Từ ước mơ tới Paris đến chuyến khám phá vòng quanh thế giới

NDO -

1.111 ngày khám phá thế giới, đặt chân tới bảy châu lục, di chuyển 80.000km, qua 65 quốc gia, Trần Đặng Đăng Khoa được cho là người Việt Nam đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng xe máy.

Từ ước mơ tới Paris đến chuyến khám phá vòng quanh thế giới
Người Việt đầu tiên vòng quanh thế giới bằng xe máy -0

1.111 ngày khám phá thế giới, đặt chân tới bảy châu lục, di chuyển 80.000km, qua 65 quốc gia, Trần Đặng Đăng Khoa được cho là người Việt Nam đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng xe máy.

Bài 1: Từ ước mơ tới Paris đến chuyến khám phá vòng quanh thế giới -0

Sinh ra tại miền tây sông nước, từ nhỏ, chàng trai trẻ người Tiền Giang Trần Đặng Đăng Khoa đã mê khám phá và ước mơ đi khắp thế gian. Ước mơ ấy đã được hình thành, nuôi dưỡng và lớn dần theo năm tháng sau mỗi chuyến khám phá ngày một xa của Khoa.   

Bài 1: Từ ước mơ tới Paris đến chuyến khám phá vòng quanh thế giới -0 
Bài 1: Từ ước mơ tới Paris đến chuyến khám phá vòng quanh thế giới -0
Trần Đặng Đăng Khoa tại Italy. 

Tết nguyên đán năm 2015, khi cùng một người bạn thân thực hiện chuyến đi bằng xe máy từ Việt Nam qua Singapore, chuyến đi dài nhất, xa nhất tới thời điểm đó, Trần Đặng Đăng Khoa đã suy nghĩ nghiêm túc về một chuyến khám phá vòng quanh thế giới. Khi ấy anh 29 tuổi.

“Ở thời điểm đó, mọi người ai cũng nghĩ đi xe máy đến Singapore là điên rồ vì xa xôi quá. Sau khi tôi tới Singapore về thì mọi người lại khá ngạc nhiên. Bản thân tôi thì nghĩ rằng, mình có thể đi bằng xe máy từ Việt Nam đến Singapore rồi thì tại sao mình không đi xa hơn, đi ra khỏi Đông Nam Á hoặc là đi ra khỏi châu Á luôn”, anh Trần Đặng Đăng Khoa chia sẻ.

Nghĩ là làm, từ khi có ý tưởng, Trần Đặng Đăng Khoa lên mạng tìm hiểu mọi thứ cho chuyến đi, từ visa cho mình, giấy thông hành xe máy quốc tế (Carnet De Passage), xử lý các tình huống phát sinh trong chuyến đi, kinh phí, sức khỏe đến sửa chữa, nâng cấp xe máy… với kế hoạch ban đầu là đi từ Việt Nam đến Thủ đô Paris của Pháp bằng xe máy.

Khó khăn lớn nhất trong quá trình chuẩn bị là xin visa và giấy thông hành xe máy quốc tế. Visa mỗi nước một quy định và yêu cầu thủ tục, giấy tờ một kiểu, với hành trình ban đầu dự kiến là đi từ Việt Nam tới Paris (Pháp), anh Khoa phải tính toán sao cho hạn visa đủ bảo đảm cho hành trình đến Thủ đô của nước Pháp. 

Còn về giấy thông hành xe máy quốc tế, do Việt Nam không cấp phép giấy thông hành xe máy quốc tế nên anh Khoa phải tìm cách xin cấp giấy này ở Malaysia. “Tôi phải mang xe sang Malaysia, tìm mọi cách để có thể xin được giấy phép”, anh Khoa nói.

Bài 1: Từ ước mơ tới Paris đến chuyến khám phá vòng quanh thế giới -0
 Chiếc xe máy Trần Đặng Đăng Khoa chọn để đồng hành trong suốt hành trình khám phá.

