Gần 104 tỷ đồng đã chuyển trực tiếp vào Quỹ vaccine phòng Covid-19

NDO -

Theo Thứ trưởng Tài chính Tạ Anh Tuấn, tính đến ngày 3-6, số dư của Quỹ vaccine phòng Covid-19 là gần 104 tỷ đồng. Bên cạnh đó, hơn 1.000 tỷ đồng từ nguồn Bộ Y tế, khoảng hơn 2.300 tỷ đồng từ các doanh nghiệp thuộc Ủy ban quản lý vốn Nhà nước, nguồn từ Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, các tập thể, cá nhân.... cũng sẽ được chuyển về Quỹ.

Thông tin tài khoản tiếp nhận đóng góp cho Quỹ vaccine phòng Covid-19.
Thông tin tài khoản tiếp nhận đóng góp cho Quỹ vaccine phòng Covid-19.

Thứ trưởng Tài chính Tạ Anh Tuấn cho biết, việc thực hiện chiến lược tiêm vaccine để phòng chống dịch rất quan trọng, nguồn kinh phí để thực hiện mua và tiêm vaccine là rất lớn. Theo tính toán sơ bộ của Bộ Y tế, chi phí mua và tiêm vaccine cho năm nay là hơn 25.000 tỷ đồng. Ngoài ra chúng ta còn phải tiêm nhắc lại hằng năm nếu tình hình dịch bệnh chưa được kiểm soát căn bản.

Chính vì vậy, quan điểm của Đảng và Nhà nước là chúng ta sẽ sử dụng nguồn ngân sách Nhà nước và các nguồn kinh phí hợp pháp khác, thông qua xã hội hóa, để thực hiện mua vaccine phòng Covid-19 và tiêm cho nhân dân.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng Chính phủ thành lập Quỹ vaccine phòng Covid-19. Ngay sau đó, Bộ Tài chính cũng có quyết định thành lập Ban Quản lý Quỹ, cũng như có Thông tư hướng dẫn về cơ chế quản lý Quỹ bảo đảm công khai, minh bạch, rõ ràng trong việc quản lý Quỹ.

Liên quan đến huy động nguồn Quỹ, Thứ trưởng Tài chính cho biết hiện số dư của Quỹ là gần 104 tỷ đồng, bên cạnh đó, Bộ Y tế đã được các đơn vị tài trợ khoảng 1.000 tỷ đồng sẽ chuyển vào Quỹ.

Thứ trưởng Tài chính cho biết cũng đang tích cực làm việc với các đơn vị liên quan, như các doanh nghiệp thuộc Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp cũng đã cam kết ủng hộ cho Quỹ hơn 2.300 tỷ đồng.

“Các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế, từ FDI cũng như doanh nghiệp tư nhân và một số đơn vị ngoài các doanh nghiệp thuộc Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đều rất hưởng ứng trong việc ủng hộ Quỹ vaccine”, Thứ trưởng Tài chính nói.

Theo Thứ trưởng Tạ Anh Tuấn, Bộ Tài chính cũng đang phối hợp với Văn phòng Chính phủ báo cáo Thủ tướng Chính phủ để phát động các thành phần kinh tế, các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân tham gia ủng hộ Quỹ vaccine.

“Chúng tôi cũng đã làm việc với Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cũng như các bộ, ngành liên quan như Bộ Thông tin và Truyền thông để ủng hộ Quỹ vaccine bằng nhiều hình thức đơn giản và thuận tiện nhất, góp phần cùng ngân sách Nhà nước bảo đảm đủ nguồn kinh phí để chúng ta mua vaccine để phòng, chống dịch Covid-19”, Thứ trưởng Tài chính cho biết.

Trước đó, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến cho biết, phần lớn số tiền Mặt trận vận động ủng hộ trong đợt cao điểm phòng chống dịch Covid-19 lần này sẽ được chuyển vào Quỹ vaccine phòng Covid-19.

Dự kiến, sự kiện ra mắt Quỹ vaccine phòng Covid-19 sẽ được tổ chức vào tối thứ Bảy, ngày 5-6, tại Hà Nội. Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo MTTQ Việt Nam, các bộ, ngành, các đoàn thể chính trị xã hội, đại diện người dân và cộng đồng doanh nghiệp sẽ tham dự sự kiện quan trọng và có ý nghĩa đặc biệt này. 

Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Chính phủ đã bố trí hơn 13 nghìn tỷ đồng trong tổng khái toán khoảng 25 nghìn tỷ đồng cho chiến dịch vaccine ngừa Covid-19.

Dự kiến, khoảng hơn 9.000 tỷ đồng sẽ huy động từ xã hội. Số tiền từ ngân sách cũng như huy động từ cộng đồng có thể sẽ tiếp tục tăng lên nếu dịch bệnh chưa được kiểm soát một cách căn bản.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