Đưa cầu sắt qua sông Nậm Nơn vào hoạt động

NDO -

NDĐT - Sau hơn một tháng thi công, mới đây, Công ty Thủy điện Bản Vẽ đã đưa cầu sắt (Bailey) bắc qua sông Nậm Nơn vào hoạt động, phục vụ đời sống dân sinh cho người dân trong vùng được thuận lợi.

Cầu Bailey qua sông Nậm Nơn sẽ giúp cho đời sống người dân trong vùng được thuận lợi.
Cầu Bailey qua sông Nậm Nơn sẽ giúp cho đời sống người dân trong vùng được thuận lợi.

Cầu sắt bắc qua sông Nậm Nơn được đặt ở vị trí cầu tạm phục vụ thi công Nhà máy thủy điện Bản Vẽ và được nâng cao gần 2m so với trước đây. Cầu nằm về phía thượng lưu cầu cũ bị trôi khoảng 200m. Cây cầu có chiều dài hơn 72m, rộng 5m; cho phép xe ô-tô có tải trọng 20 tấn qua lại bình thường. Ngoài phần cầu, đơn vị thi công còn phải hoàn thành đường dẫn, cải tạo hai mố, hai trụ cầu và các hạng mục bảo đảm an toàn giao thông khác. Tổng giá trị xây dựng cầu khoảng bốn tỷ đồng, do Công ty Thủy điện Bản Vẽ làm chủ đầu tư.

Cầu Bailey qua sông Nậm Nơn thay cầu cũ bị lũ cuốn trôi vào cuối tháng 8 vừa qua, tạo điều kiện cho người dân trong vùng, nhất là hàng chục hộ dân ở bản Khe Choóng, xã Yên Na đi lại thuận lợi hơn. Bởi sau khi trôi cầu, bà con phải đi vòng lên đập thủy điện Bản Vẽ xa hơn khoảng 4-5 km…

Bà Vi Thị Mai ở Bản Khe Choóng, xã Yên Na, huyện Tương Dương (Nghệ An) cho biết: Mấy tháng ni, chúng tôi mong mỏi cây cầu này. Giờ có cầu rồi, không chỉ người dân đi lại, làm ăn thuận lợi hơn, mà các cháu học sinh trong bản có thể tự đi học, bố mẹ không phải đưa đón như trước.

Theo Phó Giám đốc phụ trách Công ty Thủy điện Bản Vẽ Tạ Hữu Hùng, đơn vị đang khảo sát vị trí để chuẩn bị xây dựng cầu vĩnh cửu qua sông Nậm Nơn, phục vụ việc đi lại của người dân trong vùng được thuận lợi.

Ông Hùng cho biết thêm, Tổng Công ty Phát điện 1 (Công ty mẹ) và Công ty Thủy điện Bản Vẽ đã hỗ trợ bốn tỷ đồng cho bà con ở huyện Tương Dương và Con Cuông ổn định cuộc sống sau mưa lũ và đợt xả lũ cuối tháng 8 vừa qua; trong đó hỗ trợ 55 hộ gia đình bị trôi và hư hỏng nhà cửa (ở huyện Tương Dương) mỗi hộ 50 triệu đồng. Sắp tới, hai đơn vị sẽ hỗ trợ tiếp cho Trường Tiểu học Yên Na tám tỷ đồng để nâng cấp các phòng học và trang thiết bị dạy học.

Ngoài ra, đơn vị đã tiến hành xử lý hàng chục nghìn m3 rác, cành cây, gỗ… trên lòng hồ Thủy điện Bản Vẽ giúp việc lưu thông bằng đường thủy cho các xã trong vùng lòng hồ thủy điện được thuận lợi, cũng như bảo đảm môi trường nước.