Sáng 4-11, Phú Yên ra lệnh cấm biển ứng phó bão số 10

NDO -

Nhằm bảo đảm an toàn cho người và phương tiện hoạt động trên biển khi ảnh hưởng bão số 10, chiều 3-11, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên đã phát văn bản số 5689 UBND-KT, ra lệnh cấm biển kể từ 9 giờ sáng 4-11, cấm các tàu thuyền ra khơi và các hoạt động đánh bắt thủy, hải sản ven bờ và trên biển.

 

Các tàu thuyền về nơi neo đậu, tránh trú bão.
Các tàu thuyền về nơi neo đậu, tránh trú bão.

Theo Đài Khí tượng Thủy văn Phú Yên, do ảnh hưởng của cơn bão số 10 kết hợp với không khí lạnh, nên 24 đến 48 giờ tới, tỉnh Phú Yên xảy ra một đợt mưa lớn trên diện rộng, tổng lượng mưa cả đợt từ 200 đến 300mm.

Trong ngày 4 và 5-11, vùng biển Phú Yên sẽ có mạnh cấp 8 đến cấp 9, giật cấp 11, sóng biển cao từ 4 đến 6m, biển động rất mạnh, có nguy cơ xảy ra xâm thực bờ biển gây sạt lở tại thị xã Sông Cầu, thị xã Đông Hòa, thành phố Tuy Hòa và huyện Tuy An; sạt lở núi ở vùng cao. Cấp độ rủi ro thiên tai: Cấp 3.
 
Để chủ động phòng tránh bão số 10 và diễn biến khó lường của mưa lũ, ngày 3-11, UBND tỉnh Phú Yên đã có Công điện yêu cầu các cơ quan, đơn vị, chính quyền địa phương kiểm đếm, thường xuyên thông tin cho tàu thuyền đang hoạt động trên biển và sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn; bảo đảman toàn cho người và tài sản, khách du lịch trên các đảo, vùng ven biển và các khu nuôi trồng thủy sản, công trình ven bờ. 

Phú Yên chủ động ứng phó bão số 10 -0
 

Kiểm tra, rà soát các khu dân cư ở các vùng ven sông, suối, vùng trũng thấp để chủ động sơ tán dân; bố trí lực lượng ở vùng ngập sâu, nước chảy xiết để bảo vệ dân cư; nghiêm cấm đi lại trong vùng ngập sâu, nước chảy xiết, vớt củi trên các sông suối; không chủ quan khi đi lại trong vùng ngập lụt. Các đơn vị quản lý hồ chứa theo dõi chặt chẽ diễn biến mực nước để phối hợp vận hành, điều tiết bảo đảm an toàn công trình và hạn chế mức độ ngập lụt hạ du. Các ngành, đơn vị, chính quyền địa phương tổ chức trực ban 24/24 giờ và thường xuyên báo cáo về Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Phú Yên.
 
Nhằm bảo đảm an toàn cho người và phương tiện hoạt động trên biển khi ảnh hưởng bão số 10, chiều 3-11, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên đã phát văn bản số 5689 UBND-KT, ra lệnh cấm biển kể từ 9 giờ sáng 4-11, cấm các tàu thuyền ra khơi và các hoạt động đánh bắt thủy, hải sản ven bờ và trên biển.

Giao Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và các sở, ngành liên quan phối hợp với các địa phương ven biển theo dõi chặt chẽ các thông tin về tình hình diễn biến của bão để chủ động thông báo cho ngư dân (chủ phương tiện tàu thuyền) hoạt động hành nghề đánh bắt trên biển trở lại sau bão, có kế hoạch sản xuất cho phù hợp bảo đảm an toàn khi hành nghề. 

UBND huyện, thị xã, thành phố ven biển, các cơ quan, đơn vị chức năng chỉ đạo các tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động sửa chữa, đóng tàu và các hoạt động vận tải biển khác triển khai thực hiện công tác phòng chống thiên tai - TKCN theo kế hoạch đã được xây dựng.

Đối với các tàu, thuyền hoạt động khai thác đánh bắt thủy, hải sản trên biển, các cơ quan, đơn vị liên quan và các địa phương triển khai công tác tuyên truyền, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân nghiêm túc thực hiện khi có thông báo, kêu gọi, hướng dẫn tàu thuyền vào nơi tránh trú bão, neo đậu an toàn và tuyệt đối không cho người ở lại trên tàu thuyền.
 
Theo quan sát của phóng viên, chiều 3-11, tại bờ kè bảo vệ đường Bạch Đằng và hàng chục hộ dân phường 6, TP Tuy Hòa đã xuất hiện năm vị trí sạt lở với chiều dài khoảng 90m. Sóng biển liên tục vỗ bờ gây xói lở, sụt lún chân kè, moi nhiều hầm ếch sâu hai mét, rộng từ 3 đến 4 mét, cách khu dân cư hơn 20 mét. Nếu không được xử lý kịp thời, bão số 10 kèm sóng biển được dự báo cao từ 4 đến 6 mét, kết hợp với triều cường sẽ uy hiếp trực tiếp hàng trăm hộ dân sinh sống trên đường Bạch Đằng.

Mưa lũ nghiêm trọng ở miền trung