5 ca lây nhiễm Covid-19 từ 1 ca đã hoàn thành cách ly sau nhập cảnh

Theo báo cáo của Bộ Y tế, trong ngày 29-4 cả nước ghi nhận 45 ca mắc mới Covid-19 (người bệnh từ thứ 2.866 đến 2.910), trong đó có 39 ca được cách ly ngay sau khi nhập cảnh gồm: Cần Thơ (17 ca), Long An (2 ca), Bà Rịa - Vũng Tàu (12 ca), Khánh Hòa (1 ca), Nghệ An (1 ca), Vĩnh Phúc (2 ca), Ðà Nẵng (4 ca). Ðặc biệt, có 5 ca lây nhiễm từ 1 ca đã hoàn thành cách ly sau nhập cảnh (5 ca ở Hà Nam, 1 ca ở TP Hồ Chí Minh). Hiện những người nhập cảnh mắc Covid-19 được cách ly, điều trị tại Bệnh viện đa khoa khu vực Ðồng Tháp Mười (Long An), Bệnh viện Lao và Bệnh phổi TP Cần Thơ, Trung tâm Y tế huyện Long Ðiền (Bà Rịa - Vũng Tàu), Bệnh viện Da liễu tỉnh Khánh Hòa, Bệnh viện đa khoa khu vực Tây Nam Nghệ An, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Ðông Anh, Bệnh viện Phổi Ðà Nẵng.

Lực lượng chức năng phun thuốc khử khuẩn tại thôn Quan Nhân, xã Ðạo Lý, huyện Lý Nhân (Hà Nam). Ảnh: ÐỖ HỒNG
Lực lượng chức năng phun thuốc khử khuẩn tại thôn Quan Nhân, xã Ðạo Lý, huyện Lý Nhân (Hà Nam). Ảnh: ÐỖ HỒNG

Các ca bệnh 2.899, 2.901, 2.903, 2.908, 2.909 là những người trong cùng một gia đình tại Hà Nam và ca bệnh 2.910 là tại TP Hồ Chí Minh. Chùm ca bệnh này liên quan đến bệnh nhân 2.899 từ Nhật Bản trên chuyến bay VJ3613 nhập cảnh Sân bay Ðà Nẵng ngày 7-4-2021, được cách ly tập trung ngay, lấy mẫu xét nghiệm tại Ðà Nẵng. Ngày 22-4 bệnh nhân hoàn thành cách ly, có kết quả xét nghiệm ba lần âm tính, được về cách ly tại địa phương; ngày 24-4 có triệu chứng ho, sốt, đau họng được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hà Nam lấy mẫu xét nghiệm cho kết quả dương tính với vi-rút SARS-CoV-2. Hiện năm bệnh nhân được điều trị cách ly tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Nam; người bệnh ở TP Hồ Chí Minh được cách ly, điều trị tại Bệnh viện dã chiến Củ Chi.

Trước tình hình dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, ngày 29-4, các đoàn công tác của Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, Ban chỉ đạo ngành tiếp tục kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch tại nhiều địa phương. Ðoàn công tác do Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình làm trưởng đoàn có buổi kiểm tra tại tỉnh An Giang. Phó Thủ tướng yêu cầu tỉnh An Giang tuyệt đối không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác trong công tác phòng, chống dịch; triển khai thật tốt các giải pháp phòng, chống dịch, nhất là trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 cũng như chuẩn bị bầu cử. Phó Thủ tướng đề nghị lãnh đạo cấp ủy, chính quyền các cấp tỉnh An Giang cần quán triệt sâu sắc quan điểm "chống dịch như chống giặc"; tập trung cao độ thực hiện các chỉ đạo của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, chiến lược 5K + vắc- xin, tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong phòng, chống dịch, nhất là xuất nhập cảnh trái phép. Rà soát các phương án, kịch bản và chuẩn bị sẵn sàng mọi mặt nhằm ứng phó mọi tình huống dịch bệnh; thực hiện tiêm vắc-xin cho các đối tượng ưu tiên; tăng cường sàng lọc các trường hợp nguy cơ mắc bệnh cao; hạn chế các trường hợp tập trung đông người. Phó Thủ tướng lưu ý sắp tới tại An Giang diễn ra lễ hội vía Bà Chúa xứ núi Sam tại TP Châu Ðốc thu hút nhiều lượt người đến dự, nên tổ chức phải chặt chẽ, trường hợp căng thẳng phải hoãn tổ chức lễ hội. Lực lượng Bộ đội Biên phòng, Công an tiếp tục tổ chức ngăn chặn các trường hợp nhập cảnh trái phép, kiểm tra chặt chẽ không để xảy ra tình trạng nhập cảnh trái phép mang theo mầm bệnh lây lan ảnh hưởng cộng đồng.

