Hơn 1.500 người cư trú trái phép trong nhà máy ở Bắc Giang

NDO -

NDĐT - Đại diện Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid 19 tỉnh Bắc Giang cho biết, qua công tác kiểm tra phòng, chống dịch trên địa bàn, đã phát hiện tại Công ty TNHH Luxshare - ICT (Việt Nam) có địa chỉ Lô E, KCN Quang Châu, huyện Việt Yên tổ chức cho 1.572 cán bộ, công nhân của công ty cư trú trái phép trong khuôn viên nhà máy khiến công tác phòng, chống dịch nơi đây gặp khó khăn.

Cổng vào Công ty TNHH Luxshare - ICT Việt Nam.
Cổng vào Công ty TNHH Luxshare - ICT Việt Nam.

Theo đó, Công ty TNHH Luxshare - ICT có hành vi bảo lãnh và sử dụng 677 lao động là người nước ngoài tại nhà máy nhưng những người này không được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt vị trí việc làm, cấp giấy phép lao động theo quy định. Sau đó, công ty này tiếp tục đưa người là cán bộ, công nhân của nhà máy lưu trú trái phép, ăn nghỉ tại khu ký túc xá trong khuôn viên.

Theo Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang, trước đó, Công ty TNHH Luxshare - ICT được Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang cấp phép xây dựng hai trung tâm nghiên cứu, gồm hai tòa nhà cao ba và năm tầng với khoảng 400 phòng trong nhà máy sản xuất linh kiện điện tử tại Khu công nghiệp Quang Châu. Sau đó, công ty đã tự ý ngăn các phòng, biến các trung tâm nghiên cứu thành ký túc xá cho người lao động nước ngoài và Việt Nam lưu trú. Hành vi xây dựng ký túc xá trái phép này đã được Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang phát hiện, lập biên bản đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý.

Ngày 27-3, Thanh tra Sở TN-MT tỉnh Bắc Giang đã ban hành quyết định xử phạt Công ty TNHH Luxshare - ICT Việt Nam 70 triệu đồng về hành vi thực hiện không đúng các nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt của UBND tỉnh Bắc Giang. Công ty TNHH Luxshare - ICT cam kết di dời 925 người lao động đang lưu trú trong dự án. Cam kết tháo dỡ các phòng lưu trú tại hai Trung tâm nghiên cứu trong trụ sở nhà máy, tuy nhiên những cam kết này đến này vẫn chưa được công ty TNHH Luxshare - ICT thực hiện.

Trước những sai phạm của công ty về cư trú và sử dụng lao động trái phép, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Giang đã có văn bản tham mưu UBND tỉnh Bắc Giang ra quyết định xử phạt công ty TNHH Luxshare - ICT Việt Nam 150 triệu đồng và yêu cầu khắc phục hậu quả.

Được biết, thời gian vừa qua, các ngành chức năng tỉnh Bắc Giang đã liên tiếp phát hiện nhiều sai phạm ở công ty này trên các lĩnh vực xây dựng, môi trường, bảo lãnh cho lao động người nước ngoài. UBND tỉnh Bắc Giang đã ra ba văn bản xử phạt công ty TNHH Luxshare - ICT Việt Nam với số tiền 350 triệu đồng.

Việc công ty TNHH Luxshare - ICT Việt Nam tổ chức cư trú bất hợp pháp cho hơn 1.500 lao động tại khuôn viên nhà máy không chỉ vi phạm nghiêm trọng Điều 29, Nghị định số 82/2018/NĐ-CP của Chính phủ về Quy đinh về tạm trú trong khu công nghiệp, khu chế xuất, doanh nghiệp chế xuất mà còn đang là một thách thức lớn cho công tác phòng, chống đại dịch Covid-19 hiện nay của tỉnh Bắc Giang.