Kỳ thủ 14 tuổi Nguyễn Anh Khôi vô địch cờ vua hạng nhất toàn quốc 2016

Ngày 3-5, tại TP Huế (tỉnh Thừa Thiên-Huế), kỳ thủ mới 14 tuổi của TP Hồ Chí Minh Nguyễn Anh Khôi và là hạt giống số 5 của Giải vô địch cờ vua hạng nhất toàn quốc 2016, đã vượt qua những kỳ thủ lão luyện và dày dạn kinh nghiệm của làng cờ vua Việt Nam để đăng quang vô địch ở nội dung cờ tiêu chuẩn nam.

Anh Khôi đã liên tục nằm trong tốp đầu ở bảy ván đầu và sau đó vượt lên về đích đạt tổng cộng 7,5 điểm với chín ván bất bại, trong đó có sáu ván thắng và ba ván hòa. Với thành tích này, Anh Khôi là người thứ hai đi vào lịch sử cờ vua Việt Nam đoạt ngôi vô địch quốc gia khi 14 tuổi (người đầu tiên là kỳ thủ Từ Hoàng Thông vô địch năm 1986).

Trước đó, Anh Khôi đã giành được Huy chương bạc nội dung cờ chớp bảng nam. Hệ số elo biểu diễn của Anh Khôi ở giải hiện tại tương đương mức 2.625 và đã tích lũy thêm 21,6 elo trên bảng xếp hạng của Liên đoàn cờ thế giới (FIDE). Trong khi đó, ở bảng nữ, ngôi vô địch nội dung cờ tiêu chuẩn thuộc về kỳ thủ của TP Hồ Chí Minh là Hoàng Thị Bảo Trâm với 6,5 điểm sau chín ván đấu.

Đội Lây-xét-tơ vô địch Giải Ngoại hạng Anh trước hai vòng đấu

Rạng sáng 3-5 (theo giờ Việt Nam), trận “derby” thành Luân Đôn giữa hai đội bóng Chen-xi và Tốt-ten-hem trong khuôn khổ vòng 36 Giải bóng đá Ngoại hạng Anh (Premier League) 2015-2016 đã diễn ra khá kịch tính. Với quyết tâm đua tranh ngôi vô địch, các cầu thủ Tốt-ten-hem đã ghi hai bàn thắng dẫn trước trong khoảng thời gian cuối hiệp một. Tuy nhiên, sang hiệp hai, Chen-xi đã thi đấu xuất sắc và gỡ hòa 2-2. Với kết quả này, Chen-xi đã giúp Lây-xét-tơ đoạt ngôi vô địch Ngoại hạng Anh sớm hai vòng đấu bởi đến thời điểm này, đội Tốt-ten-hem chỉ được 70 điểm, kém Lây-xét-tơ bảy điểm.

70 nghìn lượt thí sinh đăng ký dự thi đánh giá năng lực đợt một

Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) cho biết, kỳ thi đánh giá năng lực (ĐGNL) đợt một, năm 2016 sẽ được diễn ra từ ngày 5 đến 8-5. Kỳ thi thu hút khoảng 70 nghìn lượt thí sinh đăng ký và nộp lệ phí tuyển sinh (đợt một năm 2015 là 45 nghìn thí sinh). ĐHQGHN đã bố trí điểm thi ở bảy tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Thái Nguyên, Nam Định, Thanh Hóa, Nghệ An. Thí sinh dự thi ĐGNL phải làm bài thi trên máy tính với thời gian 195 phút. Nội dung thi có 140 câu hỏi trắc nghiệm gồm hai phần: bắt buộc và tự chọn. Trong đó, phần bắt buộc gồm hai phần: Tư duy định lượng (kiến thức Toán) và tư duy định tính (kiến thức Ngữ văn). Phần tự chọn, thí sinh chọn một trong hai nội dung: Kiến thức khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học); kiến thức khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân). Riêng bài thi ĐGNL ngoại ngữ gồm 80 câu hỏi trắc nghiệm với thời gian làm bài là 90 phút.

Kết quả bài thi ĐGNL có giá trị để đăng ký xét tuyển vào ĐHQGHN và được bảo lưu trong thời gian 24 tháng kể từ ngày thi. Ngoài ra, năm 2016, có thêm bảy trường ngoài ĐHQGHN cùng tham gia tổ chức thi và sử dụng kết quả thi ĐGNL để xét tuyển gồm các trường ĐH: Kiến trúc Đà Nẵng, Sư phạm Kỹ thuật Nam Định, Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, Nguyễn Trãi (Hà Nội), Thủ Đô, Công nghiệp thực phẩm TP Hồ Chí Minh, Đông Á Đà Nẵng.

Lai tạo giống cà-phê vối thích nghi biến đổi khí hậu

Viện Khoa học Kỹ thuật Nông, lâm nghiệp Tây Nguyên đã lai tạo, tuyển chọn được ba giống cà-phê vối là TR14, TR15, TR16 cho năng suất cao, chất lượng hạt tốt và có thời gian chín muộn, thích nghi biến đổi khí hậu. Các giống cà-phê này khi bước vào giai đoạn kinh doanh cho thu hoạch vào thời điểm của tháng 1, tháng 2 hằng năm, năng suất đạt từ 5 tấn cà-phê nhân/ha trở lên.