Ước mơ của đồng bào Nùng Cao Bằng về con đường cao tốc thoát nghèo

Thứ Bảy, 05-12-2020, 17:39
Chị Hoàng Thị Bình (bên phải). (Ảnh: Chị Hoàng Thị Bình cung cấp)

Từ bao đời nay, ước mơ của nhiều thế hệ đồng bào dân tộc thiểu số cũng như lãnh đạo tỉnh Cao Bằng là có một con đường lớn, nối từ quê mình thông thương về xuôi...

“Cao Bằng của chúng tôi không có đường thủy, không có đường sắt, mơ ước về đường hàng không có lẽ còn rất dài. Chỉ có đường bộ là con đường sống còn của Cao Bằng. Nhưng hiện trạng đường bộ Cao Bằng yếu kém như thế nào thì chắc ai cũng biết”, chị Hoàng Thị Bình, dân tộc Nùng, đại biểu của tỉnh Cao Bằng dự Đại hội Đại biểu toàn quốc (ĐHĐBTQ) các dân tộc thiểu số lần thứ II bày tỏ.

Ngày 4-12 vừa qua, Đại hội Đại biểu toàn quốc các dân tộc thiểu số Việt Nam lần thứ II đã diễn ra trọng thể tại Trung tâm hội nghị Quốc gia (Hà Nội), với chủ đề: “Dưới lá cờ vẻ vang của Đảng, các dân tộc bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng, giúp đỡ nhau, phát huy nội lực cùng phát triển với đất nước”. Về dự Đại hội có 1.600 đại biểu đại diện cho 54 dân tộc trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam. Đoàn đại biểu tỉnh Cao Bằng đi dự Đại hội gồm 56 người, trong đó có 44 đại biểu chính thức.

Con đường đưa chị Hoàng Thị Bình từ Trùng Khánh xuống miền xuôi, về Thủ đô dự Đại hội gập ghềnh lắm, từ Trùng Khánh tới TP Cao Bằng đã mất 5 giờ đồng hồ, từ đó về Hà Nội lại phải mất thêm nửa ngày đường di chuyển bằng ô-tô. Đối với chị, đó là khoảng cách rất lâu và rất xa về thời gian và không gian nối giữa đồng bào miền biên viễn xa xôi với trung tâm TP Cao Bằng và Thủ đô Hà Nội.

Đại biểu Hoàng Thị Bình chia sẻ nỗi niềm đau đáu của mình: Huyện Trùng Khánh quê tôi lâu nay, cái nghèo còn đeo bám dai dẳng. Cuộc sống đồng bào Nùng và nhiều dân tộc thiểu số tại Cao Bằng vẫn còn nhiều khó khăn bởi thu nhập chính dựa vào nông nghiệp nhưng đất nông nghiệp chỉ chiếm chưa đầy 10% tổng diện tích tự nhiên.

Nhiều địa bàn xa xôi ở Trùng Khánh, vẫn còn nhiều trẻ em chưa được đến trường, người già đau ốm chưa được khám chữa bệnh thường xuyên. Việc giao thương của người dân giữa các địa phương trong xã, huyện, tỉnh còn rất hạn chế bởi địa hình bị chia cắt, không có nhiều tuyến đường giao thông kết nối.

Nhìn từ chiều ngược lại, miền đất Cao Bằng được thiên nhiên ban tặng cho phong cảnh hữu tình, đồng bào các dân tộc đoàn kết, nhân ái thủy chung, giàu lòng yêu quê hương đất nước, một lòng một dạ theo Đảng, theo Bác Hồ làm cách mạng, nơi được ví là “chiếc nôi” truyền thống cách mạng Việt Nam, vùng đất “phên dậu” của Tổ quốc với nhiều di tích lịch sử, thắng cảnh nổi tiếng đã được Nhà nước và tổ chức thế giới xếp hạng.

