Hà Nội sẽ xét nghiệm PCR diện rộng cho người về từ Đà Nẵng

NDO -

Chiều 6-8, đồng chí Vương Đình Huệ, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Hà Nội đã chủ trì cuộc họp giữa Thường trực Thành ủy Hà Nội với Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 thành phố và lãnh đạo các quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn bằng hình thức trực tuyến.

Đồng chí Vương Đình Huệ, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ phát biểu ý kiến tại cuộc họp. (Ảnh: DUY LINH)
Đồng chí Vương Đình Huệ, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ phát biểu ý kiến tại cuộc họp. (Ảnh: DUY LINH)

Khẩn trương truy vết, xét nghiệm

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho biết, đến ngày 6-8, toàn thành phố ghi nhận 96.479 người đi về từ Đà Nẵng từ ngày 8-7 đến nay. Thành phố đã tiến hành xét nghiệm RT-PCR cho 586 trường hợp, trong đó có 582 mẫu âm tính; tổ chức xét nghiệm nhanh cho hơn 72 nghìn trường hợp, tất cả test dương tính đều cho kết quả âm tính khi xét nghiệm lại bằng kỹ thuật RT-PCR.

Hà Nội sẽ xét nghiệm PCR diện rộng cho người về từ Đà Nẵng -0
Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền phát biểu báo cáo tại cuộc họp. (Ảnh: DUY LINH) 

Ông Nguyễn Khắc Hiền cho biết, hiện đã điều tra, xác minh các trường hợp liên quan đến BN 714 (quận Bắc Từ Liêm). Các mẫu bệnh phẩm đang được gửi lên Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố để xét nghiệm và chưa có kết quả. Liên quan đến BN 620 (Hà Nam), đến nay ghi nhận 10 trường hợp là người Hà Nội đi cùng chuyến xe, CDC Hà Nội đã lấy mẫu xét nghiệm tám trường hợp, đều âm tính, còn hai trường hợp chưa có kết quả. 

Ngoài ra, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, đã điều tra xác minh được các trường hợp trên chuyến bay VN7198 từ Đà Nẵng về Hà Nội ngày 24-7, có 73 hành khách là người Hà Nội, hiện sức khoẻ bình thường, trong đó xác định  có 33 người tiếp xúc gần với bệnh nhân. Các trường hợp này đều được lấy mẫu xét nghiệm.

Theo Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm kiểm soát Bệnh tật (CDC) Hà Nội Trương Quang Việt, hiện CDC đã có năm máy xét nghiệm PCR, một máy tách chiết từ, hai máy tách chiết khác đang quản lý, 30 nhân sự lấy mẫu, 30 nhân sự chạy máy. Nhân sự lấy mẫu dịch hầu, họng trên toàn địa bàn thành phố là 1.299 người, có thể  bảo đảm lấy 10.000 đến 11.000 mẫu/ngày.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, số lượng test nhanh Hà Nội hiện có là do Bộ Y tế cung cấp từ giai đoạn 2. Đợt trước, thành phố đã dùng 20.000 test để thực hiện cho các khu chợ đầu mối và các phường chung quanh bệnh viện Bạch Mai, đã cho kết quả rất tốt. Nhưng lần này có hơn 96.000 người về từ Đà Nẵng cần được xét nghiệm, trong khi đó Hà Nội chỉ có hơn 80.000 test. 

Tuy nhiên, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng cho rằng độ nhạy và độ chính xác của test nhanh cũng ở mức tương đối vì test chủ yếu tìm kháng thể. Chính vì thế, trường hợp của BN 714 mặc dù đã được test nhanh có kết quả âm tính, nhưng khi xét nghiệm PCR vẫn có kết quả dương tính. 

“Trên tinh thần công khai, minh bạch, Ban Chỉ đạo của thành phố xác định test nhanh là giải pháp để kịp thời khoanh vùng những trường hợp dương tính, từ đó có những biện pháp chặt chẽ hơn, chứ không phải là biện pháp duy nhất để chúng ta xác định ca bệnh”, ông Nguyễn Đức Chung cho biết.

