất viện trong ngày 28-10. Tuy nhiên, chương trình chăm sóc đặc biệt cho bé vẫn tiếp tục kéo dài cho đến khi đạt 15,5 tháng tuổi và gia đình phải đưa bé đến bệnh viện tái khám theo dõi thường xuyên, đúng định kỳ.