Nguy cơ dịch bệnh xâm nhập từ hành vi xuất, nhập cảnh trái phép

NDO -

NDĐT - Từ đầu năm đến nay, khi dịch Covid-19 xuất hiện và bùng phát tại Trung Quốc, tỉnh Hà Giang đã triển khai các chốt kiểm soát trên biên giới, ngăn chặn tình trạng xuất, nhập cảnh trái phép. Tuy nhiên, tại nhiều địa phương, người dân vẫn tìm đủ mọi cách để xuất, nhập cảnh trái phép khiến công tác phòng, chống dịch gặp nhiều khó khăn.

Lực lượng chức năng huyện Mèo Vạc (Hà Giang) chốt chặn tuyến đường dẫn lên biên giới.
Lực lượng chức năng huyện Mèo Vạc (Hà Giang) chốt chặn tuyến đường dẫn lên biên giới.

Ngày 16-4, Hà Giang ghi nhận ca nhiễm Covid-19 đầu tiên (bệnh nhân 268) tại thôn Pín Tủng, xã Phố Là, huyện Đồng Văn. Qua điều tra của cơ quan chức năng cho thấy, bệnh nhân 268 là nữ, 16 tuổi, trong những tháng vừa qua chỉ ở trong thôn, không đi đâu xa và không tiếp xúc với những người đến từ các vùng dịch trong nước. Hiện tại, tỉnh Hà Giang vẫn chưa xác định nguồn gốc lây bệnh của bệnh nhân số 268, không loại trừ khả năng bệnh nhân đã tiếp xúc với người dân trong thôn đi lao động bên Trung Quốc và nhập cảnh trái phép về Việt Nam mà không qua cách ly theo đúng quy định.

Tỉnh Hà Giang có hơn 277 km đường biên, tình trạng người dân xuất, nhập cảnh trái phép sang Trung Quốc diễn ra trong nhiều năm qua. Mỗi năm có hàng chục nghìn lượt cư dân xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc lao động tự do. Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, tỉnh Hà Giang đã thành lập 57 chốt chặn vào tỉnh, trong đó chủ yếu là các chốt chặn trên tuyến biên giới, ngăn chặn tình trạng xuất, nhập cảnh trái phép dẫn đến nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn. Đồng thời, tích cực tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghiêm túc các giải pháp phòng, chống dịch; trong đó, chú trọng truyền thông cho người dân giáp biên khi sang Trung Quốc lao động về Việt Nam cần đi qua đường chính ngạch để được thực hiện cách ly theo đúng quy định.

Tuy nhiên, bất chấp cảnh báo của chính quyền, nhiều người dân trong tỉnh và một số tỉnh trong nước đã tìm đủ mọi cách né tránh các chốt chặn của lực lượng chức năng, xuất, nhập cảnh trái phép.

Theo báo cáo của Bộ đội Biên phòng Hà Giang, từ đầu năm đến nay, đã phát hiện và ngăn chặn hơn 500 đối tượng xuất, nhập cảnh trái phép qua biên giới; trong đó, phần lớn xảy ra trên tuyến biên giới tại huyện Mèo Vạc. Chỉ tính riêng Đồn Biên phòng Xín Cái (Mèo Vạc), từ đầu tháng 2 đến nay, đã phát hiện và ngăn chặn 218 lượt đối tượng có hành vi vượt biên trái phép từ Việt Nam sang Trung Quốc và 87 đối tượng từ Trung Quốc về Việt Nam.

Nguy cơ dịch bệnh xâm nhập từ hành vi xuất, nhập cảnh trái phép ảnh 1

Trung tá Nghiêm Duy Khiêm, Đồn trưởng Biên phòng Xín Cái, huyện Mèo Vạc, Hà Giang cho biết: “Trong thời gian qua, đồn đã cử lực lượng phối hợp cùng chính quyền các xã giáp biên thực hiện các chốt chặn trên tuyến biên giới, đồng thời tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát nhằm ngăn chặn tình trạng xuất, nhập cảnh trái phép. Tuy nhiên, trên tuyến biên giới do đồn quản lý vẫn còn nhiều người dân trong và ngoài tỉnh tìm đủ mọi cách trốn tránh lực lượng chức năng để xuất, nhập cảnh trái phép. Với quyết tâm quản lý chặt vùng biên, đồn phối hợp công an huyện triệt phá một đường dây tổ chức đưa người qua biên giới làm thuê và một đường dây mua bán người sang Trung Quốc. Đồng thời, tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân vùng biên nâng cao nhận thức về dịch bệnh, từ đó có ý thức trong việc thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19”.

Mới đây nhất, vào sáng 21-4, tại khu vực mốc 446 đến mốc 450, thôn Mỏ Phàng, xã Thượng Phùng, huyện Mèo Vạc, tổ tuần tra lưu động Đồn Biên phòng Xín Cái đã phát hiện tám công dân nhập cảnh trái phép từ Trung Quốc vào địa bàn. Số công dân trên có địa chỉ thường trú tại các tỉnh, thành phố: Bến Tre, TP Hồ Chí Minh, Nghệ An, Hải Phòng, Tuyên Quang và Hà Giang, nhập cảnh trái phép sang Trung Quốc lao động tự do, bị công an Trung Quốc phát hiện và yêu cầu số người trên quay trở lại địa phương. Sau khi tiến hành các thủ tục pháp lý và y tế, tổ công tác đã bàn giao số công dân này cho lực lượng chức năng, đưa vào cách ly tập trung tại khu vực mốc 456, đồng thời tiếp tục điều tra, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Nhu cầu tìm kiếm việc làm, tăng thêm thu nhập của người dân vùng cao là chính đáng. Tuy nhiên, việc xuất cảnh trái phép, không chấp hành các biện pháp về phòng, chống dịch, cố tình vượt biên ra nước ngoài lao động tự do đã và đang gây ra nhiều hệ lụy. Ngoài nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn, bản thân những người xuất, nhập cảnh trái phép cũng gặp nguy hiểm. Thực tế, do phải trốn tránh các lực lượng chức năng, người dân phải vượt núi, băng rừng ở những nơi hiểm trở, hẻo lánh để đi, đã có những trường hợp trên địa bàn huyện tử vong khi vượt biên trái phép.

Trước những diễn biến căng thẳng của tình hình dịch bệnh và nhiều vụ xuất, nhập cảnh trái phép, tỉnh Hà Giang tiếp tục chỉ đạo các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền cho người dân hiểu rõ và chấp hành thực hiện đúng các quy định của pháp luật về xuất, nhập cảnh qua biên giới; thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Đối với người dân có nhu cầu tìm kiếm việc làm, cần liên hệ, đăng ký với chính quyền địa phương để được giúp đỡ, tư vấn và đăng ký đi làm việc trong các khu công nghiệp trong nước.

* Hà Giang phong tỏa thị trấn Đồng Văn, phòng chống dịch