Chiếc xe máy mà anh Khoa chọn đồng hành cùng mình trong chuyến đi là chiếc xe Wave đời 2008. Đó là chiếc xe đầu tiên và duy nhất anh có đến thời điểm đó. “Mình đã lên bờ xuống ruộng, vào sinh ra tử với nó nhiều phen rồi, tại sao mình không đi tiếp nó, mình cũng đã thay thế phụ tùng, sửa chữa gần như mới”, anh Khoa lý giải tại sao lại lựa chọn một chiếc xe vốn rất yếu thay vì một chiếc xe hiện đại, cao cấp hơn cho hành trình vạn dặm của mình.

Theo anh Khoa, bên cạnh một phần yếu tố tâm linh, tình cảm, việc lựa chọn chiếc xe máy này để đồng hành cũng nằm trong tính toán cẩn thận của anh cho chuyến đi. Anh Khoa cho biết, chiếc xe máy này khá nhẹ, đi tiết kiệm xăng nên phần nào đỡ chi phí, lỡ hư hỏng dọc đường thì chỉ một chiếc xe bán tải cũng đã đủ vận chuyển được hoặc chỉ cần hai người khiêng dễ dàng.

“Xe đi chậm cũng có cái hay, mình có thời gian quan sát chung quanh, gặp gỡ được nhiều người hơn, chứ đi nhanh vèo vèo như mô-tô thì không có gì vui. Hơn nữa, chiếc xe cũng là màu cờ sắc áo, có biển số Việt Nam, chứ đi đến đâu thuê hay mua xe nước đó thì không còn ý nghĩa nữa”, anh Khoa chia sẻ.

Bài 1: Từ ước mơ tới Paris đến chuyến khám phá vòng quanh thế giới -0
Bài 1: Từ ước mơ tới Paris đến chuyến khám phá vòng quanh thế giới -0
Những vật dụng thiết yếu mà Trần Đặng Đăng Khoa chuẩn bị cho mình trong suốt hành trình khám phá. 

Suốt gần hai năm trời chuẩn bị, hai tuần trước khi khởi hành là hai tuần nước rút, anh Khoa tốn khá nhiều công sức. “Tôi phải chuẩn bị rất nhiều thứ, giấy tờ, xe cộ, tạm biệt người này người kia, dọn dẹp đồ đạc, trả phòng thuê. Những ngày trước khi lên đường, đêm nào cũng nằm mơ thế này thế kia vì cả nhà lo lắng quá”, anh Khoa nhớ lại.

Ba mẹ nào cũng lo lắng cho con nhưng quan điểm của ba mẹ tôi là con có thể làm bất kỳ điều gì, đi bất cứ đâu, hạnh phúc hay đau khổ thì con tự chịu trách nhiệm với bản thân. “Để cho đứa con thực hiện ước mơ của mình, nhìn thấy nó vui, hạnh phúc, thêm nữa, ba mẹ cũng biết mình là người có trách nhiệm, suy nghĩ chín chắn nên dĩ nhiên ba mẹ không ủng hộ cũng không phản đối, tùy thuộc bản thân mình”, anh Khoa nói.

Ngoài việc chuẩn bị về giấy tờ, xe cộ, kinh tế cũng là một vấn đề rất lớn trong suốt chuyến hành trình. Anh Khoa vốn là lao động chính trong nhà có bố mẹ và một em trai đang học đại học nên anh cũng phải cố kiếm tiền, vừa để lo cho chuyến đi của mình vừa để lo cho gia đình. “Trước khi đi, bao nhiêu tiền để dành gửi cho ba mẹ hết, khi đi tôi cũng cầm theo một số tiền rất lớn nhưng chỉ đủ một hai tháng đầu thôi, rồi sau đó là tới đâu tính tới đó, nói chung đó cũng là một thử thách”, anh Khoa chia sẻ.

Anh Khoa cũng tính đến chuyện hợp tác quảng cáo với các nhãn hàng để có được chi phí cho chuyến đi. Anh dự tính, khi mình đi được một thời gian, được nhiều người biết đến thì mình có thể làm việc với các nhãn hàng nhiều hơn, sẽ được thanh toán nhiều hơn.

