Niêm yết giá vé máy bay

Khách hàng mong muốn mức giá đầy đủ và phù hợp

NDO -

NDĐT- Giữa các hãng hàng không nước ta đang có sự khác nhau về việc niêm yết giá vé máy bay dẫn đến những thảo luận khác nhau về phương thức niêm yết. Việc người tiêu dùng chọn sử dụng sản phẩm của nhà cung cấp nào phụ thuộc nhiều vào chất lượng, nhu cầu của từng cá nhân và quan trọng là vừa túi tiền của họ.

Dịch vụ cho hành khách của Vietnam Airlines.
Dịch vụ cho hành khách của Vietnam Airlines.

Giá thực cao hơn giá niêm yết

Chuẩn bị cho gia đình gồm bốn thành viên đi du lịch, chị Nguyễn Mỹ Phượng, trú tại phố Hai Bà Trưng (phường Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã vào website của một hãng hàng không để tham khảo giá vé máy bay đi Đà Nẵng vào ngày 26-9 tới. Trên trang web của hãng, hiển thị mức giá vé chỉ 399 nghìn đồng, nhưng khi click vào mục đặt vé, chị Phượng suýt té ngửa khi nhìn thấy số tiền phải thanh toán tổng cộng lên tới 923 nghìn đồng. Thậm chí, nếu đặt vé sát ngày hơn, giá vé còn “đội” lên hơn một triệu đồng.

Cảm thấy khó chịu khi thấy giá vé niêm yết thấp, nhưng khi tính tiền lại phát sinh đủ loại phí thêm, chị Phượng than thở: “Giá vé thực sự luôn gấp 2-3 lần so với giá được niêm yết trên bảng niêm yết. Các hãng hàng không nên gộp lại các loại thuế, phí, niêm yết đúng tổng giá cần thanh toán, đừng chia ra và cộng lại sau thanh toán để khách hàng đỡ hiểu lầm”.

Theo chị Phượng, khách hàng mua vé thường ít quan tâm về thuế hay phí, mà chỉ chú tâm đến tổng số tiền phải trả là bao nhiêu. Mỗi khi cần so sánh giá của các hãng bay, người mua lại phải ngồi “cân đong, đo đếm” nên rất mất thời gian.

“Các hãng phải niêm yết giá cuối cùng mà người mua phải trả, bao gồm giá vé, cộng các khoản thuế và phí, bởi người mua không có quyền lựa chọn trả hay không trả loại thuế, phí đó. Còn nếu hãng muốn minh bạch hơn, có thể tách bạch các khoản thuế và phí, chú thích (mở ngoặc) rõ ràng. Như vậy, mới bảo đảm tính minh bạch, thuận tiện cho khách hàng và sự cạnh tranh lành mạnh giữa các hãng,” chị Phượng kiến nghị.

Tại Việt Nam hiện nay, chỉ có hãng hàng không Vietnam Airlines đang thực hiện niêm yết giá vé rõ ràng nhất khi hiển thị ngay từ bước đầu tiên tổng giá gồm giá vé và các loại thuế, phí và lệ phí đi kèm.

Tuy nhiên, các hãng hàng không khác chỉ mới niêm yết giá vé (không bao gồm thuế, phí) trên website, khách hàng chỉ biết được mức giá cần phải thanh toán (bao gồm các loại thuế, phí, lệ phí) khi tiến hành đặt mua.

Nếu chỉ nhìn mức giá vé niêm yết trên website, dễ gây hiểu nhầm cho khách hàng về mức giá chênh lệch không chính xác giữa các hãng hàng không, ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh tại thị trường. Do đó, Vietnam Airlines kiến nghị cơ quan chức năng đưa ra giải pháp để thống nhất cách niêm yết giá vé giữa các hãng hàng không.

Một số hành khách cho rằng, các hãng hàng không thế giới đa phần đều niêm yết giá cuối cùng chứ không bao giờ “mời chào” vé chỉ 5 đồng nhưng khi phải thanh toán lên tới 10 đồng. Khách hàng chỉ quan tâm đến giá cuối, đó cũng mới là giá cạnh tranh.

“Việc niêm yết giá vé máy bay cần rõ ràng, minh bạch, áp dụng chung cho toàn bộ các hãng hàng không để có môi trường kinh doanh lành mạnh. Vé xe, vé tàu, vé xem phim khi bán ra đều trọn gói, trong khi ngành hàng không bán vé lại ghi "chưa bao gồm thuế, phí". Quảng cáo, mời chào mở bán giá vé như vậy là lạm dụng từ ngữ,” một hành khách phàn nàn.