Trước đó, đoàn đã đến thăm và tặng quà, động viên các cán bộ, chiến sĩ Ðồn Biên phòng Vĩnh Ngươn, TP Châu Ðốc. Phó Thủ tướng mong muốn các chiến sĩ tiếp tục nỗ lực, phát huy tinh thần, trách nhiệm làm tốt công tác bảo vệ biên giới, kiểm soát xuất nhập cảnh, phòng, chống dịch Covid-19.

Tối 29-4, đoàn công tác của Bộ Y tế do Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long làm trưởng đoàn đã làm việc với tỉnh Hà Nam và kiểm tra tình hình dịch Covid-19 tại thôn Quan Nhân, xã Ðạo Lý, huyện Lý Nhân, nơi đã ghi nhận 5 trường hợp dương tính với Covid-19. Tại buổi làm việc, đoàn công tác đã đề xuất với tỉnh Hà Nam nhiều giải pháp ứng phó dịch. Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long yêu cầu tỉnh Hà Nam khẩn trương khoanh vùng khống chế điểm dịch ở Ðạo Lý. Theo đó, Hà Nam cần phong tỏa thôn Quan Nhân và giãn cách xã hội toàn xã Ðạo Lý. Ðồng thời, khẩn trương xây dựng kịch bản để chủ động cách ly hết các trường hợp F1 và F2; lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp trong thôn Quan Nhân trong đêm 29-4 và các trường hợp liên quan. Tiếp đó, cách ly tập trung tất cả các trường hợp F1 theo quy định, các trường hợp F2 cách ly tại nhà. Giao cho lực lượng quân đội và công an quản lý các khu cách ly để tránh lây nhiễm chéo.

Bộ Y tế sẽ hỗ trợ Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Nam trong công tác điều trị những người nhiễm Covid-19. Tỉnh chỉ đạo các cấp, ngành chức năng tập trung kiểm soát ngay chu kỳ 1 để không lây lan rộng. Khuyến cáo, yêu cầu người dân nghiêm túc đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà và xử phạt hành chính nếu không thực hiện nghiêm quy định này. Bộ Y tế sẽ điều các cán bộ, y bác sĩ của các bệnh viện tuyến trung ương về hỗ trợ tỉnh trong công tác xét nghiệm; nghiên cứu việc điều phối vắc-xin phòng Covid-19 trên cơ sở ưu tiên cho vùng có dịch.

Tính đến chiều 29-4, qua điều tra dịch tễ, địa phương đã rà soát được hơn 100 trường hợp F1 và 320 trường hợp F2. Các trường hợp F1 đã được cách ly tại Trung tâm Y tế huyện Lý Nhân và Trường cao đẳng Y tế Hà Nam; các F2 được hướng dẫn cách ly theo dõi tại nhà. Huyện Lý Nhân đã lập 5 chốt phong tỏa toàn bộ thôn Quan Nhân (nơi sinh sống của 5 bệnh nhân Covid-19) gồm 320 hộ với 1.068 nhân khẩu; phun khử khuẩn toàn bộ khu vực thôn, nhà ở của các bệnh nhân; phối hợp lực lượng y tế, công an tiếp tục truy vết các trường hợp F1, F2...