Kinh phí cho suốt chuyến tôi đi chỉ nhận quảng cáo trên facebook là đủ, tiền xăng mỗi ngày 6-7 lít, mình sinh hoạt cũng đơn giản, chi phí cũng như ở Việt Nam, thậm chí có những nước còn rẻ hơn Việt Nam trừ những nước như Mỹ hay châu Âu.

Trần Đặng Đăng Khoa chia sẻ.

Mọi thứ đã sẵn sàng rồi cũng đến ngày lên đường. Ngày 1-6-2017 là ngày anh Khoa rời cửa khẩu Mộc Bài của Việt Nam với hành trang đủ thứ như một người du mục cùng những cảm xúc lẫn lộn, vừa phiêu lưu vừa lo sợ lại có phần phấn khích.

tran_dang_dang_khoa_1_1-1609236200515.jpg
 Trần Đặng Đăng Khoa lên đường khám phá thế giới từ cửa khẩu Mộc Bài ngày 1-6-2017. 

Một ít quần áo mùa nóng, mùa lạnh, khăn tay, giầy, xoong chảo, một ít gòn nấu ăn, lều bạt, túi ngủ, nút bịt lỗ tai, máy tính, máy ảnh, máy quay phim, đồ sửa xe, linh kiện, đồ sơ cứu y tế,…

“Nói chung tôi thấy phiêu lưu, đang ở quận 8 rồi chạy qua cầu Chữ Y rồi sắp tới sẽ lăn bánh trên những con đường ở Campuchia, Thái Lan, Ấn Độ. Nếu mọi việc suôn sẻ, chiếc xe sẽ lăn bánh ở đại lộ Champs-Élysées, Thủ đô Paris của nước Pháp. Nghĩ thế, tự nhiên tôi thấy chuyện đó rất phiêu lưu. Tôi hoàn toàn không tính toán trước, lúc đó, tôi vừa hồi hộp, vừa phấn khích nhưng có lẽ hồi hộp nhiều hơn. Tôi cũng có phần sợ hãi nữa nhưng phấn khích vì giấc mơ đã thành hiện thực. Lúc đó, tôi chỉ cần chiếc xe lăn bánh thôi còn đi được đến đâu thì không biết, cứ đi thôi”, anh Khoa nói với nguyên vẹn cảm xúc từ ba năm trước.

Bài 1: Từ ước mơ tới Paris đến chuyến khám phá vòng quanh thế giới -0
Trần Đặng Đăng Khoa mặc áo dài truyền thống của Việt Nam chụp ảnh tại tháp Eiffel, ở Thủ đô Paris, nước Pháp. 

Sau đúng 150 ngày, anh Khoa cùng chiếc xe máy đã cán đích Paris – đích đến mà anh hằng mơ ước và khổ công chuẩn bị, vượt qua nhiều thách thức để chạm tới. Khi ấy, anh được mọi người biết đến nhiều hơn nhưng đó cũng là khi anh có ý định trở về.

“Kế hoạch ban đầu chỉ đến Paris thì cuối cùng đã đến rồi. Khi ấy là tháng 10 cuối thu, lá vàng rơi, trời lại se se lạnh sương mù làm tôi cũng hơi chùng lòng. Nếu quyết định về, tôi sẽ đi về đường cũ hoặc gửi xe về rồi bay về. Nhưng sau đó, tôi lại nghĩ, thay vì chạy về đường cũ sao mình không chạy sang nửa vòng trái đất bên kia để đi theo một vòng tròn rồi về…, cuối cùng tôi quyết định gửi xe qua đại dương, đi tiếp xuống Nam Mỹ”, anh Khoa chia sẻ.

Bài 1: Từ ước mơ tới Paris đến chuyến khám phá vòng quanh thế giới -0
Trần Đặng Đăng Khoa ở cánh đồng muối lớn nhất thế giới cánh đồng muối Salar de Uyuni, Bolivia. 
 (Còn tiếp)
Bài 1: Từ ước mơ tới Paris đến chuyến khám phá vòng quanh thế giới -0 

Ngày xuất bản: 29-12-2020

Nội dung và trình bày: BÔNG MAI

Ảnh: TRẦN ĐẶNG ĐĂNG KHOA