Những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Cao Bằng đã phát huy truyền thống cách mạng, hăng say lao động sản xuất, nỗ lực xây dựng quê hương nên đã đạt được những thành tựu nhất định. Tuy vậy, nhìn vào thực tế, vẫn còn tồn tại nhiều yếu tố chủ quan, khách quan thách thức sự phát triển của Cao Bằng so với nhiều địa phương trong cả nước.

Trong đó, địa hình đồi núi chia cắt, hạ tầng giao thông yếu kém chính là trở lực lớn nhất làm hạn chế sự thông thương, giao kết cục bộ giữa các xã, huyện trong tỉnh Cao Bằng, và giữa Cao Bằng với các địa phương trong vùng, với Thủ đô Hà Nội, với nhiều nơi, với nhà đầu tư và bạn bè quốc tế.

Những tưởng sự nghèo khó sẽ còn đeo bám dài lâu thế hệ người Cao Bằng, nhưng đầu tháng 10 vừa qua, tỉnh Cao Bằng đã khởi động dự án xây dựng đường cao tốc từ Lạng Sơn lên đến các cửa khẩu của tỉnh Cao Bằng, cùng với đó là khởi công các dự án “xương cá” nhỏ kết nối liên vùng. Tin vui này đã khiến cho đồng bào các dân tộc xiết bao mừng vui, phấn khởi. Niềm vui sướng hiện lên trên nét mặt rạng ngời của người dân khi nhìn thấy hiện hữu một con đường thoát nghèo, một cơ hội đổi đời. Họ tràn đầy hy vọng về tương lai gần có thể đưa Cao Bằng thoát nghèo.

Chị Bình khẳng định: Để “Cao Bằng phấn đấu cao bằng người” như lời Bác Hồ dặn, tôi nghĩ rằng từ lâu các thế hệ lãnh đạo Cao Bằng đã nhìn thấy tầm quan trọng của các tuyến đường và khóa này, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã cụ thể hóa điều đó bằng sự quyết liệt, khẩn trương tháo gỡ điểm nghẽn, cản trở lớn nhất của sự phát triển kinh tế - xã hội, đó là kết cấu hạ tầng giao thông.

Ngày 10-8 vừa qua, tại Quyết định số 1212/QĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chủ trương đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng), được kỳ vọng sẽ mở ra cơ hội đột phá, khác biệt để Cao Bằng phát triển nhanh và bền vững.

Trong thành quả bước đầu đó, suốt hai năm qua, Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả đã đồng hành, quyết tâm cùng Đảng bộ, chính quyền Cao Bằng vượt qua mọi khó khăn từ chia sẻ kinh nghiệm, khảo sát thiết kế, đề xuất giải pháp kỹ thuật, phương án khả thi về tiết kiệm, giảm chi phí trên tổng mức đầu tư,… Tuy vậy, đã có những lúc dự án cao tốc này gặp khó khăn tưởng chừng không vượt qua được, phải bỏ cuộc. Nhưng với tình cảm, nghĩa tình, trách nhiệm, quyết tâm, những cán bộ của Tập đoàn tham gia Ban Chỉ đạo do tỉnh thành lập đã không quản ngại khó khăn, vất vả, đề xuất để dự án đường bộ cao tốc được phê duyệt.

“Tôi tin tưởng Đảng, Nhà nước, các bộ ngành Trung ương sẽ tiếp tục quan tâm nhiều hơn, cùng với kinh nghiệm, sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị; sự ủng hộ của nhân dân Cao Bằng và tỉnh Lạng Sơn, dự án sẽ hoàn thành vượt tiến độ, bảo đảm chất lượng và an toàn, trở thành dự án kiểu mẫu của các dự án đường bộ cao tốc”, đôi mắt chị Hoàng Thị Bình ánh lên sự tin tưởng.

Chị cho biết, những tâm tư của bà con quê hương đã được chị viết thành tham luận gửi tới Đại hội đại biểu toàn quốc các dân tộc thiểu số lần thứ II năm nay, gói trọn niềm tin, mơ về một con đường cao tốc thoát nghèo cho bà con đồng bào các dân tộc thiểu số nơi quê hương cách mạng Cao Bằng.

TRANG THÀNH