Tập trung khắc phục hậu quả mưa lụt tại TP Vinh

NDO -

NDĐT- Chỉ trong ba ngày (từ 14 đến 16-10) tại TP Vinh (tỉnh Nghệ An) ghi nhận lượng mưa đạt gần 1.000 mm, mức kỷ lục trong nhiều năm (chiếm gần ½ lượng mưa bình quân hằng năm ở thành phố), khiến tất cả các tuyến đường cùng nhiều khu dân cư đều ngập sâu trong nước. Hiện quân và dân TP Vinh đang tập trung khắc phục hậu quả mưa lụt.

Bộ đội Lữ đoàn 873 giúp người dân phường Bến Thủy (Nghệ An) sau trận mưa lụt lịch sử.
Bộ đội Lữ đoàn 873 giúp người dân phường Bến Thủy (Nghệ An) sau trận mưa lụt lịch sử.

Theo báo cáo nhanh của Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh Nghệ An, do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với nhiễu động gió đông trên cao, từ ngày 14 đến ngày 16-10, trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã có mưa to đến rất to, tại thành phố Vinh 939 mm; Hưng Nguyên 513,8 mm; Nam Đàn 412 mm; Cửa Hội 329 mm; Thanh Chương 373 mm...

Lượng mưa tại thành phố Vinh đạt gần 1000 mm (trong đó từ tối 15 đến ngày 16-10 đạt hơn 700 mm), ở mức kỷ lục trong rất nhiều năm qua, khiến tất cả các tuyến đường trên địa bàn thành phố Vinh bị ngập sâu trong nước. Đặc biệt, có một số tuyến đường bị ngập sâu trên một mét như: Đường Lê-nin, Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo, Lệ Ninh, Đặng Thái Thân….

Nhiều khối phố của các phường Cửa Nam, Trung Đô, Bến Thủy…bị ngập từ một đến hai mét khiến nhiều xe ô-tô và nhiều tài sản của người dân thành phố Vinh ngập trong nước. Tại khu vực đình Tây chợ Vinh, nước ngập gần đến nóc các ki-ốt khiến nhiều hàng hóa chìm trong nước. Nước tràn vào nhiều tầng hầm ở các chung cư cũng làm nhiều ô-tô, xe máy chìm trong nước…

Tập trung khắc phục hậu quả mưa lụt tại TP Vinh ảnh 1

Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Nguyễn Đắc Vinh cùng đoàn công tác đi khảo sát và chỉ đạo khắc phục hậu quả mưa lụt trên địa bàn TP Vinh.

Theo thống kê sơ bộ, Nghệ An có gần sáu nghìn nhà dân bị ngập; trong đó thành phố Vinh bị nặng nhất, trên 5.680 nhà; một số nhà ở khu vực núi Quyết bị sạt lở và có nguy cơ bị sập do sạt lở đất. Nước ngập cũng làm hàng trăm ha rau màu và nuôi trồng thủy sản có nguy cơ mất trắng cùng nhiều cơ sở hạ tầng khác bị hư hại. Tổng thiệt hại ước tính khoảng 80 tỷ đồng.

Ngay trong lúc mưa to, nước dâng cao, lãnh đạo thành phố Vinh cùng các đơn vị liên quan đã trực tiếp xuống địa bàn chỉ đạo công tác ứng phó. Thành phố Vinh đã các huy động lực lượng vũ trang và lực lượng tại chỗ cùng phương tiện tiến hành sơ tán đến nơi an toàn khoảng 250 hộ dân tại các phường: Trung Đô, Bến Thủy.

Bí thư Thành ủy TP Vinh Phan Đức Đồng cho biết, chưa bao giờ thấy trận mưa kinh hoàng như lần này, các tuyến đường ở TP Vinh đều chìm trong nước; đồng thời cho biết thêm: “Lực lượng công an, quân đội cùng lực lượng thường trực ở các phường xã được huy động để tiến hành di dời 160 tấn hàng hóa cho các tiểu thương ở khu vực chợ Vinh; đưa đón các em học sinh về nhà an toàn và tổ chức hướng dẫn giao thông tại các tuyến đường bị ngập sâu”.

Tập trung khắc phục hậu quả mưa lụt tại TP Vinh ảnh 2

Bộ đội Lữ đoàn 873 giúp người dân TP Vinh trong trận mưa lụt.

Lực lượng công an và quân đội tỉnh Nghệ An cũng đã huy động hàng ngàn lượt cán bộ chiến sĩ dầm mình ở các tuyến đường ngập sâu để phân luồng giao thông; dùng xe tải cao gầm, xe cứu hộ, xuồng hỗ trợ người và phương tiện đi qua; Hỗ trợ tiểu thương các chợ, trung tâm thương mại di dời hàng hóa lên cao an toàn.

Tại chợ Vinh, Công an TP Vinh đã huy động hơn 100 cán bộ chiến sĩ cùng Ban chỉ huy quân sự TP Vinh giúp đỡ bà con tiểu thương sơ tán hàng hoá bảo đảm an toàn. Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An đã điều động cán bộ, chiến sĩ cùng xe quân sự và xuồng để sơ tán người dân và chở nhiều chuyến học sinh từ các điểm trường Lê Mao, Phan Bội Châu, Huỳnh Thúc Kháng… tới chỗ khô ráo chờ phụ huynh đến đón về nhà.

