Xóm cuối cùng ở tỉnh Thái Nguyên có điện lưới quốc gia

NDO -

Ngày 11- 9, tỉnh Thái Nguyên và Bộ Công thương làm lễ đóng điện, đưa điện lưới quốc gia về xóm Cao Biền ở xã Phú Thượng, huyện Võ Nhai, xóm cuối cùng của tỉnh Thái Nguyên được sử dụng điện lưới quốc gia.

Lễ đóng điện, đưa điện lưới quốc gia về Cao Biền, xóm cuối cùng ở tỉnh Thái Nguyên có điện lưới quốc gia.
Lễ đóng điện, đưa điện lưới quốc gia về Cao Biền, xóm cuối cùng ở tỉnh Thái Nguyên có điện lưới quốc gia.

Sau bao ngày tháng mong chờ, từ ngày 11-9, gần 50 hộ đồng bào Dao xóm Cao Biền được sử dụng điện lưới quốc gia, cuộc sống có bước cải thiện mới từ đây. Cô giáo Nịnh Thị Hòa, giáo viên điểm trường Cao Biền thuộc Trường Tiểu học Phú Thượng phấn khởi chia sẻ, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và tỉnh Thái Nguyên, từ nay trở đi các con không phải chịu cảnh ngồi học nóng bức trong lớp nữa, tối đến có điện lưới học bài nên chất lượng giáo dục chắc chắn sẽ được nâng lên.

Dự án cấp điện nông thôn tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2016-2020 được UBND tỉnh phê duyệt ngày 30-10-2015 với mục tiêu tạo động lực cho các chương trình mục tiêu về xóa đói giảm nghèo tại khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc ít người, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn cho 76 xóm, bản trên địa bàn 19 xã thuộc 5 huyện Võ Nhai, Đồng Hỷ, Phú Lương, Đại Từ và Định Hóa. Cao Biền là xóm cuối cùng được cấp điện từ dự án này.
 
Công trình cấp điện xóm Cao Biền có chiều dài 5.688m đường dây trung thế,  9.879m đường dây 0,4KV, một trạm biến áp 100KVA cấp điện cho 48 hộ dân, điểm trường và nhà văn hóa xóm Cao Biền, tổng mức đầu tư 11,5 tỷ đồng. Công trình được khởi công xây dựng từ ngày 12-5-2020.

Việc hoàn thành cấp điện cho xóm Cao Biền, xóm cuối cùng của tỉnh Thái Nguyên có điện lưới quốc gia, hoàn thành mục tiêu cấp điện cho tất cả các xóm, bản trong tỉnh. 

Xóm cuối cùng ở tỉnh Thái Nguyên có điện lưới quốc gia -0
 Các doanh nghiệp tặng xóm Cao Biền 300 triệu đồng xây nhà văn hóa.

Giám đốc Công ty Điện lực Thái Nguyên Đinh Hoàng Dương cho biết, trong suốt nhiều năm qua, chúng tôi luôn trăn trở làm thế nào để đưa điện lưới quốc gia lên Cao Biền, vì đường lên quá khó, ô-tô không thể chở vật liệu, thiết bị thi công đến. Nhưng với quyết tâm rất cao, nỗ lực rất lớn nên đến nay công trình hoàn thành, lắp đặt đường dây, thiết bị điện đến từng gia đình để cấp điện sinh hoạt, sản xuất cho bà con.

Phó Giám đốc Công ty CP Đông Đô - Bắc Ninh Nguyễn Duy Cấp chia sẻ: Tại khu dân cư Lân Luông có sáu hộ dân sinh sống, chúng tôi không có cách nào để đưa thiết bị thi công, vật liệu vào nên ban đầu chúng tôi định không thi công đường điện. Nhưng khi hiểu rằng đây là tâm huyết, tình cảm, trách nhiệm của cấp uỷ, chính quyền tỉnh Thái Nguyên dành cho người dân ở xóm duy nhất chưa có điện; Đó còn là sự mong đợi, khát khao có điện của người dân nên chúng tôi mở đường, quyết tâm rất lớn để đưa điện lưới đến sáu hộ này. 

Hỗ trợ bà con cải thiện cuộc sống vật chất và tinh thần, dịp này tỉnh Thái Nguyên, Bộ Công thương trao tặng bà con một số ti-vi, kinh phí xây dựng và thiết bị cho khu vui chơi trẻ em, tặng quà, bò giống cho hộ nghèo. Công ty CP Nhiệt điện An Khánh, Công ty CP Đầu tư và Thương mại TNG, Công ty TNHH Xây dựng và Phát triển nông thôn miền núi tặng 300 triệu đồng ủng hộ nhân dân xóm Cao Biền xây dựng nhà văn hóa mới; Công ty CP Đầu tư và Thương mại TNG tặng 100 bộ quần áo cho trẻ em.