Dập tắt cháy rừng ở vùng cao Lào Cai

NDO -

Sáng 26-10, UBND xã Tả Gia Khâu, huyện Mường Khương (Lào Cai) cho biết, đã dập tắt hoàn toàn đám cháy rừng, không để lan ra rừng cây gỗ sa mộc và rừng tự nhiện ở địa phương.

Cháy rừng ở xã vùng cao Tả Gia Khâu, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai.
Cháy rừng ở xã vùng cao Tả Gia Khâu, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai.

Trước đó, vào khoảng 17 giờ 30 phút ngày 25-10, tại khu vực thôn Pạc Tà, xã Tả Gia Khâu (Mường Khương) đã xảy ra cháy đồi cỏ tranh, với diện tích khoảng 3.000 m2.

 Nhận được tin báo, UBND xã Tả Gia Khâu và Đồn Biên phòng Tả Gia Khâu đã khẩn trương huy động lực lương hơn 60 người gồm: kiểm lâm, công an, chiến sĩ biên phòng, dân quân và người dân địa phương, với các phương tiện dập lửa tại chỗ, nhanh chóng tiếp cận hiện trường để khoanh vùng và dập lửa. 

Đang mùa hanh khô, gió thổi mạnh, nhưng nhờ huy động lực lượng nhanh, phối hợp chặt chẽ, dập lửa sớm nên chỉ sau khoảng gần một tiếng đồng hồ, đám cháy rừng đã bị khoanh vùng và dập tắt hoàn toàn, không để lan sang rừng sa mộc và rừng tự nhiên cạnh đó.

Nguyên nhân vụ cháy bước đầu xác định là do người dân sử dụng lửa bất cẩn để đốt ong, bắt tổ lấy mật và con non, gây cháy rừng.

 Giám đốc Đài Khí tượng - Thủy văn Lào Cai Lưu Minh Hải cho biết, thời gian từ nay đến ra ngoài Tết Nguyên đán là mùa hanh khô, nhất là ở các xã vùng cao ở Lào Cai, độ ẩm thường giảm thấp, từ 30 đến 40% so với trung bình hằng năm, nguồn nước tại các sông suối cạn kiệt nên dễ gây cháy rừng và khó khăn trong việc chữa cháy rừng.

Địa hình tỉnh Lào Cai chủ yếu là núi cao, gió thổi mạnh, nguy cơ xảy ra cháy rừng rất cao, nhất là ở địa bàn Vườn quốc gia Hoàng Liên, Khu bảo tồn thiên nhiên Hoàng Liên - Văn Bàn, Khu bảo tồn thiên nhiên Bát Xát và các huyện vùng cao như: Mường Khương, Bắc Hà, Văn Bàn… Vì vậy, chính quyền địa phương và lực lượng kiểm lâm cần tăng cường tuần tra, kiểm soát, tích cực phòng và chữa cháy rừng hiệu quả, hạn chế thấp nhất cháy rừng và thiệt hại xảy ra.