Ngăn ngừa tai nạn do phương tiện không đạt tiêu chuẩn kỹ thuật gây ra

NDO -

Ngày 10-11, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia có công văn gửi Ban ATGT các địa phương thực hiện rà soát và có biện pháp ngăn ngừa các vụ tai nạn giao thông (TNGT) do phương tiện không đạt tiêu chuẩn kỹ thuật gây ra, sau vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Hà Giang.

Xe ô-tô BKS 23A-071.95 đã lao xuống vực, khiến ba người chết tại chỗ, bốn người bị thương
Xe ô-tô BKS 23A-071.95 đã lao xuống vực, khiến ba người chết tại chỗ, bốn người bị thương

Theo báo cáo của cơ quan chức năng, khoảng 10 giờ 30 phút ngày 8-11, trên địa bàn tỉnh Hà Giang đã xảy ra vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, xe ô-tô BKS 23A-071.95 đã lao xuống vực, khiến ba người chết tại chỗ, bốn người bị thương. 

Theo thông tin ban đầu những người ngồi trên xe là khách du lịch (trừ lái xe) tại Khu Nghỉ dưỡng Trường Xuân (Đồng Văn, Hà Giang), thuê xe của Khu nghỉ dưỡng để tham quan, du lịch trên cung đường từ Đồng Văn đi Mèo Vạc.

Theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải Hà Giang, xe ô-tô BKS 23A - 071.95 chưa đăng ký tham gia kinh doanh vận tải và chưa từng được cấp phù hiệu kinh doanh vận tải.

Hiện nay, ở nhiều điạ phương xảy ra tình trạng các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ khách sạn, nghỉ dưỡng hoặc vui chơi giải trí sử dụng xe ô-tô để chở khách du lịch trong những cung đường nội bộ khu du lịch (dịch vụ trải nghiệm bằng xe ô-tô trên đồi cát tại Bình Thuận) hoặc trải nghiệm trên những cung đường đèo, dốc thuộc mạng lưới đường bộ công cộng. Nhiều phương tiện được sử dụng trong những dịch vụ này là những xe ô-tô cũ, do cơ quan nhà nước hoặc lực lượng vũ trang thanh lý, đã có thời gian sử dụng lâu. 

Đặc biệt, có một số tổ chức, cá nhân nêu trên không đăng ký kinh doanh vận tải, phương tiện được sử dụng không bảo đảm điều kiện để tham gia kinh doanh vận tải. Đây chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông, mà cụ thể là vụ việc xảy ra tại Đồng Văn, Hà Giang sáng ngày 8-11. 

Để khắc phục hậu quả vụ việc và ngăn ngừa các vụ TNGT tương tự, Ủy ban ATGT Quốc gia đề nghị Chủ tịch UBND kiêm Trưởng Ban ATGT tỉnh Hà Giang chỉ đạo Ban ATGT tỉnh Hà Giang và huyện Đồng Văn tổ chức thăm hỏi, động viên các nạn nhân và gia đình nạn nhân không may gặp nạn; ưu tiên cao nhất cứu chữa các nạn nhân bị thương nhằm giảm thiểu tối đa thiệt hại về người.

Cơ quan chức năng tỉnh và huyện khẩn trương điều tra, xác minh làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn, xử lý nghiêm trách nhiệm của lái xe và chủ sở hữu xe ô-tô BKS 23A-071.95 theo quy định pháp luật.

Đặc biệt cần xác minh trách nhiệm lái xe và chủ xe là thực hiện hoạt động vận chuyển hành khách nội bộ (không thu tiền trực tiếp) hay hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô-tô trái quy định pháp luật, dẫn đến tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng; xem xét trách nhiệm của các cơ quan chức năng liên quan; báo cáo Ban ATGT tỉnh Hà Giang để tổng hợp báo cáo Uỷ ban ATGT Quốc gia.

