Xã nông thôn mới của tỉnh Thái Bình đã có đủ nước sạch

NDO -

NDĐT- Sau hơn một tháng rưỡi Nhân Dân điện tử có bài phản ánh về tình trạng thiếu nước sinh hoạt trầm trọng tại xã nông thôn mới Thanh Tân (huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình), một trong tám xã điểm của tỉnh Thái Bình về đích nông thôn mới tháng 7-2013, chiều 22-7, chúng tôi quay trở lại vùng quê này và ghi nhận tâm trạng phấn khởi của nhiều người dân khi đã có nước sạch sử dụng.

Gia đình ông Trần Ngọc Trản, thôn An Thọ, xã Thanh Tân (Kiến Xương, tỉnh Thái Bình) đã có nước sạch sau nhiều năm trông đợi
Gia đình ông Trần Ngọc Trản, thôn An Thọ, xã Thanh Tân (Kiến Xương, tỉnh Thái Bình) đã có nước sạch sau nhiều năm trông đợi

Trước đó, ngày 5-6 Nhân Dân điện tử đăng bài: “Xã điển hình xây dựng nông thôn mới, nhưng dân thiếu nước sạch” phản ánh chuyện thật như đùa ở vùng quê chỉ cách thành phố Thái Bình chưa đến mười cây số, nhưng nhiều năm nay dân ba thôn An Thọ, An Cơ Nam và An Cơ Đông (xã Thanh Tân) thiếu nước sạch trầm trọng. Nhiều gia đình bắt buộc phải đầu tư kinh phí xây dựng những bể chứa có dung tích lên đến hàng chục mét khối để “ăn đong nước mưa” trong cả năm, kết hợp với việc khoan giếng khơi trong khuôn viên ngôi nhà họ đang ở.

Chính quyền xã khẳng định, hiện 100% hộ dân đã đăng ký mua nước sạch tại nhà máy đặt tại xã giáp ranh Bình Nguyên, nhưng có khoảng 20% hộ dân thiếu nước sử dụng. Khúc mắc chính là nhà máy được xây dựng tại xã Bình Nguyên (nằm cách trung tâm xã Thanh Tân chừng vài cây số), mục đích để cấp nước sạch cho dân cư của nhiều xã trong vùng. Vì vậy, những hộ dân ở cuối nguồn, áp lực nước không vươn tới dẫn đến thiếu nước liên miên. Nếu không dùng máy bơm điện “câu nước” thì không có giọt nước sinh hoạt nào, chứ chưa nói tới việc đáp ứng đủ nhu cầu của người dân.

Xã đã nhiều lần làm việc với Công ty cổ phần Bitexco Nam Long (đơn vị đầu tư xây dựng nhà máy nước sạch) nhưng không có kết quả. Lãnh đạo xã cũng đích thân lên Sở NN-PTNT tỉnh Thái Bình “cầu cứu”, sau đó lãnh đạo Sở cũng về kiểm tra, song sự việc cũng không mấy tiến triển. Chỉ đến khi dư luận và báo chí lên tiếng, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình vào cuộc và có công văn đôn đốc các bên, trong đó có Công ty cổ phần Bitexco Nam Long thì câu chuyện nước sạch cho người dân mới có hồi kết.

Chiều 22-7, chúng tôi trở về tìm gặp ba hộ dân ở thôn An Thọ và An Cơ Nam. Đây là những hộ đã trực tiếp phản ánh với báo chí về thực trạng đáng buồn ở xã điển hình xây dựng nông thôn mới Thanh Tân. Điều vui mừng là nước sạch đã về đến các bể chứa của bà con. Ông Trần Ngọc Trản, thôn An Thọ cho biết: “Nước đã có, dân thấy hài lòng, hiện nay cứ 3-4 ngày nhà máy lại bơm một lần, mỗi lần kéo dài cả ngày”. Ông Trần Độ, thôn An Cơ Nam hồ hởi nói: “Phía nhà máy đã lắp đặt đường ống mới đấu nối trực tiếp vào hệ thống dẫn tại xã Quyết Tiến nằm cách đây khoảng một km, cứ hai tiếng lại bơm một lần nên gia đình đã có đủ nước dùng”.

Điều mong mỏi của bà con hiện nay là nhà máy cần tiếp tục nâng công suất thiết kế để các hộ dân cuối nguồn có đủ nước sinh hoạt hằng ngày, đồng thời bảo đảm chất lượng nước khi cung cấp đến người dân, tránh những hệ lụy không đáng có ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng.

Xã điển hình xây dựng nông thôn mới, nhưng dân thiếu nước sạch