Vĩnh Phúc chuẩn bị các phương án bầu cử tại khu vực cách ly tập trung

NDO -

Theo báo cáo của Ủy ban Bầu cử tỉnh Vĩnh Phúc, tính đến ngày 18-4, Ủy ban MTTQ tỉnh đã tổ chức xong hội nghị hiệp thương lần 3 và lập danh sách chính thức 6.261 người ứng cử.

Lấy mẫu xét nghiệm cho người làm nhiệm vụ bầu cử tại thành phố Vĩnh Yên.
Lấy mẫu xét nghiệm cho người làm nhiệm vụ bầu cử tại thành phố Vĩnh Yên.

Trong đó, danh sách ứng cử đại biểu Quốc hội có tám người của địa phương; ứng cử đại biểu HĐND tỉnh có 85 người; ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện có 488 người và ứng cử đại biểu HĐND cấp xã có 5.680 người.

Từ ngày 5-5 đến nay, Ủy ban MTTQ các cấp đã tổ chức 751 hội nghị tiếp xúc cử tri để các ứng cử viên đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp vận động bầu cử. Đến thời điểm này, các địa phương trong tỉnh đã hoàn thành việc niêm yết danh sách cử tri, niêm yết danh sách, tiểu sử tóm tắt người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 tại các khu vực bỏ phiếu; các công việc khác đang được thực hiện đúng quy định của pháp luật, bảo đảm tiến độ đề ra. Các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị đã xây dựng kế hoạch, phương án, kịch bản bầu cử trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19 theo từng tình huống cụ thể; hướng dẫn cơ sở tổ chức bỏ phiếu trong từng tình huống, bảo đảm cuộc bầu cử diễn ra thắng lợi.

Tại các địa phương, công tác chuẩn bị bầu cử đang diễn ra rất khẩn trương. Thành phố Vĩnh Yên tổ chức lấy mẫu xét nghiệm virus SARS-CoV-2 đối với 2.700 người làm nhiệm vụ bầu cử, gồm Ủy ban bầu cử thành phố và cấp xã, phường; ban bầu cử, tổ bầu cử cấp thôn, tổ dân phố; lực lượng quân sự, công an, y tế từ thành phố đến các xã, phường và các lực lượng khác phục vụ bầu cử. Ủy ban bầu cử thành phố Phúc Yên tập huấn nghiệp vụ công tác tổ chức bầu cử cho các thành viên tổ giúp việc Ủy ban bầu cử; tổ trưởng, thư ký các tổ bầu cử. Hội Chữ thập đỏ tỉnh trao 16.800 hộp khẩu trang, 2.268 chai nước sát khuẩn cho người dân, cử tri, khu vực bỏ phiếu của chín huyện, thành phố trong tỉnh… 

Tỉnh ủy thành lập một số đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử của các địa phương. Các cấp, ngành, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu, tự giác tham gia cuộc bầu cử. Ủy ban bầu cử các cấp đang rà soát lại toàn bộ danh sách cử tri, các hòm phiếu phụ và kế hoạch tổ chức triển khai các hòm phiếu phụ tới khu cách ly tập trung, khu dân cư đang thực hiện cách ly; tổ chức diễn tập điểm về quy trình tổ chức bầu cử.

Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan yêu cầu các cấp, các ngành và các địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Trung ương và tỉnh về phòng, chống dịch Covid-19 để tổ chức cuộc bầu cử được an toàn. Ủy ban bầu cử các cấp khẩn trương rà soát lại toàn bộ nhiệm vụ được giao, trong đó, cần tập trung quyết liệt cho công tác phòng, chống dịch, bảo đảm an toàn tuyệt đối về sức khỏe cho người dân và lực lượng tham gia phục vụ bầu cử. Ban chỉ đạo bầu cử các cấp cần thành lập bộ phận thường trực tiếp nhận xử lý các vấn đề liên quan đến nhân sự, tiếp dân, trực an ninh trật tự và tiếp nhận các thông tin; chuẩn bị sẵn sàng các phương án tổ chức bầu cử tại khu vực cách ly tập trung, nơi thực hiện cách ly xã hội hoặc địa bàn bị phong tỏa, bệnh viện dã chiến, người đang thực hiện cách ly tại nhà.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan