Tạo điều kiện thuận lợi giúp người dân Thủ đô đăng ký ô-tô, xe máy

NDO -

Thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an TP Hà Nội về việc đơn giản hóa thủ tục giúp người dân đăng ký xe theo Thông tư 12 của Bộ Công an, lực lượng công an các quận, huyện, trong đó chủ công là cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt (PC67) Công an TP Hà Nội đã nỗ lực, thể hiện rõ mục tiêu: kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả - vì nhân dân phục vụ.

Cán bộ tiếp nhận hồ sơ đăng ký ô-tô tại cơ sở đăng ký xe số 1 (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).
Cán bộ tiếp nhận hồ sơ đăng ký ô-tô tại cơ sở đăng ký xe số 1 (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Tận tụy với công việc

11 giờ, trong cái nóng 39oC, cơ sở đăng ký xe số 1 tại 86 Lý Thường Kiệt (quận Hoàn Kiếm) vẫn đông kín người dân làm thủ tục đăng ký xe. Chúng tôi chứng kiến sự bố trí hợp lý từ bàn cấp phát tờ khai "Ðăng ký sang tên, di chuyển xe", có cán bộ công an hướng dẫn người kê khai đầy đủ, tránh mất thời gian và đi lại nhiều lần cho người dân. Bộ phận tiếp nhận hồ sơ làm việc hết công suất. Nhiều người dân sốt ruột lớn tiếng thắc mắc chưa đến lượt, đều được giải thích nhẹ nhàng.

Trung úy Ðào Việt Long, Phó Tổ trưởng cơ sở đăng ký xe số 1, Ðội quản lý xe - PC67 cho biết: Từ ngày 15-4 đến nay, lượng người dân đến đăng ký xe rất đông. 100% số cán bộ, chiến sĩ của tổ đều phải trực liên tục, không có ngày nghỉ. Trong những ngày nghỉ lễ 30-4, 1-5 và cả thứ bảy, chủ nhật anh em đều làm việc để hoàn tất hồ sơ, trả kết quả sớm cho người dân theo quy định.

Anh Nguyễn Ðức Ninh, ở quận Hai Bà Trưng cho biết: Tôi mua chiếc xe ô-tô từ năm 2009 của một người bạn, và cũng là chiếc xe qua nhiều người sử dụng. Xe tôi không có chứng từ chuyển nhượng của người đứng tên trong giấy đăng ký xe và chứng từ chuyển nhượng của người bán, cho nên cơ quan đăng ký xe sẽ cấp giấy hẹn có giá trị sử dụng xe 30 ngày để chờ hoàn tất thủ tục sang tên xe. Anh Ninh phấn khởi bảo, tuy cần làm nhiều thủ tục, nhưng khi được giải thích rõ ràng, dễ hiểu, tôi rất yên tâm.

Với cách làm như trên, hầu hết người dân đến làm thủ tục đăng ký xe đều cảm thấy yên tâm, thoải mái vì mọi vướng mắc đều được giải quyết ngay. Trung tá Ðinh Thanh Thảo, Ðội trưởng quản lý xe cho biết: Người dân đến làm thủ tục đăng ký xe đã được đơn giản hóa rất nhiều quy trình thủ tục. Viết một phiếu hẹn trả kết quả đến người dân, phía sau, các cán bộ đều phải hoàn thiện một loạt các công việc chuyên môn khác. Thời gian vừa qua, hầu hết cán bộ đội đều không có ngày nghỉ. Hết giờ hành chính, cán bộ, chiến sĩ  tổ đăng ký xe làm việc thường xuyên đến 22, 23 giờ mới xong khối lượng hồ sơ của một ngày.

Ðáng chú ý, theo Thông tư 12: Bộ Công an đặt ra trường hợp giải quyết đối với hồ sơ không có chứng từ chuyển nhượng của người đứng tên trong giấy đăng ký xe và chứng từ chuyển nhượng của người bán. Theo đó, nếu như hồ sơ đầy đủ các loại chứng từ, giấy tờ hợp lệ theo quy định, thời hạn giải quyết hồ sơ sang tên, đổi chủ sẽ chỉ sau hai ngày làm việc. Với trường hợp thiếu hai chứng từ nêu trên, cơ quan đăng ký xe sẽ cấp giấy hẹn cho người sử dụng xe, giấy có giá trị sử dụng xe 30 ngày để chờ hoàn tất thủ tục sang tên, di chuyển xe. Thời hạn giải quyết hồ sơ dạng này là 30 ngày làm việc. Ðây là một chủ trương nhằm gỡ khó khăn cho người đang sử dụng xe đã qua nhiều lần chuyển nhượng nhưng chưa thực hiện các thủ tục sang tên, đổi chủ. Ðặc biệt, quy định mới không yêu cầu việc người đứng tên giấy đăng ký xe hoặc người bán cuối cùng trực tiếp làm giấy khai sang tên đổi chủ; đồng thời cũng giải quyết đối với trường hợp hồ sơ không có giấy chuyển nhượng của người đứng tên xe và người bán cuối cùng.

Tạo thuận lợi cho người dân

Ðại úy Trương Song Thành, Ðội trưởng tham mưu PC67 cho biết: Ðể tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân tìm hiểu thông tin làm thủ tục đăng ký xe, Ðội đã làm việc với Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông, đăng ký hộp thư trả lời tự động mọi hướng dẫn liên quan Thông tư 12 qua đầu số 04 80111060. Trung tá Vũ Thanh Ba, Tổ trưởng cơ sở đăng ký xe số 3 cho biết: Một số người dân ở các huyện Từ Liêm, Mê Linh đến đăng ký xe theo Thông tư 12 đều rất lo lắng vì thủ tục phức tạp, mặc dù có bảng hướng dẫn cũng như số điện thoại hộp thư tự động để người dân tra cứu. Tuy nhiên, tổ đã quán triệt cán bộ, chiến sĩ tạo mọi điều kiện để người dân không phải đi lại nhiều lần.

Vừa qua, Giám đốc Công an TP Hà Nội đã chỉ đạo và giao nhiệm vụ đơn giản hóa thủ tục xác nhận liên quan đăng ký xe đến tất cả công an các quận, huyện trên địa bàn. Theo đó, lực lượng cảnh sát khu vực sẽ trực tiếp đến từng hộ gia đình điều tra cơ bản, thống nhất danh sách những công dân có nhu cầu đăng ký, sang tên di chuyển xe; vận động các gia đình chấp hành quy định về sang tên, di chuyển xe, sau đó phát giấy khai cho những người có nhu cầu, kê khai. Cảnh sát khu vực sẽ mang về công an phường để làm xác nhận và trực tiếp mang trả cho người dân. Bên cạnh đó, bốn cơ sở đăng ký xe ô-tô và 29 điểm đăng ký mô-tô, xe máy ở các quận, huyện cũng được PC67 in cấp cho người dân, trong đó có địa chỉ đăng ký theo khu vực, số điện thoại của cán bộ giải quyết hồ sơ, để người dân thuận tiện hơn.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, còn một số phiền hà và phức tạp mà người dân đang gặp phải. Thí dụ: Nhiều ô-tô, xe máy người dân đã mua qua nhiều người, lại mang tên đăng ký và biển số của tỉnh, thành phố khác. Nhiều chiếc xe chỉ còn giá trị vài chục triệu đồng đối với ô-tô, và xe máy cũng chỉ vài triệu đồng. Theo như hiện nay, người dân phải trực tiếp rút hồ sơ của chiếc xe đó từ những tỉnh, thành phố khác. Giá trị xe không nhiều, mà từ Hà Nội vào TP Hồ Chí Minh để rút hồ sơ xe sẽ gây lãng phí, mất thời gian. Do đó sẽ kéo theo việc người dân không làm, hoặc có làm thì sẽ tìm kiếm các cơ sở dịch vụ rút hồ sơ "ăn theo", từ đây có thể tạo nên tiêu cực. Bộ Công an và Công an TP Hà Nội cần nghiên cứu thêm việc sửa đổi, tiếp nhận hồ sơ nơi đăng ký (thực hiện cơ chế một cửa), gửi công văn xác nhận chiếc xe trên với công an những tỉnh, thành phố giữ hồ sơ gốc, sau đó chuyển về để giải quyết cho người dân. Có như vậy, hiệu quả từ việc cải cách hành chính mới thật sự triệt để, tạo mọi thuận lợi cho nhân dân chấp hành và đồng thuận với một chủ trương đúng.