Sở Giao thông vận tải chủ trì, kiểm tra toàn bộ các cơ sở kinh doanh có sử dụng xe ô-tô để đưa, đón khách du lịch trên địa bàn tỉnh, yêu cầu chấn chỉnh, thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về bảo đảm an toàn giao thông đối với hoạt động vận tải khách du lịch trên địa bàn; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định pháp luật về bảo đảm an toàn giao thông và kinh doanh vận tải.

Ban ATGT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ quan chức năng địa phương thực hiện rà soát, kiểm tra việc thực hiện quy định pháp luật về an toàn giao thông và kinh doanh vận  tải đối với các tổ chức, cá nhân sử dụng xe ô-tô cũ, xe ô-tô đã thanh lý trong hoạt động vận tải hành khách, hàng hóa. Đặc biệt, trong hoạt động kinh doanh vận tải khách du lịch hoặc vận tải nội bộ phục vụ khách du lịch bên trong khu du lịch hoặc trên đường giao thông công cộng. Bảo đảm các hoạt động vận tải khách du lịch phải tuân thủ đúng các quy định pháp luật về an toàn giao thông và kinh doanh vận tải khách du lịch; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm.

Liên quan vụ việc, ngày 10-11, Phòng Kiểm định xe cơ giới (Cục Đăng kiểm Việt Nam) cho biết, một số thông tin về việc xe ô-tô Uaz (BKS 23A-071.95) lao xuống vực xảy ra trưa 8-11 ở huyện Đồng Văn, Hà Giang sản xuất năm 1990 (đến nay có tuổi đời 30 năm) là không chính xác. Theo hồ sơ quản lý phương tiện, chiếc xe trên được sản xuất, lắp ráp trong nước năm 2005.

Cụ thể, chiếc xe trên được sản xuất tại Công ty Cơ khí, ô-tô, xe máy Thanh Xuân, lắp ráp theo dạng CKD. Phương tiện mang nhãn hiệu YA3-31512, số khung: AB050000723, số động cơ: 41101261. Xe được phép chở bảy người, có hệ thống phanh chính là thủy lực trợ lực chân không, hệ thống phanh đỗ là cơ khí tác động lên truyền lực.

Theo dữ liệu kiểm định, chủ xe theo giấy đăng ký là Nguyễn Thành Minh, SN 1993, trú tại: Tổ 5 phường Trần Phú, TP Hà Giang, tỉnh Hà Giang. Xe được kiểm định lần gần nhất là ngày 7-7-2020 tại Trung tâm đăng kiểm 23-01S Hà Giang, có hạn kiểm định đến 26-1-2021. Như vậy, lái xe tại thời điểm xảy ra tai nạn không phải là chủ phương tiện.

Đề cập việc chiếc xe trên chở khách du lịch, đại diện Phòng Kiểm định xe cơ giới Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, chủ phương tiện có trách nhiệm kê khai trung thực hồ sơ đăng kiểm, cũng như tuân thủ quy định về quản lý vận tải đối với xe kinh doanh vận tải.

Trước đó, xe ô-tô Uaz mang biển kiểm soát 23A-071.95 do Sùng Mí Quả (SN 1985, trú tại xã Lùng Tám, huyện Quản Bạ, Hà Giang) điều khiển, khi đang chở sáu khách người Đà Nẵng từ thị trấn Đồng Văn xuống thôn Bản Mồ để đi xuống sông Nho Quế tham quan thì xảy ra tai nạn, xe rơi xuống vực sâu khoảng 100 m. Hậu quả làm ba phụ nữ trên xe thiệt mạng, ba nam giới và lái xe bị thương nặng.

Theo các cơ quan chức năng tỉnh Hà Giang, chiếc xe trên không bảo đảm điều kiện kinh doanh vận chuyển khách du lịch theo Nghị định số 10/2020/NĐ-CP của Chính phủ. Lái xe Sùng Mí Quả có giấy phép lái xe hạng C do Sở GTVT tỉnh Tuyên Quang cấp có giá trị đến ngày 14-6-2022. Địa điểm xảy ra tai nạn thương tâm trên là đoạn đường quanh co, có độ dốc cao, đường rất xấu, nhiều đá hộc to.