Cần thống nhất việc niêm yết giá

Thực tế, rất nhiều hãng hàng không lớn trên thế giới, bao gồm cả hàng không giá rẻ đều đang niêm yết giá đã bao gồm thuế, phí như Singapore Airlines, Thai Airways, Malaysia Airlines, Garuda Indonesia, Air Asia, Air France, British Airways, Lufthansa, Easy Jet, Ryanair, Condor, Delta Airways, United Airlines,…

Thậm chí, Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) hay các nước đều quy định hành khách cần biết được niêm yết giá trên website đã bao gồm giá vé, thuế, lệ phí máy bay.

Đơn cử, ICAO có quy định, hành khách được quyền tiếp cận với các thông tin liên quan đến các sản phẩm hàng không được cung cấp trước khi thực hiện việc mua vé, bao gồm giá tổng (giá vé gốc, thuế, phí và các loại thu vượt).

Quy định về dịch vụ hàng không ở Liên hiệp châu Âu (EU) yêu cầu giá vé được công khai phải bao gồm các loại thuế, phí, phụ thu… (các khoản thu bắt buộc và thấy trước được) tại thời điểm công khai.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Mỹ cũng yêu cầu giá tổng bao gồm các loại thuế phải được niêm yết nổi bật trên các sản phẩm quảng cáo (bản cứng) và trên website. Theo quy định tại “quy tắc quảng cáo vé máy bay”, các hãng hàng không không được niêm yết những khoản mục chi phí (giá vé cơ sở, thuế, phí) một cách nổi bật hoặc ở cùng kích thước với giá vé tổng, để bảo đảm người tiêu dùng hiểu một cách rõ ràng về giá vé cuối cùng họ phải trả, giá vé tổng.

Còn tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Hồng Công (Trung Quốc), Malaysia, Thái-lan, Singapore... yêu cầu các hãng hàng không phải công khai giá vé cuối cùng tại cả thời điểm quảng cáo và khi vé được bán. Giá vé cuối cùng phải bao gồm giá vé, các loại thuế, phí phụ thu theo luật pháp quy định. Phí cho các loại dịch vụ tăng thêm do khách hàng lựa chọn cũng phải được công khai tại thời điểm khách hàng thanh toán.

Trong khi đó, trên thế giới, tùy theo mô hình kinh doanh khác nhau, nhiều hãng hàng không chọn áp dụng niêm yết Net. Các hãng hàng không lớn như Tiger Air, Jetstar của Úc, một số hãng hàng không của Nhật Bản... cũng niêm yết net fare, tương tự với Jetstar Pacific, Bamboo Airways và Vietjet Air cũng chọn cách niêm yết này.

Đưa ra ý kiến về việc niêm yết giá vé máy bay như thế nào, Cục trưởng Hàng không Việt Nam (HKVN) Đinh Việt Thắng cho hay: “Quan điểm của chúng tôi là phải niêm yết giá đầy đủ, bao gồm cả các thành phần cấu thành nên giá”.

Theo Cục trưởng HKVN Đinh Việt Thắng, trong thời gian tới, Cục sẽ báo cáo Bộ GTVT sửa đổi Thông tư quy định về khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa; trong đó, sẽ quy định cụ thể hơn về hình thức, nội dung niêm yết thống nhất giữa các hãng.

“Hiện nay, Cục HKVN chỉ quản lý việc kê khai giá, còn niêm yết giá như thế nào do Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) quản lý. Việc quy định như vậy sẽ giúp minh bạch về giá vé, chắc chắn có lợi cho khách đi máy bay” - ông Thắng cho biết thêm.

Liên quan vấn đề này, lãnh đạo Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) cho biết, cơ quan này không quản lý cách niêm yết giá của doanh nghiêp. Trong giá vé hàng không, Cục Quản lý giá chỉ là đơn vị góp ý. Cục sẽ tìm hiểu thực tế, rà soát lại kiến nghị của doanh nghiệp và nêu góp ý với Cục HKVN.

Được biết, Nghị định 177/2013/NĐ-CP của Chính phủ hướng dẫn thi hành Luật Giá quy định, giá niêm yết hàng hóa, dịch vụ cần bao gồm đầy đủ các loại thuế phí và lệ phí nếu có. Tuy nhiên, Nghị định này và các văn bản pháp luật liên quan lại không quy định rõ việc doanh nghiệp phải niêm yết một mức giá gộp bao gồm cả thuế, phí hay có thể niêm yết từng yếu tố cấu thành nên giá hàng hóa, dịch vụ đó. Đây chính là yếu tố khiến các hãng hàng không không đồng nhất quy cách niêm yết giá vé như hiện nay.