Ðoàn công tác do Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường dẫn đầu có buổi làm việc với tỉnh Trà Vinh. Thứ trưởng Trương Quốc Cường nhấn mạnh: Trà Vinh là địa phương có đông đồng bào Khmer, có nhiều người thân đang sinh sống, làm việc tại nước bạn Cam-pu-chia nên nguy cơ tiềm ẩn lây lan dịch bệnh bất cứ lúc nào do tình trạng người nhập cảnh bất hợp pháp hiện đang diễn biến khá phức tạp. Do vậy, tỉnh cần chuẩn bị đầy đủ về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nguồn nhân lực để sẵn sàng ứng phó tình huống dịch xảy ra trong cộng đồng. Tỉnh chuẩn bị kế hoạch, kịch bản phòng, chống dịch Covid-19 thật cụ thể, nhất là kế hoạch chuẩn bị sẵn những bệnh viện dã chiến, nguồn nhân lực dự phòng cho công tác truy vết, xét nghiệm và điều trị...

Thượng tướng Nguyễn Phương Nam, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam đến kiểm tra các lực lượng quân đội đang thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 tại TP Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang). Thượng tướng Nguyễn Phương Nam yêu cầu các lực lượng tiếp tục nắm chắc, bám chặt, kiểm soát chặt chẽ tình hình, địa bàn, làm tốt công tác tuyên truyền cho nhân dân về cách phòng, chống dịch; phát động phong trào toàn dân tố giác những người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam; tăng cường lực lượng, nhất là lực lượng tại chỗ. Giao cho lực lượng Bộ đội Biên phòng làm chủ, phối hợp các lực lượng khác trong công tác tuần tra, kiểm soát trên vùng biển, biên giới… ngăn chặn từ xa, quyết không để cho người nhập cảnh trái phép vào được TP Phú Quốc.

Chiều 29-4, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Hà Nội đã giao ban trực tuyến với các sở, ngành và các quận, huyện, thị xã để triển khai những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác phòng, chống dịch. Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng yêu cầu các địa phương cần quyết liệt tạm dừng những hoạt động, sự kiện tập trung đông người không cần thiết, đồng thời, siết chặt công tác phòng dịch. Lực lượng chức năng trong những ngày tới cần tăng cường kiểm tra công tác phòng dịch và xử phạt những người vi phạm. Ngay sau kỳ nghỉ, cần tăng cường kiểm tra việc khai báo y tế của những trường hợp tạm trú, tạm vắng trên địa bàn thành phố. Yêu cầu 100% địa điểm phải đăng ký bảo đảm an toàn phòng dịch Covid-19, nhất là tại các trường học, bệnh viện và trên các phương tiện giao thông, khu vực sân bay.

Theo tin từ Sở Y tế Hà Nội, sau khi nhận thông tin một trường hợp ở Hà Nam nhiễm Covid-19, các đơn vị chức năng của thành phố đã rà soát và phát hiện có hai trường hợp F1 liên quan ca bệnh này. Ngành y tế đã tiến hành các biện pháp xử lý phòng, chống dịch theo đúng quy định. Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD và ÐT) Hà Nội có văn bản yêu cầu các đơn vị, trường học xây dựng kế hoạch, chuẩn bị phương án dạy học trực tuyến khi cần thiết; duy trì thường xuyên kiểm tra chặt chẽ việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tại từng đơn vị. Trong thời gian nghỉ lễ, các nhà trường có giải pháp phối hợp với gia đình để nắm bắt thông tin về tình hình sức khỏe của học sinh.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Bình đã ban hành Chỉ thị yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm trong phòng, chống dịch.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa yêu cầu các cấp, ngành, địa phương, đơn vị tập trung cao độ, tuyệt đối không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác trong công tác phòng, chống dịch bệnh, nhất là trong các ngày nghỉ lễ 30-4, 1-5; trong thời gian tổ chức các hội nghị tiếp xúc cử tri vận động bầu cử, tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HÐND các cấp. Tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo dừng tổ chức lễ hội du lịch biển Hải Tiến, Hải Hòa, tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch…

Chiều 29-4, tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Vĩnh Long đã vận hành hệ thống máy xét nghiệm vi-rút SARS-CoV-2 bằng phương pháp PCR. Hệ thống xét nghiệm chẩn đoán SARS-CoV-2 này có công suất xét nghiệm hơn 400 mẫu mỗi ngày.

