Bệnh viện Từ Dũ, Bạc Liêu xử lý nghiêm vi phạm quy tắc ứng xử của nhân viên y tế

NDO -

NDĐT - Ngày 26-11, Bộ Y tế có văn bản gửi Bệnh viện Từ Dũ và Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu, biểu dương hai bệnh viện này đã xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy tắc ứng xử của nhân viên y tế, thực hiện đúng chủ trương của Bộ Y tế và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bộ Y tế đang có những biện pháp quyết liệt để xử lý các trường hợp vi phạm quy tắc ứng xử của nhân viên y tế. (Ảnh Dân trí)
Bộ Y tế đang có những biện pháp quyết liệt để xử lý các trường hợp vi phạm quy tắc ứng xử của nhân viên y tế. (Ảnh Dân trí)

Cụ thể, vừa qua, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến tiếp xúc cử tri tại thành phố Hồ Chí Minh, nghe phản ánh của người bệnh về tinh thần, thái độ phục vụ của bác sĩ tại Bệnh viện Từ Dũ. Bộ trưởng đã chỉ đạo Giám đốc bệnh viện Từ Dũ – Thành phố Hồ Chí Minh xác minh thông tin nêu trên và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm (nếu có).

Ngay sau đó, Ban Giám đốc bệnh viện đã xác minh vụ việc và yêu cầu cá nhân có liên quan làm bản tường trình, đồng thời Khoa Chăm sóc trước sinh cũng đã tổ chức buổi họp toàn khoa để tiến hành kiểm điểm. Hình thức kỷ luật đối với bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Hằng là trừ thi đua ba tháng, không được xét thi đua cuối năm, chuyển đổi vị trí công tác, nếu còn tái phạm sẽ nhận hình thức kỷ luật buộc thôi việc.

Trong bản tường trình, bác sĩ Hằng đã nhận vào ngày 8-10 có bệnh nhân Dương Thị Quỳnh Châu, trú tại Quận 8. Trong quá trình khám bệnh, bác sĩ Hằng đã có thái độ cáu gắt trong giao tiếp, thiếu giải thích một số thắc mắc về bệnh lý của bệnh nhân Châu, gây nên ấn tượng không đẹp của người bệnh đối với đội ngũ y, bác sĩ của bệnh viện. Qua kiểm điểm, bác sĩ Hằng đã nhận thức được sai sót của bản thân, chấp nhận hình thức kỷ luật của bệnh viện và mong có cơ hội được sửa chữa.

Ban Giám đốc bệnh viện Từ Dũ nhận thấy tuy đây là sai phạm của một cá nhân nhưng lại có ảnh hưởng lớn đến uy tín của cả bệnh viện, cần có biện pháp kỷ luật thích đáng mang tính răn đe không để cho sự việc đáng tiếc tương tự xảy ra.

Cũng trong hôm nay, Bộ trưởng Bộ Y tế có văn bản hoan nghênh Giám đốc bệnh viện và Lãnh đạo Bệnh viện ĐK Bạc Liêu đã thực hiện quyết liệt về vấn đề y đức, chủ động kịp thời xử lý thôi việc đối với hộ lý nhận phong bì của bệnh nhân lần thứ hai.

Trước đó, tháng 2-2013, hộ lý Kiều Loan bị cắt thi đua ba tháng vì nhận 500 nghìn đồng tiền “bồi dưỡng” của người nhà bệnh nhân. Đến tháng 10-2013, bệnh viện phát hiện trong túi áo của hộ lý này một phong bì có 500 nghìn đồng vừa nhận của người nhà bệnh nhân.

Đây là hành vi không đúng trong khi bệnh viện đã có những quy định rất nghiêm ngặt về vấn đề y đức. Quy định của bệnh viện lần đầu nhận tiền của người nhà bệnh nhân thì cắt thi đua sáu tháng, lần thứ hai còn tái phạm sẽ xem xét kỷ luật, thậm chí thôi việc đối với người vi phạm. Ngoài ra, bệnh viện đã thông báo đường dây nóng rộng rãi để nhận phản ánh của người nhà và bệnh nhân trong, ngoài giờ làm việc.

Bộ Y tế cũng đã đề nghị hai bệnh viện tiếp tục thực hiện đúng Chỉ thị số 09/CT-BYT ngày 22-11-2013 về việc tăng cường tiếp nhận và xử lý ý kiến phản ánh của người dân về chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh thông qua đường dây nóng; tiếp tục xử lý nghiêm cán bộ y tế có hành vi tương tự vi phạm về thái độ giao tiếp, đạo đức của người dân qua đường dây nóng.