Thủy điện Sử Pán 1 xả lũ không đúng quy trình vận hành hồ chứa

NDO -

NDĐT - Chiều 19-7, Sở Công thương Lào Cai cho biết, Cục Kỹ thuật an toàn môi trường (Bộ Công thương) vừa làm việc với lãnh đạo tỉnh Lào Cai để xác minh nguyên nhân gây lũ quét tại xã Bản Hồ, liên quan đến việc vận hành xả lũ của Nhà máy thủy điện Sử Pán 1.

Nhà máy thủy điện Sử Pán 1 xả lũ không đúng quy trình vận hành, gây lũ quét ở xã Bản Hồ (Sa Pa - Lào Cai).
Nhà máy thủy điện Sử Pán 1 xả lũ không đúng quy trình vận hành, gây lũ quét ở xã Bản Hồ (Sa Pa - Lào Cai).

Theo đó, quá trình xác minh cho thấy lúc 3 giờ sáng 25-6, mực nước trong hồ chứa của Nhà máy thủy điện Sử Pán 1 là 929,5 m và vẫn tiếp tục tăng lên. Công nhân của nhà máy đã thực hiện nâng bốn cửa van xả tràn. Khi các cửa van đã mở hoàn toàn (vào khoảng 3 giờ 15 phút) với lưu lượng xả khoảng 1.200 m3/s.

Trong quá trình vận hành xả lũ, nhà máy chưa thực hiện đúng một số quy định vận hành hồ chứa. Cụ thể, khi qua đỉnh lũ (930,6m) và mực nước trong hồ giảm xuống 926m vào lúc 4 giờ; giảm xuống 924m lúc 8 giờ, Nhà máy thủy điện Sử Pán 1 chưa tiến hành đóng các cửa van theo quy định vận hành hồ chứa được phê duyệt.

Đồng thời, trước khi tiến hành xả lũ, Nhà máy thủy điện Sử Pán 1 không gửi thông báo hoặc báo cáo cho Bộ Công thương, UBND tỉnh Lào Cai, Ban chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh, Sở Công thương, Đài khí tượng thủy văn, UBND huyện Sa Pa, nhân dân ở thượng, hạ du công trình thủy điện, do đó đã vi phạm quy định tại khoản 2, 3, 4 điều 6, chương IV, quy trình vận hành hồ chứa.

Về nguyên nhân gây ra lũ ở Bản Hồ, theo đánh giá tại cuộc họp của Thường trực UBND tỉnh cùng Cục Kỹ thuật an toàn môi trường (Bộ Công thương): Với việc vận hành chưa tuân thủ đầy đủ các quy định tại Quy định vận hành hồ chứa đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, nhất là công tác thông tin trong trường hợp xả lũ khẩn cấp. Tuy không phải là tác nhân chính và trực tiếp gây lũ cũng như các thiệt hại do lũ tại xã Bản Hồ, nhưng Nhà máy thủy điện Sử Pán 1 có trách nhiệm trong việc này.

Theo thống kê của UBND xã Bản Hồ (lấy kê khai từ người dân bị thiệt hại), tổng thiệt hại nhà ở, tài sản do lũ quét gây ra hơn 16 tỷ đồng. UBND tỉnh Lào Cai giao UBND huyện Sa Pa rà soát, thẩm định chính xác thiệt hại (nếu cần thì thuê đơn vị độc lập) để có biện pháp hỗ trợ cho người dân ổn định cuộc sống và sản xuất, xong trước tháng 7.

Bên cạnh đó, giao Sở Công thương lập biên bản vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần công nghiệp Việt Long (là chủ sở hữu Nhà máy thủy điện Sử Pán 1) đối với các vi phạm nêu trên, để xử phạt theo quy định, yêu cầu xong trước ngày 25-7.

* Thủy điện Sử Pán 1 xả lũ, di chuyển 10 hộ dân khỏi vùng nguy hiểm

* Lũ quét ở Bản Hồ do thủy điện Sử Pán 1 xả lũ bất ngờ trong đêm

* Hỗ trợ đồng bào Bản Hồ bị thiệt hại do lũ quét