Hơn 11 năm vẫn chưa giải quyết quyền lợi cho người bị thu hồi đất

NDO -

Sau hơn 11 năm giải phóng mặt bằng, thu hồi đất của một hộ dân để quy hoạch làm khu đất bán đấu giá trung tâm xã; đến nay, nhiều lô đất đã bán xong, tiền đã thu về cho ngân sách, nhưng UBND xã Ea Tam, huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk vẫn “quên” giải quyết quyền lợi của người dân bị thu hồi đất.

Trụ sở HĐND, UBND xã Ea Tam, nơi để xảy ra sự việc.
Trụ sở HĐND, UBND xã Ea Tam, nơi để xảy ra sự việc.

Mặc dù người dân đã nhiều lần làm đơn kiến nghị gửi đến UBND xã đề nghị giải quyết quyền lợi chính đáng của mình, nhưng UBND xã Ea Tam và các ngành chức năng của huyện Krông Năng vẫn chưa giải quyết quyền lợi cho người dân khiến họ hết sức bức xúc.

Đó là trường hợp của gia đình ông Triệu Văn Khai, trú tại thôn Tam Hiệp, xã Ea Tam, huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk. Ông Khai cho biết, năm 1986, gia đình ông từ tỉnh Cao Bằng vào xã Ea Tam, huyện Krông Năng sinh sống và có khai hoang một khu đất để sản xuất tại xã Ea Tam. Đến năm 2009, UBND xã Ea Tam tiến hành giải tỏa, thu hồi đất quy hoạch khu trung tâm xã, trong đó có khu vực chia lô bán đấu giá và xây dựng các công trình công cộng của xã.

Hơn 11 năm vẫn chưa giải quyết quyền lợi cho người bị thu hồi đất -0
 Thửa đất số 368, UBND xã Ea Tam thỏa thuận bán cho gia đình ông Triệu Văn Khai nhưng năm 2017 đã bán đấu giá cho bà La Thị Danh và bà Danh đã làm nhà và mở quán cà-phê.

Nhận được thông báo của UBND xã, gia đình Khai đồng ý để UBND xã hỗ trợ tiền khai hoang, giải phóng mặt bằng xây dựng các công trình. Tuy nhiên, gia đình ông Khai và UBND xã Ea Tam đồng ý thỏa thuận gia đình ông không nhận tiền hỗ trợ khai hoang mà đóng thêm khoảng tiền chênh lệch để mua một thửa đất trong khu quy hoạch bán đấu giá.

Cụ thể, tại biên bản kiểm tra thực địa giải phóng mặt bằng khu đất làm vật liệu san lấp mặt bằng trung tâm xã Ea Tam vào ngày 27-11-2009, đoàn công tác của UBND xã Ea Tam gồm có: Phó Chủ tịch UBND xã Lương Văn Chì; Lý Tự Trọng, cán bộ địa chính - xây dựng xã; Lý Văn Huyên, cán bộ giao thông - thủy lợi xã; về phía người sử dụng đất có ông Triệu Văn Khai. Nội dung biên bản ghi rõ: “Về hiện trạng sử dụng đất trồng cây sắn được thu hoạch với diện tích 4.823m2 tại vị trí đất quy hoạch của UBND xã quản lý.

Căn cứ theo Quyết định số 19/2008/QĐ-UBND ngày 16-5-2008 của UBND tỉnh Đắk Lắk về việc ban hành quy định giá bồi thường cây trồng, tài sản, vật kiến trúc khi Nhà nước thu hồi trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk là 3.000 đồng/m2, như vậy, với diện tích 4.823m2, gia đình ông Khai được hỗ trợ 14.469.000 đồng. Toàn bộ diện tích đất trên UBND xã thu hồi lại từ hộ ông Triệu Văn Khai nhằm sử dụng vào mục đích phát triển các công trình công cộng của địa phương”. 