Xét nghiệm PCR diện rộng từ ngày 7-8

Liên quan đến kit xét nghiệm, Chủ tịch cho biết, thành phố sẽ tiếp nhận 10.000 bộ xét nghiệm do bệnh viện Tâm Anh trao tặng. Thành phố giao CDC, trước mắt, ưu tiên cấp cho các quận trung tâm, quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Thanh Xuân và Tây Hồ để tiến hành xét nghiệm cho tất cả các trường hợp đi từ Đà Nẵng, các trường hợp F1, F2 liên quan đến các BN. 

Giao tất cả các trạm y tế phường, xã đảm nhận, lấy mẫu dịch hầu và dịch họng để làm xét nghiệm PCR đối với các trường hợp đi từ Đà Nẵng từ ngày 15 đến 29-7. Phấn đấu từ ngày 7 đến 13-8, lấy được từ 60.000-65.000 mẫu.

Hà Nội sẽ xét nghiệm PCR diện rộng cho người về từ Đà Nẵng -0
Quang cảnh cuộc họp trực tuyến phòng, chống dịch Covid-19. (Ảnh: DUY LINH) 

Phát biểu kết luận, đồng chí Vương Đình Huệ nhấn mạnh yêu cầu các cấp các ngành và nhân dân tiếp tục quán triệt, tổ chức thực hiện tốt các chỉ đạo của trung ương, thành phố, quyết tâm kiểm soát dịch bệnh như đã làm được. Công tác thông tin truyền thông phải đi trước một bước, phát huy kinh nghiệm thời gian qua, nêu cao trách nhiệm người đứng đầu, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự hợp tác tin cậy của người dân, bình tĩnh tự tin, không hoang mang, tuyệt đối không lơ là chủ quan. 

Cùng với đó, thành phố cần kích hoạt và nâng cao hơn một mức toàn bộ hệ thống chống dịch trên cơ sở dự báo sát tình hình mức độ diễn biến của dịch bệnh, nghiên cứu nâng cao hơn nữa đối với các khu vực đã xuất hiện ổ dịch. Rà soát, để xem xét nhu cầu và khả năng cung ứng phương tiện cho phòng chống dịch, thực hiện công khai minh bạch quy trình mua sắm trang thiết bị y tế theo quy định, tránh để xảy ra sai phạm như trong giai đoạn trước.

Đồng chí cũng yêu cầu phải làm tốt hơn nữa công tác truy vết theo phương châm đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng, phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ cơ sở, lực lượng cảnh sát khu vực. Tập trung thực hiện xét nghiệm PCR theo diện rộng, ưu tiên các đối tượng F1, người đang có triệu chứng, huy động sự tham gia của các cơ sở y tế tư nhân. Về khoanh vùng cách ly, thực hiện giãn cách xã hội thì tùy theo mức độ rủi ro của dịch ở từng khu vực để có quyết sách phù hợp.

Đồng chí cũng yêu cầu tổ chức tốt tuyệt đối an toàn kỳ thi tốt nghiệp THPT; tiếp tục tổ chức tốt đại hội tại các đảng bộ trực thuộc còn lại, hoàn thành trước ngày 18-8. Chuẩn bị tốt nhân lực vật tư để đáp ứng yêu cầu phòng chống dịch ở mức cao nhất, đồng thời sẵn sàng chi viện cho TP Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam trong công tác phòng, chống dịch Covid 19. Tiếp tục duy trì các hoạt động sản xuất kinh doanh, lưu thông hàng hóa thiết yếu, đáp ứng đầy đủ yêu cầu phục vụ người dân trong mọi tình huống, bảo đảm tuyệt đối an toàn các cơ sở sản xuất kinh doanh.
 

30 ca Covid-19 mới, 11 ca công bố khỏi bệnh