Quảng Bình huy động tổng lực cứu trợ người dân bị lũ cô lập

NDO -

Sáng nay, 22-10, lũ trên các sông tại Quảng Bình xuống chậm, riêng sông Kiến Giang ở huyện Lệ Thủy rút rất chậm. Chính quyền và lực lượng vũ trang và cơ quan, đơn vị đang tập trung cao độ và khẩn trương cứu trợ lương thực, nước uống và giúp dân khắc phục hậu quả sau lũ.

Bộ đội Biên phòng Quảng Bình cứu trợ lương thực, nước uống cho người dân vùng lũ.
Bộ đội Biên phòng Quảng Bình cứu trợ lương thực, nước uống cho người dân vùng lũ.

Mưa lũ tại tỉnh Quảng Bình làm tám người chết, 29 người bị thương, hơn 100 nghìn ngôi nhà ngập sâu trong nước. Nhiều tuyến đường giao thông, đê, kè sạt lở nghiêm trọng, trong đó nặng nhất là đường 12 A và đường Hồ Chí Minh nhánh tây bị sạt lở cả đoạn dài, gây tắc đường.

Hiện, lũ trên các sông xuống chậm, riêng lũ sông Kiến Giang tại Lệ Thủy vẫn trên báo động 3 là 0,3m, ngập lụt còn khá sâu. Huyện này còn hơn 26.500 nhà bị ngập nước ở hầu hết ở các xã; tại huyện Quảng Ninh còn 4.650 nhà bị ngập nên nhiều người đi tránh lũ chưa thể trở về nhà.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Trần Công Thuật cho biết, ở các vùng nước lũ đã xuống, bà con đã chủ động dọn vệ sinh môi trường, phơi phóng tài sản, lúa ngô, áo quần bị ướt. Riêng ở hai huyện, nước vẫn còn sâu, hiện công tác cứu trợ diễn ra rất tích cực với nhiều lực lượng tham gia.

Nhiệm vụ chính bây giờ là mang lương thực, nước uống đến với bà con để không ai bị đói, rét trong lũ. Tỉnh Quảng Bình quyết định trích từ ngân sách 100 tỷ đồng, hỗ trợ 100 nghìn hộ bị ngập lụt với mức mỗi hộ một triệu đồng, khắc phục khó khăn trước mắt.

Đến trưa nay, ở những vùng ngập sâu, sóng to khó tiếp cận trước đây đã được lực lượng chức năng sử dụng ca-nô đến cứu trợ mì tôm, bánh nếp, thịt nguội, xúc xích, nước uống cho bà con. Các địa phương đã thành lập ban tiếp nhận cứu trợ để có sự điều tiết hàng hóa ủng hộ một cách hợp lý, hiệu quả hơn.

Sáng nay, tại cuộc họp nhanh của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình Vũ Đại Thắng chỉ đạo, cùng với huy động tổng lực để cứu trợ người dân vùng bị ngập sâu, bị lũ cô lập thì các ngành, địa phương phải xây dựng kịch bản ứng phó bão số 8 có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến Quảng Bình, hạn chế thấp nhất thiệt hại, nhất là về tính mạng người dân.

Quảng Bình huy động tổng lực cứu trợ người dân bị lũ cô lập -0
 Cứu trợ bánh nếp cho người dân bị lũ cô lập.
Mưa lũ nghiêm trọng ở miền trung