Cũng trong biên bản ghi rõ: “Về phía gia đình ông Triệu Văn Khai, đề nghị UBND xã Ea Tam bán cho gia đình ông một thửa đất ở tại khu B theo giá khởi điểm của Nhà nước quy định không qua đấu giá”. Biên bản này được Phó Chủ tịch UBND xã Ea Tam Lương Văn Chì xác nhận ký tên, đóng dấu.

Hơn 11 năm vẫn chưa giải quyết quyền lợi cho người bị thu hồi đất -0
 Gia đình ông Triệu Văn Khai được UBND xã Ea Tam chỉ một lô đất bán đấu giá khác nhưng gia đình ông Khai không đồng ý vì giá bán quá cao và không bảo đảm quyền lợi như thoả thuận của UBND xã vào năm 2009.

Đến ngày 8-12-2009, UBND xã Ea Tam mời ông Triệu Văn Khai đến UBND xã thông báo, giá khởi điểm một thửa đất bán đấu giá theo đề nghị của Sở Tài Chính và Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đắk Lắk thẩm định là 25 triệu đồng.

Như vậy, hộ ông Khai phải nộp thêm số tiền chênh lệch giữa giá trị thiệt hại tài sản trên đất với giá khởi điểm của thửa đất là 10.531.000 đồng. Gia đình ông Triệu Văn Khai đồng ý đóng thêm số tiền chênh lệch này để được mua thửa đất số 368, tờ bản đồ số 28. Sự thống nhất này được ghi trong biên bản ngày 2-12-2009 và được Phó Chủ tịch UBND xã Ea Tam Lương Văn Chì ký xác nhận, đóng dấu.

Tuy nhiên, từ đó đến nay, gia đình ông Triệu Văn Khai không được UBND xã Ea Tam bán cho thửa đất số 368, tờ bản đồ số 28 như đã thỏa thuận. Sau hơn 11 năm mòn mỏi chờ đợi, đến ngày 28-4-2020, ông Triệu Văn Khai làm đơn kiến nghị gửi UBND xã Ea Tam, đề nghị UBND xã cấp cho gia đình ông một lô đất đấu giá tại trung tâm xã theo biên bản được lập giữa UBND xã Ea Tam và gia đình ông vào ngày 8-12-2009.

Tuy nhiên, theo trả lời của UBND xã Ea Tam thì trong quá trình thiết lập biên bản thỏa thuận giữa UBND xã Ea Tam và gia đình ông Triệu Văn Khai vào ngày 8-12-2009, UBND xã Ea Tam thời kỳ đó chưa trình cấp có thẩm quyền giải quyết theo yêu cầu của gia đình ông Triệu Văn Khai nên thỏa thuận này không thực hiện được.

Hơn 11 năm vẫn chưa giải quyết quyền lợi cho người bị thu hồi đất -0
 Lãnh đạo Đảng ủy và UBND xã Ea Tam trao đổi về nội dung vụ việc.

Về thửa đất số 368, tờ bản đồ số 28 mà ông Triệu Văn Khai đề nghị được mua, nay là thửa đất số 368 thuộc tờ trích đo số 01, có diện tích 146,7m2 được Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đắk Lắk phê duyệt năm 2010 và đã được UBND xã Ea Tam tổ chức bán đấu giá vào năm 2017 và bà La Thị Danh, trú tại thôn Tam Lập, xã Ea Tam là người trúng đấu giá và đã được cấp có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Hiện nay, trên thửa đất này được bà Danh làm nhà và mở quán cà-phê.

