Hà Nội dừng hoạt động các quán bar, karaoke, vũ trường

NDO -

Ngày 31-1, Văn phòng UBND thành phố Hà Nội đã ban hành thông báo kết luận của Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng tại hội nghị trực tuyến của Ban Chỉ đạo thành phố về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. 

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị chiều 30-1.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị chiều 30-1.

Theo đó, UBND thành phố yêu cầu tất cả các cửa hàng kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường, quán bar trên địa bàn thành phố tạm dừng hoạt động từ 0 giờ ngày 1-2-2021 để bảo đảm công tác phòng dịch bệnh cho đến khi có thông báo mới; các cửa hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống phải có biện pháp phòng, chống dịch (thường xuyên sát khuẩn bề mặt tiếp xúc, dung dịch sát khuẩn tay, ngồi giãn cách, vách ngăn, nhân viên phải đeo khẩu trang).

UBND thành phố giao Sở Y tế chủ động phối hợp chặt chẽ, cập nhật nắm bắt thông tin về tình hình dịch bệnh tại các tỉnh đặc biệt là tại Hải Dương và Quảng Ninh và tỉnh, thành phố có vùng dịch để kịp thời triển khai các biện pháp phòng chống dịch.

Triển khai xét nghiệm cho tất cả các trường hợp người dân đã từng đi đến, về từ thành phố Chí Linh - Hải Dương trong thời gian từ ngày 1-1-2021 và Sân bay quốc tế Vân Đồn tỉnh Quảng Ninh từ ngày 5-1-2021 đến nay.

Xây dựng kế hoạch tổ chức xét nghiệm nhân viên sân bay quốc tế Nội Bài liên quan đến ca bệnh tại sân bay Vân Đồn.

Tăng cường kiểm tra, chỉ đạo các Bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh duy trì phân luồng bệnh nhân, yêu cầu người nhà và người bệnh phải đeo khẩu trang, tăng cường xét nghiệm Covid-19 đối với bệnh nhân nghi ngờ, bệnh nhân nặng và nhân viên y tế.

Tiếp tục chỉ đạo Trung tâm y tế các quận, huyện, thị xã phối hợp với các đơn vị tổ chức cách ly tập trung trên địa bàn thực hiện nghiêm việc cách ly tập trung theo quy định, tuyệt đối không được cho người cách ly về cộng đồng khi chưa hết thời gian cách ly hoặc chưa có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính theo quy định. 

Đối với UBND các quận, huyện, thị xã cần kích hoạt toàn bộ hệ thống chính trị và các đoàn thể xã hội, tổ giám sát để hành động nhanh, quyết liệt đáp ứng công tác phòng chống dịch lên trên một mức.

Chủ tịch UBND chỉ đạo các đơn vị thần tốc, khẩn trương điều tra truy vết, khoanh vùng xử trí dịch theo quy định khi xuất hiện ca bệnh dương tính và các trường hợp liên quan trên địa bàn, tuyệt đối không được để dịch bệnh lan rộng trong cộng đồng. Tăng cường hơn công tác kiểm tra việc tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch trên địa bàn, đặc biệt tại các nhà hàng, chợ, siêu thị và các khu vực công cộng.

* Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, bắt đầu từ ngày 31-1, huyện Đông Anh cũng yêu cầu tất cả cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn đều phải tạm dừng hoạt động cho đến khi huyện có thông báo mới.

Theo đó, các cơ sở kinh doanh dịch vụ buộc phải tạm dừng hoạt động, gồm: karaoke, trò chơi điện tử, điểm truy cập Internet công cộng, phòng tập gym, yoga, aerobic, khiêu vũ, sân gofl, các khu vui chơi thu hút đông người...

Đối với các địa điểm du lịch, đơn vị lữ hành, vận chuyển khách du lịch, cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú (khách sạn, nhà nghỉ, nhà ở có phòng cho thuê) phải thực hiện tốt thông điệp 5K của Bộ Y tế, rà soát khách du lịch đang cư trú tại cơ sở và cung cấp thông tin những người đi - đến từ vùng có dịch cho cơ quan y tế để có biện pháp giám sát theo quy định.

Tuyệt đối không được đón khách cách ly là người nhập cảnh vào Việt Nam khi chưa được cơ quan chức năng cho phép. Đồng thời phải khai báo kịp thời các trường hợp khách có biểu hiện nghi ngờ như sốt, ho, khó thở và hành trình, địa điểm sắp đến với cơ sở y tế hoặc cơ quan chức năng để kịp thời xử lý theo quy định.

Các cơ quan chức năng của huyện sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý đối với các cơ sở vi phạm. UBND huyện Đông Anh giao UBND các xã, thị trấn chủ trì kiểm tra, giám sát việc chấp hành của các cơ sở kinh doanh dịch vụ, văn hóa thể thao, du lịch, nếu xảy ra việc lây nhiễm Covid-19 tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ thì Chủ tịch UBND các xã, thị trấn phải chịu trách nhiệm.