Hà Giang khẩn trương khắc phục hậu quả mưa, lũ

Đêm 20, rạng sáng 21-7, trên địa bàn tỉnh Hà Giang có mưa to đến rất to. Mưa lớn kéo dài gây nên tình trạng ngập úng, sạt lở đất gây thiệt hại lớn về người và tài sản, nặng nhất là tại TP Hà Giang. Tỉnh Hà Giang đã khẩn trương huy động phương tiện, nhân lực giúp người dân khắc phục hậu quả, sớm ổn định cuộc sống.

Quốc lộ 2 bị sạt lở, giao thông từ TP Hà Giang về Hà Nội ách tắc cục bộ.
Quốc lộ 2 bị sạt lở, giao thông từ TP Hà Giang về Hà Nội ách tắc cục bộ.

5 giờ sáng 21-7, tại tổ 3, phường Trần Phú, TP Hà Giang, ngập úng diễn ra nghiêm trọng, cả tuyến phố dài với hàng trăm hộ dân sinh sống chìm sâu trong nước.

Ông Nguyễn Văn Hà, trú tại tổ 3, phường Trần Phú cho biết: “Sáng 21-7, nhiều hộ dân trong tổ còn chưa thức giấc, nước đã ngập đường, rồi tràn vào nhà rất nhanh. Chỉ trong một tiếng đồng hồ, cả khu phố ngập chìm trong nước, nhiều hộ không kịp chuyển đồ đạc; nhiều vật dụng như ô-tô, xe máy, tủ lạnh, ti-vi hư hỏng, thiệt hại rất lớn”.

Cả tám xã, phường ở TP Hà Giang đều ngập úng, trong đó nặng nhất là tại các phường Nguyễn Trãi, Trần Phú, Minh Khai, Ngọc Hà, Phương Độ. Nhiều tuyến đường ngập úng sâu khiến giao thông bị ùn tắc. Do thời điểm diễn ra ngập úng vào rạng sáng nên nhiều hộ gia đình trở tay không kịp khiến hàng hóa, đồ dùng bị hư hỏng. 

Sau khi nước rút, anh Ngô Văn Toàn, tổ 8, phường Nguyễn Trãi, TP Hà Giang nhặt nhạnh, lau chùi những vật dụng sinh hoạt hằng ngày vừa chìm sâu trong nước.

Anh Toàn cho biết: “Cả gia đình tôi ngủ trên tầng hai, đến 6 giờ sáng tỉnh dậy xuống dưới tầng một thì nước đã tràn vào nhà hơn 1 m. Toàn bộ đồ dùng trong gia đình để dưới tầng một như ti-vi, tủ lạnh đều bị hư hỏng”.

Ngay trong sáng 21-7, có mặt tại tổ 3, phường Minh Khai, TP Hà Giang, nơi có hàng trăm hộ dân bị ngập sâu trong nước, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Đặng Quốc Khánh yêu cầu các ngành chức năng khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện giúp đỡ nhân dân, bảo đảm an toàn cho người dân. Đồng thời chỉ đạo TP Hà Giang thực hiện nghiêm túc phương án ứng phó với phương châm “4 tại chỗ” nhằm giúp nhân dân khắc phục thiệt hại. 

Hàng nghìn cán bộ, chiến sĩ thuộc các lực lượng Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Giang có mặt tại các khu dân cư, phối hợp chính quyền địa phương hỗ trợ người dân di chuyển, dọn dẹp nhà cửa, đường phố.

Đại tá Lưu Đức Hùng, Chính ủy Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh cho biết, đơn vị đã huy động hơn 100 cán bộ, chiến sĩ đến các điểm bị thiệt hại phối hợp chính quyền địa phương giúp đỡ, hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả như di chuyển vật dụng gia đình, khơi thông dòng chảy. Ở các tuyến đường nước dâng cao, cắt cử cán bộ, chiến sĩ phân luồng, hỗ trợ giúp người dân di chuyển phương tiện. 