Trao đổi với chúng tôi, ông Triệu Văn Khai bức xúc: “Mặc dù trong biên bản ngày 8-12-2009, UBND xã Ea Tam đã thống nhất để gia đình tôi đóng thêm tiền mua thửa đất 368, nhưng khi tổ chức bán đấu giá UBND xã không thông báo cho gia đình tôi biết hoặc tham gia đấu giá, chỉ đến khi thấy có người làm nhà trên thửa đất 368, tôi gửi đơn lên UBND xã hỏi thì mới biết thửa đất trên đã được UBND xã Ea Tam tổ chức bán đấu giá vào năm 2017 và bà La Thị Danh, trú tại thôn Tam Lập, xã Ea Tam là người trúng đấu giá thửa đất này và đã được cấp có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Không biết việc đấu giá của UBND xã Ea Tam có khuất tất gì không mà không thực hiện đúng theo thỏa thuận trước đó và bảo đảm quyền lợi cho người bị thu hồi đất”.

Trong khi đó, Chủ tịch UBND xã Ea Tam Hoàng Văn Hoan cho rằng, thời điểm 2009, UBND xã đã thỏa thuận bằng văn bản đồng ý cho hộ ông Triệu Văn Khai đóng thêm tiền chênh lệch để mua thửa đất 368, nhưng UBND xã lại không báo cáo với Đảng ủy xã để có ý kiến chỉ đạo và chưa trình cấp có thẩm quyền giải quyết theo yêu cầu của gia đình ông Triệu Văn Khai là sai trái.

Đồng thời, năm 2017 UBND xã tổ chức bán đấu giá thửa đất 368 cho người khác mà không thông báo cho gia đình ông biết để tham gia đấu giá cũng là sai, không thực hiện theo thỏa thuận trước đó và không bảo đảm quyền lợi cho người bị thu hồi đất.

Sau nhiều lần gia đình ông Triệu Văn Khai làm đơn kiến nghị gửi UBND xã Ea Tam giải quyết quyền lợi cho mình, ngày 24-9-2020, UBND xã Ea Tam đã đề xuất hai phương án đền bù tiền cho gia đình ông Triệu Văn Khai.

Cụ thể, phương án 1, trả tiền mặt cho gia đình ông Khai theo phương thức, tại thời điểm năm 2009, tài sản thiệt hại trên đất của gia đình ông Khai là 14.469.000 đồng, gia đình ông bù thêm 10.531.000 đồng để mua thửa đất 368 với giá khởi điểm là 25 triệu đồng.

Như vậy, số tiền tài sản bị thiệt hại trên đất của gia đình ông Khai chiếm 57,88% trong tổng giá trị thửa đất là 25 triệu đồng. Tại thời điểm hiện nay, một thửa đất có vị trí tương tự thửa đất 368 có giá khởi điểm là 131 triệu đồng, tương ứng với 57,88% là 75.822.800 đồng, UBND xã Ea Tam sẽ trả tiền mặt cho gia đình ông Khai.

Phương án 2, gia đình ông Triệu Văn Khai sẽ tham gia đấu giá một thửa đất tại khu đấu giá trung tâm xã, sau khi trúng đấu giá một thửa đất thì UBND xã Ea Tam sẽ khấu trừ số tiền như phương án một là 75.822.800 đồng trong tổng số tiền thửa đất ông Khai trúng đấu giá.

Tuy nhiên, gia đình ông Khai không đồng ý với hai phương án của UBND xã Ea Tam đưa ra, vì không thỏa đáng quyền lợi cho gia đình ông như thỏa thuận từ năm 2009. Do đó, đến nay sau hơn 11 năm bị giải tỏa thu hồi đất nhưng quyền lợi của gia đình ông Triệu Văn Khai vẫn chưa được giải quyết, khiến ông hết sức bức xúc và liên tục gửi đơn thư đề nghị giải quyết.

Đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk và huyện Krông Năng chỉ đạo các ngành chức năng cùng UBND xã Ea Tam khẩn trương xem xét, sớm giải quyết dứt điệm vụ việc, bảo đảm quyền lợi chính đáng cho người bị thu hồi đất, tránh tình trạng đơn thư vượt cấp kéo dài, gây mất an ninh trật tự tại địa phương.