Khẩn trương khống chế dịch bệnh trên đàn bò tại Phú Yên

NDO -

Bệnh lở mồm long móng và tụ huyết trùng trên đàn bò tại huyện miền núi Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên đang diễn biến phức tạp. Chính quyền địa phương đang tích cực phối hợp Chi cục Thú y tỉnh kiểm soát dịch, hướng dẫn người dân chữa trị và phòng bệnh, giảm thiểu thiệt hại kinh tế.

Cán bộ Thú y Phú Yên xuống tận thôn, buôn kiểm tra, hướng dẫn bà con điều trị cho bò bệnh và phòng, chống dịch.
Cán bộ Thú y Phú Yên xuống tận thôn, buôn kiểm tra, hướng dẫn bà con điều trị cho bò bệnh và phòng, chống dịch.

Những ngày qua, đàn bò 5 con của gia đình ông Nguyễn Văn Bình ở thôn Triêm Đức, xã Xuân Quang 2, huyện Đồng Xuân, có biểu hiện mệt mỏi, biếng ăn. Ông Bình không tiêm thuốc và phun thuốc sát trùng chuồng trại mà cho bò uống nước một loại lá cây. Hậu quả, một con bò bị chết, bán chỉ được gần 10 triệu đồng, mất một nửa giá trị.

Cũng ở thôn Triêm Đức, nhưng đàn bò bảy con lớn, nhỏ của gia đình ông Đồng vẫn hoàn toàn khỏe mạnh nhờ kịp thời làm đúng theo hướng dẫn và phương pháp điều trị của cán bộ thú y.

Chỉ trong vòng hơn 20 ngày, từ 10 con bò nhiễm bệnh lở mồm long móng và tụ huyết trùng cấp tính ban đầu, đến nay, xã Xuân Quang 2 đã có 68 con của 25 hộ gia đình mắc bệnh; trong đó 17 con bị chết, thiệt hại hàng trăm triệu đồng.

Trước thực trạng bò liên tục chết và dịch chưa có dấu hiệu dừng lại, nguy cơ lây lan cao, ngoài khẩn trương phun thuốc sát trùng và rắc vôi bột, Chi cục Thú y tỉnh Phú Yên đã cắt cử hai cán bộ thú y cấp tốc về cơ sở, cùng với địa phương giúp dân khống chế dịch bệnh.

Lo ngại dịch bệnh bùng phát, ảnh hưởng trực tiếp đời sống nhân dân, UBND huyện Đồng Xuân đã có văn bản chỉ đạo các xã, thị trấn khẩn trương tăng cường công tác phòng, chống dịch.

“Chúng tôi đã cử cán bộ kỹ thuật phối hợp Chi cục Thú y tỉnh hỗ trợ các xã, thị trấn hướng dẫn bàn con điều trị bò mắc bệnh, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Mọi hoạt động phải được đôn đốc, kiểm tra, giám sát chặt chẽ”, ông Phạm Trung Chánh, Phó Chủ tịch UBND huyện Đồng Xuân cho biết.

Theo ông Lê Hoàng Ngân, Trưởng phòng Quản lý dịch bệnh, Chi cục Thú y tỉnh Phú Yên cho biết, một số địa phương, người dân nhận thức về công tác tiêm phòng còn hạn chế. Trong khi đó, hiện nay vấn đề xáo trộn đàn, người nuôi hay vỗ béo bò khi mới bắt về mà không tiêm phòng vắc-xin đúng cách, gặp thời tiết liên tục nắng nóng xen với mưa mấy buổi chiều, làm bò giảm sức đề kháng, dẫn đến bị bệnh lở mồm long móng và tụ huyết trùng.

Là tỉnh vùng duyên hải Nam Trung Bộ với nhiều lợi thế phát triển chăn nuôi, Phú Yên có gần 234 nghìn con bò, thuộc loại lớn trong khu vực; trong đó ba huyện miền núi Đồng Xuân, Sơn Hòa và Sông Hinh, chiếm gần 60% tổng đàn.

Các địa phương này đang hình thành trang trại nuôi bò đàn tập trung, tạo ra sản phẩm hàng hóa có giá trị kinh tế cao cho người chăn nuôi. Việc bò nhiễm bệnh và đang có chiều hướng lan nhanh như hiện nay, nếu không được kiểm soát, khống chế kịp thời sẽ gây thiệt hại, vì đây là tài sản lớn của người nông dân.