Đến chiều tối 21-7, tại các điểm ngập úng trên địa bàn TP Hà Giang nước đã rút. Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch UBND thành phố Hà Giang cho biết: “Công tác khắc phục hậu quả thiên tai đã được các xã, phường triển khai nghiêm túc, giảm tối đa thiệt hại về người và tài sản của nhân dân. Sau khi nước rút, thành phố chỉ đạo các xã, phường xuống từng hộ dân để kiểm đếm thiệt hại, đồng thời tuyên truyền, vận động người dân tiếp tục theo dõi diễn biến thời tiết để chủ động ứng phó thiên tai”.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng - Thủy văn Hà Giang, lượng mưa đo được trên địa bàn TP Hà Giang trong đêm 20, rạng sáng 21 là 322 mm; tại huyện Vị Xuyên là 202 đến 349 mm; Hoàng Su Phì, 96 mm; Mèo Vạc là 88 mm. Do đó, không chỉ ở TP Hà Giang, các huyện khác trong tỉnh Hà Giang cũng bị thiệt hại do mưa lớn. 

Tại thôn Cóc Nắm, xã Bản Nhùng, huyện Hoàng Su Phì, mưa lớn khiến nửa quả đồi sạt lở vào hộ gia đình chị Lý Thị Tin. Toàn bộ ngôi nhà bị vùi lấp trong bùn đất, thiên tai ập đến bất ngờ trong đêm tối khiến chị Tin và cháu Lý Thị Ơn bị vùi lấp.

Ông Nguyễn Thế Phương, Chánh Văn phòng UBND huyện Hoàng Su Phì cho biết: “Đến khoảng 8 giờ sáng cùng ngày, lực lượng chức năng đã tìm được thi thể hai mẹ con vùi sâu trong đất. Huyện và xã đã quyên góp, ủng hộ gia đình gần 50 triệu đồng mai táng và khắc phục hậu quả thiên tai”.

Nhiều tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ trên địa bàn cũng bị ngập úng, sạt lở đất, nghiêm trọng nhất là tình trạng sạt lở đất trên tuyến quốc lộ 2. 

Ông Hoàng Gia Long, Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Hà Giang cho biết, tại quốc lộ 2 (đoạn từ Km 5 đến Km 7) có sáu điểm sạt lở, tràn ra đường hàng nghìn mét khối đất đá. Ngay trong ngày, ngành giao thông đã phối hợp Công ty Quản lý đường bộ 232 huy động tối đa nhân lực, vật lực để nạo vét bùn đất trên các tuyến đường, dự định đêm 21-7 sẽ thông tuyến quốc lộ 2 từ Hà Giang về Hà Nội. Còn các tuyến đường liên tỉnh, liên huyện có những điểm sạt lở nhỏ, đang được các địa phương huy động máy móc, nhân lực để thông tuyến trong thời gian nhanh nhất.

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Nguyễn Văn Sơn cho biết, tỉnh đã chỉ đạo TP Hà Giang, các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì, Bắc Mê tiếp tục tuyên truyền, động viên và ổn định tư tưởng cho người dân vùng bị thiệt hại. Chuẩn bị sẵn sàng các lực lượng công an, quân sự, dân quân, thanh niên, môi trường và cộng đồng dân cư hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả thiên tai ngay sau khi nước rút.

Mưa lớn, sạt lở đất tại Hà Giang từ đêm 20 đến sáng 21-7 đã làm năm người chết, hai người bị thương; 58 nhà bị đất đá vùi lấp, lũ cuốn trôi hoàn toàn, bị sạt đất đổ tường nhà; hơn 500 nhà bị ngập úng; gần 250 ha hoa màu, ao cá bị ảnh hưởng do mưa lũ; hơn chục điểm sạt lở trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ với khối lượng đất đá lên đến hàng nghìn mét khối, gây ách tắc giao thông cục bộ.