Ngày 29-4, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, đã có công văn yêu cầu các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19, tuyệt đối không được lơ là, chủ quan. Các đơn vị thực hiện nghiêm yêu cầu 5K của Bộ Y tế, nhất là đeo khẩu trang tại các cảng hàng không, sân bay, cảng biển, bến tàu xe,... kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định về phòng, chống dịch. Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị chủ động phối hợp, cập nhật tình hình, có giải pháp phòng, chống dịch trong phạm vi quản lý để phù hợp tình hình dịch bệnh và yêu cầu thực tế; không để bị động trong bất kỳ tình huống nào; bảo đảm chặt chẽ, đúng chức năng, nhiệm vụ, dễ thực hiện, dễ giám sát và rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân. Các đơn vị vận tải phối hợp chặt chẽ với cơ quan kiểm dịch y tế tại địa bàn, khuyến khích hành khách đăng ký khai báo y tế điện tử để hạn chế tình trạng ách tắc phương tiện tại các chốt kiểm soát dịch, các đầu mối giao thông, nhất là tại các địa phương áp dụng hình thức khai báo y tế bắt buộc đối với hành khách trở về sau đợt nghỉ lễ.

Hà Nội có 1 ca lây nhiễm trong cộng đồng; tạm dừng hoạt động các cơ sở ka-ra-ô-kê, quán bar, vũ trường

Tối 29-4, Sở Y tế Hà Nội công bố thông tin về trường hợp dương tính với Covid-19 (ở Khu Trung, xã Việt Hùng, huyện Ðông Anh, Hà Nội, là F1 của ca bệnh 2.899), theo kết quả xét nghiệm của CDC Hà Nội. Hiện người bệnh được chuyển cách ly điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư cơ sở 2, Ðông Anh. Qua điều tra sơ bộ, ghi nhận 10 trường hợp tiếp xúc gần (F1) với bệnh nhân và 21 người liên quan sinh sống trong cùng khu nhà với bệnh nhân.

Ðêm 29-4, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng đã ký Công điện hỏa tốc số 04/CÐ-UBND về tăng cường thực hiện phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo tất cả người dân bắt buộc phải đeo khẩu trang khi đi ra ngoài. Yêu cầu các đơn vị tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép, những trường hợp không đeo khẩu trang và các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định của Bộ Y tế và thành phố. Tạm dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ ka-ra-ô-kê, quán bar, vũ trường, quán game từ 0 giờ ngày 30-4.

Chiều 29-4, Bộ Y tế thông báo khẩn đến những hành khách đi trên chuyến bay VJ3613 từ Nhật Bản hạ cánh sân bay quốc tế Ðà Nẵng ngày 7-4-2021 (dù đã cách ly tập trung) đề nghị liên lạc ngay với cơ quan y tế gần nhất để được tư vấn, hỗ trợ, lấy mẫu xét nghiệm và tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. CDC Hà Nội thông báo tìm những hành khách đi trên chuyến xe Tân Kim Chi (BKS 43B-048.78) khởi hành từ Ðà Nẵng lúc 20 giờ 30 phút ngày 21-4-2021 về Hà Nội khoảng 9 giờ ngày 22-4-2021; những người hoàn thành cách ly tại Khách sạn Alisia (19 Hoàng Sa, quận Sơn Trà, TP Ðà Nẵng) vào ngày 21-4-2021. Những người này thực hiện tự cách ly theo dõi sức khỏe tại nhà và liên hệ ngay với trạm y tế, trung tâm y tế trên địa bàn hoặc gọi điện thoại thông báo đến số điện thoại đường dây nóng phòng, chống dịch để được tư vấn.

Bộ Y tế cũng đề nghị những hành khách đi trên chuyến bay số hiệu VJ133 khởi hành từ Hà Nội đi TP Hồ Chí Minh lúc 10 giờ 15 phút ngày 27-4-2021: Liên hệ ngay với cơ quan y tế gần nhất để được tư vấn hỗ trợ; khai báo y tế trực tuyến tại https://tokhaiyte.vn và thường xuyên cập nhật tình trạng sức khỏe.

PV