Vào chiều tối qua, nhiều xe ô-tô con bị ngập nước chết máy vẫn nằm la liệt ở các tuyến đường: Lê-nin, Lê Hồng Phong, Nguyễn Văn Cừ... Thậm chí, xe cứu hộ giao thông đến cứu xe bị ngập nước cũng bị chết máy. Nhiều người dân ở TP Vinh bị mắc kẹt trên các tuyến đường Nguyễn Văn Cừ, Lê Hồng Phong, Đinh Công Tráng, đại lộ Lê-nin… được lực lượng CSGT giúp vượt qua đoạn bị ngập sâu. Trung tá Nguyễn Ngọc Sơn, Phó đội trưởng CSGT – trật tự TP Vinh chia sẻ: “Tôi chở bốn chuyến đưa người dân thoát ra khỏi những vùng ngập, đặc biệt là các cháu học sinh do phụ huynh không thể tiếp cận đưa đón con”.

Tập trung khắc phục hậu quả mưa lụt tại TP Vinh ảnh 3

Bộ đội Lữ đoàn 873 giúp người dân phường Bến Thủy khắc phục hậu quả sau mưa lụt.

Trong những ngày qua, bốn trạm bơm công suất lớn ở TP Vinh đã hoạt động hết công suất (gần 100 nghìn m3/giờ), bara Bến Thủy mở 10/10 cống tiêu úng để góp phần giảm ngập cho thành phố Vinh… Ban chỉ đạo PCTT&TKCN tỉnh Nghệ An yêu cầu các đơn vị trạm bơm cầu Đen, bara Bến Thuỷ cùng các cống tiêu năng khác theo dõi chặt thuỷ triều lên xuống để vận hành tiêu úng cho TP Vinh và các địa phương khác kịp thời…

Nhiều chung cư đã huy động máy bơm để bơm nước chống ngập các tầng hầm để xe. Tại một số chung cư ở dọc đường Quang Trung, Lê Lợi, các tình nguyện viên cũng đã tiến hành đưa lên cao hàng trăm xe máy và ô-tô trước khi tầng hầm bị nước tràn vào.

Sau khi đi thị sát tình hình mưa lụt tại một số địa bàn ở TP Vinh, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Nguyễn Đắc Vinh đã chỉ đạo TP. Vinh chủ trì phối hợp các sở, ban, ngành liên quan của tỉnh để ứng phó, khắc phục hậu quả của mưa lụt, có biện pháp thoát nước nhanh; hỗ trợ nhân dân khắc phục thiệt hại; bảo đảm an ninh trật tự và an toàn giao thông.

Đến sáng 17-10, trên địa bàn TP Vinh nước lụt đã cơ bản thoát hết. Lãnh đạo TP Vinh cùng các lực lượng liên quan trực tiếp xuống địa bàn cùng người dân khắc phục hậu quả mưa lụt, tiến hành tổng vệ sinh, xử lý rác thải, tu sửa nhà cửa, đường xá bị hư hỏng…nhằm sớm ổn định cuộc sống của người dân. Cùng với việc thu dọn vệ sinh, thu gom, xử lý rác thải, Công ty CP môi trường và công trình đô thị Nghệ An huy đông lực lượng, phương tiện xử lý tại khu vực chợ Vinh...

Tập trung khắc phục hậu quả mưa lụt tại TP Vinh ảnh 4

Bộ đội Lữ đoàn 873 giúp người dân phường Bến Thủy khắc phục hậu quả sau mưa lụt.

Cũng trong sáng 17-10, các lực lượng vũ trang, dân quân tự vệ tiếp tục có mặt tại các vùng bị ngập sâu để hỗ trợ công tác khắc phục hậu quả sau mưa lụt. Tại phường Bến Thủy, 60 cán bộ chiến sĩ thuộc Lữ đoàn 873 (Quân khu 4) đã có mặt từ sáng sớm để giúp dân dọn dẹp nhà cửa, tổng vệ sinh môi trường. Theo phân công, hai cán bộ chiến sĩ hỗ trợ một gia đình bị thiệt hại nặng với phương châm nước rút đến đâu tổng vệ sinh nhà cửa đến đó, đồng thời lau chùi, dọn dẹp đồ đạc.

Đại tá, Lữ Đoàn trưởng Lữ đoàn 873 Trần Văn Chiến cho biết: “Trong những ngày mưa lớn vừa qua, đơn vị đã chủ động báo động toàn bộ lực lượng xuống vùng ngập lụt nặng để giúp nhân dân, nhất là cứu hộ cứu nạn. Đơn vị đã huy động hơn 70 cán bộ chiến sĩ, cùng bốn xuồng cứu hộ cứu nạn, ba phao bè cứu sinh đi đến các ngõ ngách của phường Bến Thủy để tổ chức ứng cứu cũng như sơ tán người dân đến nơi an toàn. Ngay sau khi nước rút, Lữ đoàn 873 tiếp tục huy động hơn 60 cán bộ chiến sĩ đến giúp dân, khắc phục hậu quả do mưa lớn gây ra”.

Nhiều người dân ở phường Bến Thủy (TP Vinh) đều cho biết chưa bao giờ thấy trận ngập như đợt vừa qua. Do nước dâng lên quá nhanh đã làm cho người dân vất vả di dời tài sản lên cao để bảo đảm an toàn. Với sự hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời từ các lực lượng chức năng, cuộc sống người dân TP Vinh bước đầu đã ổn định lại sau trận mưa lụt lịch sử.

Tập trung khắc phục hậu quả mưa lụt tại TP Vinh ảnh 5

Người dân phường Lê Mao (TP Vinh) tổng vệ sinh từ trong nhà ra ngoài đường.

Mưa lũ tại Nghệ An làm ba người thiệt mạng (trong đó TP Vinh một người); khoảng 4.500 ha rau màu, nuôi trồng thủy sản bị ngập cùng một số thiệt hại về hạ tầng kỹ thuật khác.