Nhà xây dựng theo chính sách hỗ trợ đồng bào thiểu số bị hỏng

NDO -

NDĐT - Nhiều năm qua, hàng loạt nhà ở của đồng bào thiểu số Ra Glai được hỗ trợ từ Quyết định số 134/TTg ngày 20-7-2004 của Thủ tướng Chính phủ tại tỉnh Ninh Thuận đã bị xuống cấp, khiến nhiều hộ bỏ hẳn nhà lên rẫy để sống.

Một góc khu xây dựng nhà theo Quyết định 134TTg của Thủ tướng Chính phủ ở xã Phước Chiến, huyện Thuận Bắc, tỉnh Ninh Thuận
Một góc khu xây dựng nhà theo Quyết định 134TTg của Thủ tướng Chính phủ ở xã Phước Chiến, huyện Thuận Bắc, tỉnh Ninh Thuận

Quyết định số 134/TTg, thực hiện một số chính sách hỗ trợ đất sản xuất, đất ở, nhà ở và nước sinh hoạt cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo, đời sống khó khăn để đồng bào có điều kiện phát triển sản xuất, cải thiện đời sống, sớm thoát nghèo.

Theo đó, tỉnh Ninh Thuận đã triển khai thực hiện Quyết định 134/TTg từ năm 2004-2006 tại nhiều vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên đến nay, nhiều căn nhà đã xuống cấp, xuất hiện nhiều vết nứt trên tường, mái tôn, cửa chính, cửa sổ, nền nhà tráng xi-măng… bị hỏng, bong tróc. Nhiều hộ đã bỏ hẳn căn nhà bị xuống cấp đi ngược lên rẫy trên núi cao hoặc tự dựng chòi bằng vách đất cạnh căn nhà cũ để ở, vì sợ nhà cũ bị sập đổ bất ngờ, không bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản.

Trong hai ngày 30 và 31-8, chúng tôi đến các xã Phước Chiến, huyện Thuận Bắc ghi nhận thực tế hiện trạng này.

Theo thống kê của UBND xã Phước Chiến, trên địa bàn có 93 hộ đồng bào Ra Glai được hỗ trợ xây dựng nhà theo Quyết định 134/TTg. Hiện có 67 căn nhà bị xuống cấp nghiêm trọng. Nhiều căn nhà bị bỏ hoang do đồng bào không có kinh phí để tu sửa. Chị Chamaléa Thị Trâm ở thôn Tập Lá, lo lắng nói: “Nhà tôi đã xuống cấp từ nhiều năm nay, các vách tường đã bị nứt toác có thể đổ sập bất cứ lúc nào, nền nhà tráng xi-măng bị bong tróc loang lổ nhiều chỗ, rất bẩn. Hiện, gia đình không dám ở trong căn nhà này nữa”.

Nhà xây dựng theo chính sách hỗ trợ đồng bào thiểu số bị hỏng ảnh 1

Nhà ở của chị Chamaléa Thị Trâm bị nứt vách và nền nhà tráng xi-măng bị bong tróc loang lổ nhiều chỗ.

Cách nhà chị Trâm khoảng 200m là căn nhà của hộ anh Chamaléa Quynh cũng chung cảnh ngộ. Do nhà bị hư hỏng nặng và sợ bị sập bất ngờ nên gia đình anh Quynh phải đóng cửa và tự dựng tạm một căn chòi bằng đất sét cạnh nhà cũ để ở. Anh Quynh bộc bạch: “Từ khi làm nhà tạm, gia đình thường lên rẫy ở, có khi vài ba tháng mới về một lần, vì sợ khi nhà cũ bị sập lúc trời mưa kéo theo gió mạnh sẽ đè chồng lên căn nhà tạm kế đó sập luôn, không bảo đảm an toàn”.

Cạnh đó, nhà của anh Chamaléa Háng đã bị xuống cấp hoàn toàn, mấy năm nay, cả gia đình bỏ nhà hoang đi ngược lên rẫy trên núi cao để ở. Anh Háng kể, năm 2017, trên địa bàn xuất hiện cơn bão lớn làm nhiều nhà bị sụp lún, nứt vách, hỏng cửa… nhiều người phải di tản đến những nhà khác để ở tạm. Sau bão, hàng chục ngôi nhà bị hỏng nặng không thể ở được, nên nhiều người đã dắt díu vợ con về lại nương rẫy trên núi cao để ở như trước.

Phó Chủ tịch xã Phước Chiến Pa Tâu A Xá Ngoan, cho biết, Chương trình 134 của Thủ tướng Chính phủ xây nhà cho đồng bào thiểu số thực hiện từ năm 2004, đã trải qua 14 năm, nên nhiều nhà bị xuống cấp nghiêm trọng. Tuy nhiên, do điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, bà con không có tiền để sửa lại nhà ở. Xã đã tổng hợp số nhà bị hư hỏng và kiến nghị lên huyện, tỉnh sớm hỗ trợ sửa chữa nhà ở cho đồng bào để bảo đảm tính mạng và tài sản trong mùa mưa bão sắp tới, nhưng chưa nhận được phản hồi. Xã không có kinh phí, nên đành chấp nhận cảnh để cho bà con bỏ nhà đi ngược lên rẫy vừa ở, vừa sản xuất như nhiều năm trước.

Từ thực trạng nói trên, đề nghị UBND tỉnh Ninh Thuận sớm có giải pháp hỗ trợ đồng bào Ra Glai xã Phước Chiến sửa chữa lại nhà ở, để bà con an tâm ổn định cuộc sống trong mùa mưa bão sắp tới.

Nhà xây dựng theo chính sách hỗ trợ đồng bào thiểu số bị hỏng ảnh 2

Nhà xây dựng theo Quyết định 134/TTg bị xuống cấp, hộ anh Chamaléa Quynh đã dựng một cái chòi bằng đất sét sát nhà cũ để ở tạm. Giờ cũng bỏ hoang.